Chapter VII

7 1 1
                                    

Mystery's POV

Nagising ako ng may naramdaman akong tumutusok sa mukha ko.

Minulat ko ang mata ko at Nagulat ng Malapit ang mukha ni Kail. Bigla ka siyang sinampal. Nagulat pa si Kail at dali daling lumabas habang hawak ang pisnge niya.

Lumabas na ako at pumasok sa 7/11.
Nakita ko si Kail kasama sila Enzo at Stella.

Masama ang tingin na binibigay sa akin ni Stella habang si Enzo malamig na Nakatingin sa akin.

Umupo na ako katabi si Kail na tulala habang hawak ang pisnge niya.

'S-Sorry Kail. ' sabi ko habang Nakatingin sa kanya.

Nagulat naman siya at Tiningnan ako at saka tumango. Tiningnan naman kami nila Enzo at Stella ng nagtataka.

'Pwede bang pagusapan nalang natin ang tungkol sa mission.' naiinis na sabi ni Stella.

'About your mission, I know that you're after my father. I can help you to reach him but if you failed or you die it's none of my business.' Sabi ko.

Alam ko una palang Si Ama na ang mission nila and yes makakatulong ako sa kanila pero kung ano man ang mangyari sa kanila labas na ako. Hindi basta Bastang tao si Ama at alam kung Nasa kanya ang kailangan nila at 'yun ang hindi ko alam.

' How can we trust you? You are his daughter or are you really his daughter? ' saad ni Stella.

Napangise nalang ako dahil sa kanyang tanong. Isang dahilan kung bakit nila ako Tinitingnan na parang misteryo ay dahil wala namang asawa o kasintahan ang aking Ama. Bigla nalang ako lumitaw at pinakilalang anak ni Ama.

'let me correct your question, how can you trust me Stella? It's pretty obvious that the two of them trust me.' Saad ko.

Tiningnan niya ako ng masama at nilingon ko naman si Kail na Biglang nagsalita.

'Ito lang ba ang paguusapan? This is nonsense, sinayang niyo ang gas ng sasakyan ko. ' Malamig na tugon niya.

Tiningnan ko lang siya ng malamig, Hindi ko naman siya Sinabihang pumunta dito, silang dalawa lang ang kailangan ko.

'You can go if you want. ' malamig na sagot ko.

Hindi na siya nagsalita at Tahimik lang nagpakalumbaba.

'Tery make sure you are not going to trap us. ' walang emosyong sabi ni Enzo.

'you have my words Enzo. ' walang emosyong sagot ko rin.

Nakikita ko sa gilid ang Nakangising si Stella. I know their curious about me but I'm the cat at they are the rats. They are my prey.

Maghintay Lang sila naglalaro palang kami hindi pa naguumpisa, tiyakin lang nilang maayos ang palabas na ginagawa nila.

'wala na ba tayong paguusapan aalis na ako, I'm busy. ' saad ni Stella.

'Alis kana.' Malamig na wika ni KAIL.

Bakit kaya inis na inis si KAIL sakanya. Tumayo na si Stella at hindi na nagsalita, Sinamaan ako ng tingin Saka naglakad Paalis.

Tatayo na sana ako para umalis pero nagsalita si Enzo.

'Can we talk privately Tery?' saad ni Enzo.

Liningon ko siya at Magsasalita na sana ng magsalita si KAIL.

'She's not talking to you.' malamig  na wika ni KAIL.

'I'm not talking to you, I'm talking to her.' walang emosyong saad ni Enzo.

'I'm not going with you two, I have my own business to do.' malamig na wika ko.

Umalis na ako at naririnig ko parin ang mga sagotan nila. Dumiretso ako ako sa park dahil malapit lang naman naglakad lakad nalang ako.

Nakaabot ako sa park, ang tahimik naman huminto ako ng may Nakita akong mga anino.

Nagtago ako sa likod ng puno at dahan dahang pumunta sa kinaroroonan ng mga anino.

Nagulat ako ng makita ko sila.

Mystery Where stories live. Discover now