Mystery's POV
Napangite ako dahil sa aking nakita, mapapadali ata ang aking Kailangang gawin.
Tiningnan ko ulit siya, ang taong madaldal ay maraming tinatago isang halimbawa si Maria Clara ang tanong ano ang Tinatago mo Maria Clara.
Lahat tayo'y may iba't ibang tinatago, kahit maging Sino ka man.
Nagulat nalamang ako ng may bumatok sa ulo ko, Napatingin ako sa gumawa nun at Tiningnan siya ng masama.
'Problema mo?' sabi ko at binatokan siya. Aba Lintik ang walang ganti sakit kaya ng batok.
'Ikaw, nakangite ka jan parang baliw. ' sabi niya habang hinihimas ang ulo.
'Pakialam Mo ba mukhang ungggoy.' sabi ko habang kinukurot ang pisnge niya.
Ang cute kaya niya, namula mula naman ang pisnge niya at nakakatawa pa mukha niya Nakanguso ba naman siya nyahahaha.
'hoi kang babae ka baka nakalimutan mong muntikan na akong madisgrasya dahil sa'yo tapos masakit pa batok MO ,kinurot mo pa ang Nanahimik Kong pisnge baliw ka. ' mahabang Sabi niya.
Sasagot na sana ako ng tumunog ang bell senyales na break time na.
Tiningnan ko naman ang inis na inis na mukha ng tsugong katabi ko saka nagsalita.
'Oi tsunggo libre nalang kita tara, Huwag kana maarte, pangalan mo pala? ' sabi ko sakanya.
'sige basta libre mo, Enzo nalang itawag mo sakin.' sabi niya habang Nakangise.
Hindi ko maiwasang tingnan ang mukha niya Pamilyar kasi ehh parang nakita ko na dati mukha niya hindi ko lang maalala kailan at sino.
'Huwag mo nga akong tingnan ng ganyan, nakakakilabot. ' sabi niya habang patuloy na naglalakad papuntang cafeteria.
Marami akong naririnig na bulungan habang naglalakad kami, bumubulong ba talaga sila o sadyang malakas talaga pandinig ko?
Hala dibah siya ang transfer student galing sa public school?
Public school pala galing 'yan?
Kasama niya si Jake, Hindi naman palakaibigan 'yan katakot pa.
Balibalita na Nakalaban daw niya ang grupo nila Henry.
Naku mukhang close silang dalawa oh. Sabi ng kaibigan ko na kaklase nila.
Ang dali namang kumalat ng chimis Ngeeh, napaisip tuloy ako sino kaya itong si Enzo, mabait naman siya at matalino kasi nasa section A tapos shooktt naalala ko na hindi kaya anak niya ito Paktaaay.
Napatigil ako ng mabunggo ko ang likod ni Enzo, Nandito na pala kami sa cafeteria.
Pagkatapos naming pumasok ay napatahimik ang lahat at nakatingin saamin, Ahhhhhhhhhhhh ayaw ko sa tingin nila, nagtago tuloy ako sa likod ni Enzo hinila ko pa ang jacket na Sout niya, nabigla naman siya pero nagpatuloy parin siyang Lumakad at huminto sa medyo Sulok ng cafeteria.
' umupo ka jan, ako na magoorder.' sabi niya sakin kaya naupo nalang ako habang Nakayuko.
'why the fuck are you staring at us, mind your own fucking business Tsk.' nabigla ako pati ang mga estudyanteng Nandito saka tahimik silang Kumain.
Tahimik lang ako nakaupo habang Naghihintay kay Enzo.
Anak ba talaga niya si Enzo grabe naman kung makapagsalita itong Enzo na ito Jusko.
'Kain na.' sabi ni Enzo saka nilapag ang Dalawang biscuit at Juice.
Habang kumakain ako nakita ko si Maria Clara nagulat ako ng tumitingin rin si Enzo Sakanya.
'Why do you keep on staring at Stella? ' tanong niya.
'it's nothing to do about you.' ani ko at nagpatuloy sa aking kinakain.
'You're interesting.' usal niya.
'Nope I am mystery. si Mayor Rosita Macabebe ba ang iyong ina?' sabi ko habang tumitingin ng deritso sa mata niya.
Kita ko ang gulat sakanyang mata dahil sa aking sinabi.
YOU ARE READING
Mystery
Randomshe was known as the 'Mystery'. It is the start of the mystery, that created her own mysterious journey. She is the mystery itself? Or that's what they believe? There's a lot of stories hidden inside her. Are you ready to know Mystery's mysterious...