Mabuti nalang at nag-ayos na ako kaagad kanina ng aking mga gamit kaya hinihintay ko nalang silang matapos. Umupo nalang ako sa bench na hindi kalayuan sa aming cottage. Hindi pa ako nag-oonline simula kanina nong sinend ko iyon kay Xander. Iniisip ko nga kung nabasa niya na ba iyon o hindi pa. Nag-aalangan din akong mag-online baka kasi pagalitan ako lol. Nakita ko si Rain na palapit sa aking direksiyon. Pa ekis-ekis pa din ang kanyang paglalakad.
Tapos ka na mag ligpit Selene? Tanong ni Rain habang kinukusot ang mga mata niya. Tumabi siya sa akin at isinandal ang kanyang ulo sa aking balikat.
Ewwww. Ang baho mo. Inis kong sabi sabay tanggal ng kanyang ulo na nakapatong. The whiskey, still stinks. Hindi ko alam kung bakit ba marami ang nagkakagustong inumin yon. Kahit si Xander ang hilig ding uminom non tsk. Inis na binaling ni Rain ang kanyang tingin sa akin at bumuga ng hangin.
Arte mo. She said then walk away from me. She is not my friend nor my enemy, just a classmate. Mabuti naman at umalis na siya ayokong ma pollute ang ilong ko sa masamang amoy ng whiskey. Tiningnan ko ang oras sa aking cellphone at malapit ng mag ala-sais.
Ang tagal naman nila. Ayoko kasing naghihintay. Nasasayang yung oras ko at inaalala ko na naman ang iisipin ni tita mamaya. Baka isipin ni tita na gala lang ako ng gala. But on the second thought hindi naman siguro iisipin ni tita yon. Andito din naman si Anne. I waited for minutes then finally they're out from the cottage.
Finally. May inis na sigaw ko but they didn't mind me. Nagsimula na kaming lumabas at naglakad nalang papuntang labasan ng resort. Wala kasing dumadaan na sasakyan dito. Wala ni isa sa amin ang nagsasalita. Tanging tunog lang ng paglalakad ang aking naririnig. Naninibago ako pero mas maganda yung ganito kasi tahimik. I prefer serenity than being loud.
Kamusta ang langoy niyo? Bungad sa amin ni tita nong nakarating na kami sa bahay. Hindi sumagot si Anne at dumeretso lang papuntang kwarto. Nakita ko siya kanina na langoy ng langoy eh, napagod siguro.
Okay lang tita nag-enjoy naman hehe. I replied then sumunod din kay Anne na pumasok sa kwarto. Nakahiga na si Anne at nakapikit ang mga mata pagkapasok ko. I move slowly para hindi na siya magising. Hinanap ko ang phone ko sa aking bag at umupo malapit sa bintana. I open my data and inhale deeply as I hear the sound of messenger. I first saw Xanders' messages kaya it ang una kong binuksan.
Baby: LASING KA BA SELENE CHAVEZ!??? DIBA ANG SABI KO. HUWAG NA HUWAG KANG UMINOM !! TIGAS TALAGA NG ULO MO.
I laugh silently as I read those. Damn! I made my man mad at me.Baby: BAKIT HINDI KA NAG-OONLINE? MAGPASALAMAT KA AT HINDI AKO MAKA-ALIS DITO KAY TITA.
Baby? Okay ka lang ba jan? Nag-aalala ako.
Lasing ka ba talaga? Diba sabi ko wag kang uminom tsk. Pasaway ka talaga.
Sorry baby hindi kita mapupuntahan ha baka magalit kasi si tita kapag umalis ako dito.Baby? Chat mo ko kapag nakauwi o paalis na kayo jan sa resort ha. I love you mag-ingat ka. I can't stop myself from smiling, masisi niyo ba ako kasi ganyan yung boyfriend ko? I am now thinking his angry face turns to a concerned face.
Siguro gwapo pa din. I said agreeing into my thoughts. Nireplyan ko nalang siya baka kasi di na yon makapagtrabaho ng maayos sa kakaisip sa akin. Hays, I am so lucky to have him. Maybe siya yung binigay ni God kasi hindi ko sinagot si suitor noon, choss.
