Kabanata 4

5 0 0
                                    

Introduce

Vanellope POV

I can't believe this kaklase namen yung tatlong garapata! Like duh? Napakaingay nila simula kanina pa. Napaka-immature pa netong nasa likod kong idioto!

Alia give her warning sa kaibigan netong unggoy nato. Bute nalang at yumuko na yung dalawa. Good for them kesa mag-kwentuhan sila na para bang nag ca-camping.

What are the chances na sila una namen makikita? Para silang batang naglalaro lang! Its annoy me hindi sila natatakot.

Its almost our time to introduce ourselves. Tingin ko naman walang masama sa pag-papakilala Ms. Cruz for sure know it will benefits us. Kaya ewan ko nalang sa garapatang to bakit ayaw his too lazy!

Bat ba naiisip ko tong lalake nato? Sumasakit lang ang ulo ko at nasisira ang first day mood ko!

"Miloves! Miloves!." Tapik saken ni Alia na nagpagising sa naglalakbay kong utak.

"Ikaw na! Ms. Cruz is calling you in front." Dagdag nya

I sighed and stand up. I gracefully walk towards in front.

Ng nasa harap na allmost lahat ng boys titig na titig saken at sumusulyap pa sa row namen. Siguro kuryoso sa dalawa ko pang magandang kaibigan.

I cough to get the attention of my blockmates "Goodmorning everyone my name is Maria Vanellope Javier. I'm 19 years old pieces and my favor-"

Naputol ako sa pag-sasalita dahil sa malakas na tawa sa likuran. I glanced at them sharply! Gising nanaman sila at kung ano anu nanaman ang ginagawa ugh!

"Boys at the back please be quiet! Nagsasalita si Ms.Javier." Saway ng guro namen.

"Sorry po ma'am eto po kaseng Jerax napaka-epal." Sumbong ni kuto. Grrr so annoying!

Sinulyapan ko si Alia para balingan yung dalawa. Nakita ko paano tinikom nung Jerax yung bibig nya at napaiwas nalang ng tingin. Habang naiwan naman ang tingin ni kuto.

Nakatitig saken binigyan ko siya ng matalim na tingin.

"As i'm saying my favorite hobby are football and martial arts. I hope we get all along in this subject." Mariin kong sabi.

"Thank you Ms.Javier you may take your seat."

Hindi nilulubayan ng tingin hanggang makabalik sa upuan. Nag-iwas nalang ng tingin si kuto at bumaling sa bintana. Not so tough though!

Alia walk confindently papunta sa harap. Hindi pinapansin ang mga matang nakapaligid sa kanya she introduce herself.

"Hello everyone i'm Alia Ira Lopez. 19, i love to play volleyball and i can break your bones with one snap! Please be good to yourself." May halong banta ni Alia habang nakatitig sa likod.

Bumaling ako sa likod ko. Nakasulyap paden sa labas si kuto samantalang nakahilig naman ulo ni Jerax at yung kasama nila may sinusulat.

"I hope you behave properly. Narinig mo naman sinabi ng kaibigan ko." Parinig ko.

Binalik ko ang tingin ko sa harap and Stella is already there. Alia beside me grin at padabog na umupo.

"I'm Stella Lucy Mariano. 19, nothing to know about me." She said codly.

Napaka-intimidated ng huling sinabi ng Stella everyone in the room stay silent at walang imik. Nararamdaman kong natatakot sila.

"Okay thankyou Ms. Mariano." Sabay tingin sa likod "Boys at the back who want to start first?."

Naramdaman kong may tumayo sa side nila. Dire-diretso ang lakad nauna ang pinaka-tahimik sa kanila.

"Aston Leo Smith nga pala dz nuebe sanay sa nyebe at walang bebe." Pilosopo nyang sabi.

I knew it! Pare-parehas silang mag-kakaibigan na may hangin sa utak. Napuno ng tawa ang classroom at tumatawa naden yung dalawang nasa likod! Pag kalokohan napaka attentive.

"Manlalaro ng larong football at may dalawang kaibigan na takot." Pang aalaska nya.

"Ipapasa kona ang bola.... Erp salo!." May action pa nyang ginawa at dumiretso sa upuan nya.

