=TO ENJOY=
Habang sumasakay say bangka ay ang mga naisip ko ay ang mga nakakahiyang pinaggagawa ko kahapon.Bakit ba kami naglasing?Sinimulan ko tuloy ang araw na ito na hindi mapakali at matingin ng diretso si Kenny.Hindi ko naman sya masisi kung maynangyari samin dahil hinayaan ko naman.
"Alam mo parang may nangyari sa inyu ni Kenny kagabi"si Jerry na katabi ko ngayon.
"Wala ah!"mabilis na tanggi ko.
He smirked.
"Bigla nalang kayong nawala hindi tuloy kayo nakasama samin uminom kami"
"Uminom din naman kami,dun sa mini bar"
Nalasing pa nga at nag anu eh.
"Talaga?Andun din kami kagabi"
Gulat akong napabaling sa kanya.Nakita ba nila kami?
"Ahm...hindi ko kayo nakita sorry"
"Okay Lang mukha namang nageenjoy kayo kagabi"
"H-Huh?"
Tumawa ito Peru agad ding natigil dahil sa pagsasalita ng tour guide na nakarating na kami.Dahan dahan akong bumaba sa bangka,inalalayan naman ako ni Kenny.Hindi parin ako makatingin sa kanya.
"Napagod ka ba?"tanong nito.
Inirapan ko na lamang sya at naglakad na papunta sa kinaruruunan ng mga kasama namin.
"Inom ulit tayo mamaya"bulong nito.
Namula kaagad ako na ikinatawa naman nya.
"Kayong dalawa para talaga kayong magjowa!"bungad ni Liam ng makarating kami sa kanila.
"Wag lumandi kapag wala label!"dadag pa nito.
"Tama!Hanap nalang tayo ng bakla Kenny"aya naman ni Jerry.
"Ulol mo"tugon ni Kenny.
"Tayo nalang tol!Baka magkapera pa tayo"sabat ni Liam.
Habang naglalakad papunta sa place na paglalatagan namin ng tent ay may isang groupo ng mga baklang pasalubong sa amin.Ang pagkakataon nga naman.
"Psst..150!"sigaw nung isang bakla.
"Later!"sigaw pabalik ni Liam.
Ngumiwi ako dahil sa pandidiri.
"Nakakadiri Liam!"sigaw ko sa kanya.
Inakbayan naman ako ni Kenny kaya hindi na ako nagreklamo pa.
Tumawa lang si Liam sa reaction ko.
"Kumain ka muna bago matulog"si Kenny na tinutulungan akong isaayos ang tent ko.
Tumango lang ako sa kanya.At pinasok sa loob ng tent ang mga gamit ko.Tinulungan nya akong itayo it dahil hindi naman talaga ako marunong.Walang rest house dito sa pang apat na isla dahil parang pinagbawalan itong patayuan ng mga nakatirang parang katutubo dito.
"Hi guix,so nandito tayo ngayon sa Camp Island obviously magcacamping tayo.Marami rin naman kayong magagawa dito gaya ng pagpapakain sa mga alagang hayop ng mga taong nakatira rito,at saka kayo pala talaga ang magluluto ng pagkain nyu hilaw Ang mga binibenta dito"
Umalis na ang tour guide namin para pumunta sa tent ng mga kasama nyang tour guide din babalik din naman sya hindi naman iyon kalayuan sa kinaruruunan namin.May rent a tent sila dito,dun kami nagrenta ng mga tutulugan namin.May dinadayo ritong sea side na maraming iba't ibang uri at kulay ng bato.
"Babe labas ka muna"tawag ni Kenny mula sa labas ng tent ko.
Binuksan ko ang tent.
"Gutom na ako"reklamo ko sa kanya.
"May papakita sana ako sayo peru cge luto muna tayo"
Ngumiti ako.Sinamahan ko syang mamili ng karne at kung anu-anu pa dun sa mga naghihilirang nagbebenta ng hilaw na pagkain.May mga ihawan at lutuan namang narito na kaya madali nalang sa amin ang pagluluto.Nag barbecue kami ng karne dinamihan narin namin para makakain din sina Ana.Nilatag namin ang mga nilutong carne at isda sa kahoy na lamesa.Ako naman ang nagtawag sa mga kasama namin dahil yun lang naman ambag ko,si Kenny kasi ang nagluto.
"Wow!Nagluto kayo?"masiglang tanong ni Liam.
"Halata ba?"sarcastic na tanong ko sa kanya.
"Kain na tayo!"aya nya sa amin at kumuha ng makakain nya.
Binigyan ako ni Kenny ng pinggan na may ulam at kanin na kaya kumain nalang ako.Nang matapos kaming kumain ay nilapitan na ako ni Kenny.
"Pwede na tayong maggala?"tanong nito
Tumango ako.
Dinala nya ako sa dalampasigan na maraming bato.May mga nakapatong-patung at nakabalance na mga bato dun,balance ba tawag nun?
Umupo ako at gumawa din ng balance ko,ganun din si Kenny.Ilang oras na akong sumusubok peru hindi parin ako makagawa,kanina pa tapos si Kenny at tinatawanan ako habang hindi parin makagawa.Kinuhanan nya ng litrato ang ginawa nya.
"Ligo na tayo"aya nito.
"Ayuko!"
"Cge na!"pilit nito at hinila na ako pa punta sa tubig.
"Shit!"
BINABASA MO ANG
"IT'S ONE WEEK KIND OF RELATIONSHIP"
RomanceKailan nga ba natin makikilala ang isang tao?