Goodmorning children. Bati sa amin ng aming adviser habang inaayos ang kanyang salamin. Umubob nalang ako sa aking arm chair at pumikit, but my ears are wide open- ready to hear some news.
Children. I know you will be excited sa aking ibabalita. You will have a prom, a JS Prom on February 25 and next week Monday na siya. Umangat agad ang aking paningin sa aming guro na ngayon ay pumapalakpak na parang bata. Hiyawan din ang narinig ko sa aking mga kaklase, I also want to scream in excitement but I stopped myself. "Kailangan ko ng maghanap ng magandang disenyo na susuotin" I said in my thoughts. Hindi ko namalayang 3pm na ng hapon, I got distracted by the news earlier. Naghiwalay na kaming magka klase at pumunta na sa kanya-kanyang room ng specialization.
Ano susuotin mo? Tanong ni Mia habang sinasabayan ang aking paglakad.
Maghahanap pa ako ng design. Si tita nalang ang magtatahi. I said while looking at her, she just nodded her head at mukhang nag-iisip din siya ng kanyang plano para sa prom. Nakarating na kami sa thirdfloor at nakita namin si Sir Marco na nagce-celpon habang nakahiga sa kanyang sofa.
Wag na muna kayo mag report dito. May meeting ako mamaya. Sabi ni niya habang nakatuon pa din ang kanyang atensyon sa kanyang cellphone. Hindi na ako nagpaalam at umalis na doon.
Me: Baby wala kaming klase. Antayin kita dito sa bench ha. I love you. I send it at nagpatuloy na pagbaba sa hagdan.
Mabuti naman at walang nakatambay. I said as I saw an empty bench. Umupo na ako doon at pumikit. I don't have the Monday vibe talaga. Bawat lunes feeling ko ang tagal-tagal matapos ang araw, nakakatamad.
Aray !!! Binuksan ko kaagad ang aking mga mata para makita kung sino ang nangahas na pitikin ako sa noo. Ansakit.
Laway mo tumutulo na. Sabi ng gwapong lalaki sa aking harapan. Inirapan ko siya kinapkap ang aking bibig pero hindi naman basa. Sinuntok ko siya sa kanyang puro muscles na biceps pero la epek. Hindi siya nasaktan. Hinawakan niya ang aking kamay at hinila paalis sa bench. Binabawi ko na po ang sinabi ko noon na gentleman siya. He dragged me hanggang sa labas ng gate at umunang lumakad papunta sa kwek-kwekan. Ito yung routine namin palagi after class kakain, tatambay, kwentuhan and uwian. Pero ayos na ayos naman sa akin kasi mas nakikilala ko siya. Mas na-iinlove nga ako. I am so really weird every small acts of him or gestures kinikilig kaagad ako.
Uwi na ako beh. Sabi ko at nilinis ang mga pinagkainan namin. Nagagalit kasi ang janitor sa school namin kapag nagkakalat. Hindi ko naman sila masisi. They are just 4 of them in this big school with 2 thousand plus students.
Hatid kita sa inyo. Nahulog ulit ang nga tinipon kong mga pinagkainan namin matapos niyang sabihin iyon. Is he kidding me? Hahatid niya ako? Natatakot ako. Hindi ako makapagsalita kasi gusto ko ding ihatid niya ako pero may pumipigil sa akin.
Uhmmmmm. Su...sure ka ba? I asked him while stuttering. Who wouldn't? Grabe na yung kaba ko. He hold my hand and press it gently.
Baby, I am willing to take risks for you. I can talk to your brother kung yun lang ang ipapanatag ng loob mo. I can feel the sincerity in his voice. Damn! I am now in a deep hole, and I guess I can't climb up anymore.
*************
Hey everyone !!!! Gonna reveal someone soon. Maybe mga 2 chapters pa then ire-reveal ko na siya. Wag atat babiesss lol.
Don't forget to comment and vote guys. I appreciate those hihi.
Loveyouall🖤
BINABASA MO ANG
The Writer's Love Story
Non-FictionL O V E Isang salita, apat na letra pero kailangan ng malalim na explenasyon para maintindihan. Pero may nakakaintindi ba talaga sa salitang LOVE? Everyone has a unique love story. Minsan masaya Minsan masakit At may mga bagay na dapat tayong isakri...