Hindi na matigil tawa ng mga ka blockmates ko. Samantalang kameng dalawa ni Alia ay nakasimangot while Stella is smirking.

Ms. Cruz laughed with my blockmates. Ngising asong bumaling si Jerax kay Alia tila ng aasar. I need to hold miloves baka ano pang magawa nya!

"Magandang umaga! Amos Jerax Lancaster takot sa mga monster pero call me master." Sarcastic nyang sabi habang nakatingin samen.

Nanlaki mata ko kame ba sinasabihan nyang monster? What the hell! Wag nyang subukan bumalik dito makakatikim siya. Alia fisted her fist para bang gusto nya ng sugudin yung garapatang nasa harap.

Light na ng mood sa room at halos hindi na maka-hinga lahat sa kakatawa. Napaka-shady netong magkakaibigan nato!

"Football is my game and i thankyou! Keep the ball rollin." Tapos nya sabay upo sa harapan.

I can sense naramdaman nya yung aura ni Alia. "Miloves calm down. Wag mo ng pansinin yan."

Titig si Alia sa harapan at nakikita ko si Jerax na inaangat angat pa ang kilay at tinuturo si Ma'am.

He mouthed "Monster." And started to laugh with no sound while looking at us.

Napasulyap na sa huling miyembro ng grupo ng mga siraulo diko mapigilan di mainis.

Anlalakas mang asar pero parang mga batang nag-susumbong!

"Maayong araw mahal na kaklase! Arthur Sivan Imperial 19," Sabay hawak sa dibdib na parang ewan.

"Ako'y may tula tungkol sa babaeng maldita, lageng nakasimangot parang bang matandang dalaga. Ilong ay umuusok sana ay hindi na pumasok." What the friggin hell!

Anlakas ng loob nyang mambara. Tatayo na sana ako para bigyan siya ng leksyon ng nataranta siyang bumaling kay Ms. Cruz.

"Ma-ma'am!" Sumbong nya. Bago pa lumingon saken umupo na agad ako.

I give him a sign nakayukom na kamao! You will get what you deserve. Makikita mo mamaya! Tinotorture na siya sa isip ko di paden humuhapa iritasyon ko.

Naupo siya katabi ni garapata sa harap. Malapit kay Ms. Cruz. These cowards anlakas mang bara pero takot! Sumesenyas sila sa isa nilang ka grupo.

Hindi nakuha anong sinesenyas nila. Nagpapaalam na si Ms. Cruz. Finally sisiguraduhin kong hihingi siya ng tawad!

"Goodbye class see you again nextweek. Dont forget to bring one folder. Class dimiss."

Naglabasan na ang iba at pupunta na sa susunod na klase. Hinihintay na kumilos yung dalawang garapata we stay in our sit.

Patayo na kame ni Alia. At kukuhain na ni ma'am gamit nya ng unahan siya ng dalawa! What para paraan!

"Ugh pipisatin ko yung unggoy nayun!." Alia said while gritting his teeth.

"Ma'am tulongan ka nanamen." Kamot ni Jerax sa ulo. " O-Oonga Ma'aam haha..." Sabay dampot ng kutong lupa na si Sivan sa gamit.

"Thankyou boys. Di lang kayo palabiro mababait pa." Puri ni Ms. Cruz.

Ugh they gonna pay i promise that talagang sinasagad nila kame! First day na first day. Actually nung nakaraan pa-pala!

"Erp Leo sunod kanalang ah! Ingat ka sa dadaanan mo!." Sigaw ni Sivan at tumitigtig saken na may ngiting nakaka-loko!

Naunan na silang lumabas at sumunod agad na si kuto #3. Iritado at walang nagawa bumuntong hininga nalang ako.

"Grrr wag na wag kong makaka-salubong sa hallway yung kutong lupa na yun at titirisin ko siya!" Angil ni Alia.

Stella is smirking at us. Para bang pagod na pagod kame.

"So much hassle para sa unang araw mga Miloves?" She chuckles at us.

I pout and give stella a glaring look. She just laughed at me at niyaya na kame para sa susunod na subject.

Colliding WorldsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon