=TO REALIZE=
"So guix,ngayon ay narito na tayo sa
Calm Island,dito sa subrang tahimik at payapa ng lugar ay siguradong maka kapag-isip isip kayo kung anu talaga ang gusto nyu sa buhay nyo"Ang ganda nga dito subrang tahimik.
Huminga ako ng malalim at pinagmasdan ang paligid.Two days left,babalik na kami sa Manila at sa buhay namin ni Kenny.Si Kenny na masaya kasama ang girlfriend nya at ako rin na kasama ang boyfriend ko.
Nauna na kami ni Kenny na pumasok sa rest house.Salamat at rest house na ulit.
"We have better access in bed babe"
Inirapan ko sya at nilagay na lamang ang mga gamit sa gilid ng kama.
"Swimming tayo?"
"Ayuko"
"Eh anu gusto mong gawin?"tanong nito.
"Pahinga"
"So pumunta tayo dito para magpahinga lang?"
"Kenny pagod ako!Thanks to you!"bulyaw ko sa kanya.
He chuckled.
"Okay pahinga na po muna kayo,maglilibot lang ako "sabi nito at hinalikan ako sa noo bago lumabas.
Pinikit ko ang mga mata ko.Hindi ako nagbibiro na pagod ako,pagod talaga ako dahil kay Kenny.Nakatulog rin ako kaagad at nagising ng mga bandang hapon na.Naramdaman ko ang gutom kaya lumabas ako para makakain.Wala akong inabutan sa mga kasama ko baka nag swimming sila.Napatigil ako sa paglalakad ng makita si Kenny na ngiting ngiti kausap ang isang babae.Hindi ko alam kung anu ang dapat kung maramdaman.Umiwas ako ng tingin ng lumapit ang babae para haplusin ang braso ni Kenny.Imbes na dumaan sa side nila para makakain ay tumalikod ako at sa kabilang side naglakad kahit hindi tiyak kung may kainan dun.
"Jane!"
Rinig ko ang tawag ni Ana peru hindi ako lumingon diretso lang ako.Mahaba ang nilakad ko bago nakakita ng makakainan.Umorder ako at kumain.Nang matapos ay hindi muna ako bumalik sa rest house naupo ako sa buhangin at pinagmasdan ang palubog na araw.
"Alone?"some asked.
Tumango ako peru hindi sya tinitingnan.Wala ako sa mood makipag-usap.
"Why look so sad?"he asked then sat beside me.
"Just don't mind me"
"Okay then"sagot nito at tumayo na at umalis.
Tumayo narin ako at sinipa sipa ang buhangin habang naglalakad pabalik sa rest house.
"Ouch!"
Napatingil ako dahil sa may natamaan yata ako.Peru nang tingnan ko kung sino iyun ay napairap ako at nilagpasan na sya.
"Wait!"pigil nito habang iniinda parin ang sakit ng mata nya.
Tanga kasi kaya he deserve that.
"Bakit?!"inis na tanong ko.
"Sino yung kausap mo kanina?"
"Wala kana ron!"
"Anung wala,hoy boyfriend mo to!"
"Girlfriend mo rin naman ako ah!Bakit ikaw pwede lumandi ako hindi?!"
"What are you talking about?"
Inirapan kulang sya at sapilitan na binawa ang kamay kung hawak nya at pumasok na sana sa rest house peru pinigilan nya ako.
"I'm sorry"
"For what?"
Kinagat nito ang labi nya.
"I don't know"
BINABASA MO ANG
"IT'S ONE WEEK KIND OF RELATIONSHIP"
Lãng mạnKailan nga ba natin makikilala ang isang tao?