Chapter Twenty-Seven

14 2 0
                                    


Nay si Xander po pala. Siya po yung a...no ko..... ano....... I said while stuttering.





Ay shit. Dapat hindi ganyan ang pagsasalita Selene. It should be continuous, okay? I am now talking to my reflection. Pinapraktisan ko kasi kung pano ko ipapakilala si Xander. Sa practice pa nga lang ang hirap na. Pano nalang kaya kapag kaharap ko na siya eh di hindi na ako makakapagsalita ng maayos hays. I inhale confidence and exhale the nervousness that I felt and start again.






Nanay si Xander po boyfriend ko. I suddenly stop.





Ayan perfect, dapat ganyan ka Selene sa susunod na bukas ha? I tap my own shoulders na para bang kino-congratulate ko ito kasi na satisfy ako sa aking acting.










Hi guys goodmorning. Bati ko sa dalawa kong kaibigan na nakapikit at may hawak na notebook habang may sinasabi na hindi ko maiintindihan.





Maganda mood mo ah. Nakabisado mo na? Umupo ako sa kanilang tabi at napaisip sa sinabi ni Shy.





Ahhhh, ano ka ba. Syempre kabisadong kabisado na. I said and smile widely. I took out my phone and texted my sister na pupunta si Xander sa bahay sa birthday ng anak niya. Nasabihan ko din siya noon pero baka nakalimutan niya eh. I'm busy scrolling on my feed but I stop kasi na didistract ako sa dalawang to na parang bubuyog. Bulong ng bulong. When I look around hindi lng pala sila, lahat ng kaklase ko ay iyon ang ginagawa. May ano ba ngayon? Bees day? Tsk.





7:25 na pala. 5 minutes nalang at nandito na si Ma'am Science. Pinatay ko na ang aking phone at tinago ito sa aking bulsa.





Ano bang kinakabisado niyo? They both look at me with a seriously-bitch look on their beautiful faces. Duhhhh.





Yung mga batas. Sagot naman ni Cherry. Anong batas naman yun?





Huh? Yon lang ang nasagot ko sa kanila. Wala talaga akong ideya. Hindi naman kami nag-aaral ng mga batas-batas. Hindi naman kami law student para kabisaduhin iyon.





Yung mga Law of Inertia, Balancing and everything. Akala ko ba nakabisado mo na. Tinanong ka namin kanina tapos sabi mo naman oo. Napasapok ako sa aking noo. Ang gaga ko talaga.





Akala ko kasi ang script na sasabihin ko kay nanay sa pagpapakilala ko kay Xander. Akala ko yun ang ibig niyong sabihin sa "kabisado". Nahihiya kong sagot. They just laugh and may pa apir-apir pa talaga sila. Hinugot ko ang notebook ni Shy at nagsimulang kabisaduhin ang lahat ng Law na aking nakikita.






Law of inertia is that, balancing and... ay shit. Tiningnan ko ulit ang notebook kasi mali-mali na yung mga pinagsasabi ko. Pakshet talaga.





Goodmorning ma'am. Kaba akong nakatingin sa aming guro na papasok sa classroom. Naging slow-mo ang lahat, pag bounce ng kanyang dibdib, pag bukas ng kanyang bibig at ang vibration sa bawat hakbang niya ay damdam ko. Putang-ina heto na siya.





Miss Chavez? Sit down or gusto mong mauna sa recitation? Bigla akong natauhan sa sinabi ni ma'am. Hilaw akong ngumiti sakanya at dahan-dahang umupo. Muntikan na ako doon, wala pa naman akong nakabisado kahit isa tapos ako pa mauuna. Damn it girl.





Cherry ikaw na. Sabi ni Ma'am, hala pagkatapos ni Cherry ako na. Nagtanong kanina si Ma'am kung sino ang mauuna pero walang nag lakas loob kaya alphabetical nalang ang sinunod niya. Paano na to? Wala pa akong nakakabisado, ba't ayaw kasing pumasok sa brain ko kaagad. Kapag hindi ako nag recite ngayon babagsak ang grades ko. Kapag bumagsak ang grades ko dito sa science hindi na ako magakaka-honor. Kapag hindi ako magkaka-honor magagalit si nanay. Kapag magagalit si nanay hindi na siya papayag na magkakajowa talaga ako. Kapag hindi siya papayag paano nalang kami ni Xander. Kapag itatago ko ang relasyon namin magsasawa din si Xander sa ganong set-up, hihiwalayan niya ako. Kapag hihiwalayan niya ako magiging broken hearted ako. Kapag broken hearted ako, iinom ako at maninigarilyo at ang pinakamasakit sa lahat ay magiging drug addict ako. Kapag mangyayari yon pupulutin nalang ako sa daan, walang mag-aaruga sa akin. Kung walang mag-aaruga sa akin, manghihina ako at maging rason sa aking kamatayan. Kapag mamatay ako sa daan sino nalang kukuha sa bangkay ko?





Boooooogshhhh !!!! I slap my armchair and stood up. Hindi pwedeng mangyari yon, gusto kong mailibing ang bangkay ko sa maayos na libingan. Baka ipisin ako kapag nasa gilid lng ng daan ang bang.......





Miss Chavez?




Ano?!! Mataas na boses ang aking napakawalan. Ay gagu si ma'am pala ang tumawag sa pangalan ko.




Yes ma'am? Mahina at puno ng respeto ang pagkakasabi ko.





Sabi ko bukas ka nang mag recite. Time na din naman. So tomorrow we'll start with Miss Chavez. Bye everyone. Sabi ni Miss Science at rumampa palabas ng classroom. Potek nalipad imagination ko ah. Umupo na ako sa aking upuan and nag sign of the cross, thanking G for saving me for that hell recitation.





Anong nangyari sayo? Pigil tawang tanong ni Shy. Sasabihin ko ba sakanya ang buong imagination ko kanina? Tsk.





Ano, malapit na birthday ni Hero. Sa probinsiya ang handaan and you guys are invited. Tsaka pwedeng isama ang jowa hehe. Excited na sabi ko sakanila. Mas maganda na dala din nila yung kanilang jowa para hindi muna kami paghahalataan. Agad naman silang tumango at tumungo na kami sa canteen.








Baby pumunta ka ha. I said then hold his hand. He just look at me with a null face. Hindi ko alam kung nasisiyahan siya sa plano ko or not.





Hoy, sumagot ka nga. Sabi ko sabay bitaw ng kanyang kamay. Naiinis kasi ako, why can't he just say yes or no. Mahirap bang sabihin yon?





Syempre pupunta ako. Hindi ko lang talaga ma imagine na ilelegal mo ako. He finally answered with a smile on his lips. Ngumiti din ako pabalik sakanya at isinandal ang aking ulo sakanyang braso.





Excuse me po. Sabi ng taga-dala ng aming pagkain. We are now in the food resto, our dating place. Ngayon lang kami ulit nag date simula nong ginawa namin ang plano "kunu". Masasabi kong hindi namin ma tiis ang isa't-isa. We are being dependent by each other. Siguro ganon talaga kapag bago pa lang ang relasyon. It's like a raging fire that no one can stop.






**************

Anong sabi ng raging fireee????

Are you guys excited sa pagkikita ng Nanay ni Selene at Xander? Kasi ako exciteeeed !!! Lol.

Stay safe everyone and always pray !!

Loveyouall my loud and silent readers hihi💖

-MissC

The Writer's Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon