Chapter 2

17 5 23
                                    

Drake acted like a gentleman; he opened his car's door. Meron pa palang natitirang lalaki na katulad niya.

"Thank you, Drake."

He smiled.

Habang nagmamaneho siya ay abala naman ako sa pagsimsim ng hawak ko na Tropicana. Pinagmamasdan ang mga gusali.

"Fluke?"

"Hmm?" I replied

"Are you taken?" He asked me with a serious face.

Sa sobrang gulat ko ay lumabas sa bibig ko yung ininom ko na juice. "What the?!" I was shocked kaya muntik na akong magmura.

"Sorry, I didn't mean that question." He apologized sincerely.

"No Drake, it's fine I was just shocked." I smiled.

"So-Sorry, I didn't mean to- "Si Drake na hindi mapakali kaya naman kumuha siya sa kaniyang bulsa ng panyo at tinulungan ako sa pagtatanggal ng mantsa sa uniform.

"Drake, mantsa lang ito. Matatanggal din 'yan kapag nilabhan na." Napa-ngiti na Lang ako dahil sa pangyayari.

"No, it's not okay, tingnan mo nadumihan ko uniform mo."

"It's fine Drake kaya naman 'to tanggalin ni Manang e." Nangingiti kong wika.

"Well for me hindi okay. Take that off." What did he say? Take my uniform off inside his car? "Don't worry I'll return it to you tomorrow."

"S-sige, if that's what you like."

Hindi na ako tumanggi sa alok niya, kaya naman agad kong hinubad ang suot kong uniform at inabot ito sa kaniya.

"By the way here's my extra T-shirt. You can wear it." Kinuha ko naman agad ito.

"Thanks."

"No problem." Ilang segundo pa bago muli siya nagpatuloy sa pagsasalita." Fluke about the question you don't need to-"

"I'm single." Nagulat ako sa ipinakita niyang ekspresyon ng mukha.

"Oh, cool." Aniya.

"Cool? Ano naman cool sa sinabi ko?"

"Nothing." Tumango-tango lang ako.

"Anyway, bakit mo nga pala tinanong na single ako? Are you- "Bago pa 'man ipagpatuloy ko ang aking sinasabi ay agad niya itong pinutol.

"You're cute and I am just wondering kung bakit wala kang girlfriend."

"Girlfriend? Sorry, but I am not into girls." I frankly answered him. "Why? May plano ka ba na ligawan ako?"

Nakita ko ang pamumula ng kaniyang pisngi when I asked him that silly question. Is this really happening? I made a guy blushed?

"Hey Drake, you okay?"

"What? I am not blushing." Taranta niyang sagot.

"Pero Yung mukha mo namumula." Sabay turo ko lang sa mukha niya at agad naman siyang tumingin sa front mirror.

"Hindi kaya, hindi naman e! Baka sa init lang ng araw." He replied impediment to me.

"Don't be a dick head Drake, the sunlight won't affect your face inside the car." I laughed at him. At napa kamot na lang siya sa ulo niya.

"Huwag mong seryosohin yung sinabi ko nagbibiro lang naman ako." I laughed harder ng makita ko ang walang tigil na pamumula ng kaniyang pisngi.

"Drake, dito mo na lang ako ibaba."

Nang ambang pababa na ako sa sasakyan niya ay bigla siyang may sinabi.

"About my shirt you don't need to return it. It's yours."

The Unusual Dagger of Cupid's Arrow (ON-HOLD)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon