Chapter VIII

11 1 0
                                    

Mystery's POV

Napangise sila Ng makita ako, nagulat ako ng Biglang Pinaulanan nila ako ng Shuriken.

Kita ko ang malademonyong ngite nila. Iniiwasan ko ang mga Shuriken na pinagbabato nila sakin.

Napatigil sila sa pagbato at pumuntta sa akin, may nakaukit paring malademonyong ngite ang mukha nila.

'It's been a long time isn't it? '  nakakalokong tanong niya sa akin.

'Yeh, but you're still the weakling isn't It?' Sagit ko at Ngumiti ng malademonyo.

'Pretty Feisty ehh, full of Vemons. Darling. ' Saad ng isa.

'what are you doing here? Pinadala na naman kayo dito? ' malamig na tanong ko.

Ngumise lang sila at  inakbayan ako.

''Di ba pwedeng dumadalaw lang kami sa'yo? ' saad niya.

'as if you are.' Sagot ko naman.

Napailing Lang sila at umupo sa Damuhan. Napabuntong hininga naman ako. Siguradong may nangyari at pinadala silang dalawa dito.

Tiningnan ko naman sila. Nakamaskara silang dalawa, ang isa ay may Sout na kulay pulang maskara at ang isa ay Puti.

' We have to go, 'til we meet again Venom.' saad ng may pulang maskara at umalis na.

Tiningnan ko ang papalayong pigura nila, ano kaya ang nangyari bakit andito sila. Nagulat ako ng may nagsalita sa likod ko.

'who are they? ' Malamig na tanong sa akin ni KAIL.

Hindi ko siya liningon at umupo nalang ako sa Damuhan.

'I'm asking you Leila.' marring saad niya.

'it's none of your business and please leave me alone. ' malamig na wika ko.

Minsan nakakainis din siya sunod na sunod. Nakakainis talaga. Buti't Hindi na siya nagsalita Pa.

Tiningnan ko ang maliwanag na buwan at Ngumiti.

'I miss that smile of yours Leila.' saad ni KAIL.

Sumeryoso agad ang mukha ko at hindi nalang siya pinansin.

The starts above are giving life to the sky together with the moon. This silence is so calm.

'Bakit Hindi kana bumalik noon Kail.? ' Seryosong tanong ko.

'I have to leave Leila, it's hard for me to leave you but I have no choice but to follow.' senserong sagot niya.

I stared at him before speaking.

'We always have a choice KAIL but in your case you choose to leave without telling me. ' saad ko.

We always have a choice but Nasa atin parin kung ano ang pipiliin natin.

' I tried to tell you but-' hindi pa siya tapos nagsalita Na ako.

' there's always that but Kail, you can tell it to me if you choose to tell it but you didn't, you don't know how much it hurts thinking what happened to you. ' saad ko

'I'm sorry Leila.' Malumanay na saad niya.

' you can keep your sorry to yourself, even if you keep on apologizing it doesn't matter anyway we can't change the fact the you left without telling me. ' saad ko.

I can forgive but not forget, the things that happened in the past are buried inside me.

In life you must remember to taste your own word before spitting it. It's just like your actions think before you do. A single choice you made can make a heart bleed.

Mystery Where stories live. Discover now