Chapter IV

4 1 0
                                    

Nakatitig parin ako sa Gulat na mukha niya, hawig talaga sila ehh, kung Tama ang hinala ko magiging madali ang aking kailangang gawin.

'B-Baakiit mo alam, sino ka ba talaga?' sagot niya sakin.

Tinititigan ko parin siya sakanyang mata Hanggang sa siya ang umiwas.

'kasi alam ko, I am mystery. Who are you Enzo? ' sabi ko sakanya.

Kung gayon anak nga siya ni mayora, pero  kita paring may tinatago siya sa akin kapag nalaman ko kung ano 'yun magingat siya't hindi patungkol 'yun sa aking gawain.

'Jake Lorenzo Macabebe, one of the agent of Brigade Agency. Ikaw sino ka, ano ang kailangan mong gawin dito?' pagsasalita niya.

'I'm Mystery and I have some mysterious journey, Mr. Macabebe .' I said while smirking.

'Siguraduhin mo lang na hindi ka hadlang sa mission namin Mystery. ' Malamig na tugon niya.

I smirk and stared at his black eyes, I am not a hindrance.

Brigade agency is known as a group of agents who are commanded by a general, they're known for their missions that'll help people on their problems.

Hindi na ako magugulat kung isa siya sa agent besides he's the son of the famous former Agent.

'Tatlo kayong nakatalaga sa mission na 'yan, saan ang isa? Dalawa lang kayong nandito.'  saad ko sakanya.

Halatang nagulat siya ngunit Napalitan parin 'yun ng malamig na pagtitig sa akin.

' How did you know about our mission?'  Malamig na tanong niya.

Napatawa nalang ako sa kanyang reaction, of course I will know.

'There are lots of things in this place which I know but there is this one thing I wanted to know and guess what it is about the mystery of this place. ' Sagot ko sakanya at Ngumiti ng nakakaloko.

Natulala siya sa aking sinabi, dahan dahan kong inilapit ang aking mukha sa tenga niya saka nagsalita.

'When the cat is away the mice will play. ' malamig na turan ko at saka naglakad na papuntang silid aralan.

Ramdam ko na Nakasunod siya sa akin, napangite nalang ako ng Mapait. Marami ka pang hindi alam Enzo, masyado kang nagbulag bulagan.

Huminto ako sa pintuan ng silid aralan saka nilingon ang tulalang si Enzo.

Sa mundong ito ay puno ng misteryo ngunit ang sagot ay nakikita lamang pero nasasayo parin kung paano mo malalaman ang nakatagong misteryo.

Tayo ang Sumusulat sa ating Sariling aklat na siyang pangyayari o kaganap ng ating buhay, kung ano ang mangyayari ito ay dahil sa atin ika nga ng Science  in every action there is opposite and equal reaction.

Tumunog ang bell kung kaya'y Pumasok na ako at umupo.

Nakita ko na umupo na rin sa aking tabi si Enzo at mukhang malalamin ang iniisip.

Bigla ko nalang naramdaman na may Tumititig sa akin kaya nilingon ko kung sino 'yun at nagtagpo ang mata namin ni Stella.

Kita ko ang gulat sakanyang mata bago ito umiwas.

Kung Tama ang hinala ko ay isa siya sa kasama ni Enzo sa mission.

Napatigil ako sa pagiisip ng bumukas ang pintuan at bumungad ang guro namin sa English.

Mr. Kian Dzukin, Seryoso Lang siyang pumunta sa gitna.

Nagsitayuan kami at binati siya, pinaupo naman niya kami pagkatapos.

Iniwanan Lang niya kami ng sit work  dahil may meeting daw sila.

Nagsimula na akong magsagot para matapos na.

Panay ang hikab ko habang nagsasagot, Nasa panghuli na ako ng bigla nagsalita si Enzo.

' Tery what are you doing here? Our agency inform us about someone who can help us in our mission , is it you?' Saad niya.

Tiningnan ko lang siya at tumango saka magpatuloy na.

Natapos na ako kaya Nakayuko ako sa aking upuan kasi inaantok ako, ngunit nagulat ako ng may kung anong matulis na bagay ang bigla paparating sa akin at buti nalamang ay nasalo Ito ni Enzo.

Napatingin ako kay Stella Na ngayon ay malamig na Nakatitig sa akin.

Ngumiti ako ng nakakaloko at Magsasalita na sana ng Naunahan ako ni Enzo.

'What the fuck Stella, she's an ally.' Sigaw niya, kaya nagulat ang aming mga kaklase.

Tinitigan  naman sila ni Enzo ng masama kaya nagsibalikan sila sakanilang ginagawa.

Lumapit sa amin si Stella at nagsalita.

'How can you say that she's an ally Jake, what if she's a hindrance?' Ani niya.

'Trust me Stella, she's an ally.' malamig na Sagot ni Enzo.

Ang mission nila ay mapapadali dahil sa akin pero katulad ng sinabi ni Ama Hindi maaaring may makaalam sa aking dapat na gawin.

Tiningnan ko silang dalawa na naguusap, kailangan ko ang koneksyon nila para mapadali na aking gawain at Makaalis na.

'Meet me at 7/11 Later , 7:00 pm. ' sabi ko sa kanilang dalawa.

Naglakad na ako palabas upang pumunta na lang sa library at magbasa.

Kailangan ko pang makilala ang isang agent na andito baka maging sagabal siya, ang sabi ni Ama ang isang agent ay anak ng general kaya kailangan ko talagang magdoble ingat.

Kumuha ako ng libro at umupo sa pinakasulok at magbabasa na sana ng Biglang tumunog ang aking selpon kaya inilabas ko ito, napamura ako ng makita kung sino ang tumawag dali dali akong tumakbo palabas at pumunta sa harden at siniguradong walang tao saka ko sinagot ang Tawag.

[Venom, how's your job?] Sabi nito sa kabilang linya.

[It's fine, I have a lead and also my first step is already done yet I couldn't find the third agent.]  sagot ko.

Paniguradong mahahanap ko rin siya, sigurado naman akong pupunta siya dito kasi andito ang mission niya.

[Excellent, I'm looking forward for it and also Poison is coming on your school to help you.]

Kahit kailan hindi ka nagbabago Sarin, masyado ka kung magalala.

[I don't need poison here, I am doing fine. I'll call when I need help  it's dangerous if poison is here, good bye Sarin.]
I answered before ending the call.

Umupo ako sa bench at inipinikit ang aking Mata.

Kailangan ko Ng matapos ang trabaho ko dito bago nila ako maunahan at bago mapunta sa wala ang pinaghirapan namin.

Kailangan ko agad na makilala ang isa sa mga daga para magkaroon ng impormasyon sa kanila.

Someone's POV

I stared blankly on the wall. The opponents are doing their steps to capture us but I'll make sure they wouldn't catch us.

'L, take care of that lady. Kill or be killed. ' malamig na usto ko sa aking tauhan.

' Yes Master.' He answered before leaving.

In this game I will win and I'll be forever a mystery.

I've been waiting for this time Landon, I'll take her life as a payment. No one will know about the mystery and besides my creation will be done soon enough and I'll make sure Edinburgh will be mine.

I smiled on my thoughts.

Be ready Edinburgh I am your greatest downfall.

Mystery Where stories live. Discover now