Chapter Twenty-Three

16 6 0
                                    

Nanay alis na po ako. Sabi ko at humalik sakanyang pisngi. It's Sunday kaya kailangan ko ng bumalik sa bayan kasi may klase na bukas.




Okay mag-ingat ka ha. She replied in a worried tone. Tumango lang ako sakanya at lumabas na ng bahay. Nagtama ang mga paningin namin ni kuya, but I didn't said a word at nilagpasan siya. I can see through his eyes the anger and dissapointment, but I don't care.




Tita san na si Anne? Tanong ko sa kanyang Nanay. Sabay kaming umaalis palagi at sabay din kaming sumasakay para tipid sa pamasahe.




Nakaalis na ne, may pinuntahan kasi yung tatay niya kaya sumabay na siya. Sambit ni tita habang nakatingin ng deretso sa akin. I said okay then left. Maghihintay nalang ako ng habal-habal na dadaan at makikisakay nalang ako.




Sigh*. Malalim ang buntong hininga na aking pinakawalan. Paano nalang ang set up namin ni Xander? Hihiwalayan ko ba siya? And I want to ask him kung may idea ba siya kung sino ang nagsumbong sa amin kay kuya. I never thought it would be this hard, damn!







Hi Tita. Bati ko kay tita na may tinatahing damit pangkasal. Tumingala siya at inayos ang kanyang salamin na parang sinusuri ako.





Oh andito ka na pala. "Hindi po tita, picture ko lang po ito". My mind answer her obvious question.




Opo hehe. Sabi ko at pumasok na sa bahay at dumeretso papuntang kwarto. Pagkapasok ko wala akong dinatnan na Anne o Joy. I wondered, san kaya sila? Humiga ako sa kama at kinuha ang aking cellphone. I message Xander na nakarating na ako sa bahay at sinabi ko ding kailangan naming mag-usap. I need to clarify things between us. We need to make a decision that both of us would agree.




Sino kaya hihingian ko ng advice? I asked myself while scrolling my messenger. I need to talk to someone. I am new to this kind of environment, at alam kong kailangan ko ng tulong sa mga may karanasan. I stop scrolling when I found a perfect person para kausapin and timing he's online. I tap our convo and type a message.




Dhayyy. I need your help. Sinend ko na iyon at hinintay ang kanyang reply. I was dissapointed when I received a like button from him. Wow, just wow.




Nabuking na kami ni kuya. I type with a crying emoji and send it immediately. Sineen niya naman agad at may lumabas na tatlong tuldok na gumagalaw. He's typing, mabuti naman.




Ha? Paano? He replied, I just dial his phone number and called him. Tinatamad akong mag-type. Wala pang isang ring at sinagot niya kaagad. Kapag chismis talaga ang bilis neto.



Da.... He suddenly cut me off.



Mag kwento kana. Atat much?? I sighed and told him the whole story.




Alam mo ba day feeling ko may jowa si Xander na iba. You know, your boyfriend is good-looking, hot alam mo yun habulin ng mga bakla at babae. Napatango ako ng wala sa oras sa mga sinabi ni sir, may point talaga siya. Pero hindi naman ata magagawa ni Xander na i-two time ako. Pero I have this feeling na baka totoo din, kasi isang buwan palang kami, hindi pa namin lubusang kilala ang bawat isa.




Anong gagawin ko day? I really don't know what to do. I am hurt and in pain. I can't think properly. Hay, pag-ibig.



Okay, sabihan mo siya na bukas pumunta kayong danceroom. Doon kayo mag-usap. Sumang-ayon ako sa kanyang plano at chinat agad si Xander. Bumangon ako sa pagkakahiga at tumungo sa aking bag para kuhanin ang laptop. Manunuod nalang siguro ako ng movie or mag yo-youtube. May wifi kasi kami dito sa bahay pero bawal daw mag- youtube kasi mabilis daw maubos yung load. I opened my laptop at kinonek iyon sa aming wifi. I open the youtube app at nagsimulang mag type sa search box nito.



D.I.Y. I said while typing the letters. I like watching diy's kasi marami kang malalaman na hacks. I watch for 15 minutes or more and decided to open my facebook. Nag scroll-scroll lang ako then naisipan kong buksan ang account ni Xander. Yeah, he gave me his account so I did too. It's not that we don't trust each other pero gusto lang namin. Nung na log-out na ang aking account ay nakita kong may account pala si Kuya Jim sa aking laptop. Inisip ko kung kailan siya nag log-in, pero hindi ko matandaan.




Shit. I cussed. Should I open it? I brush my hair cause i can't decide pero yung curiousity kong malaman kung sino ang nag send ng mga pictures namin sakanya ay umaapaw. I really want to know. I take a deep breath and tap his profile. Nag loading siya at bumalandra sa aking mukha ang laman ng account ng aking kuya. This is my chance para malaman kung sino siya. Marami siyang unopen messages kaya hindi ko iyon binuksan kasi baka mang hinala siya. Nag iscroll pa ako and I found nothing pero hindi ako sumuko. I stop when I saw a familiar face. 'Christopher Sanches". I read his name with my eyes.




Wait san ko ba siya nakita? I said while looking intently sa kanyang larawan.



Oh shit. He is Xander's friend. I said.  Meron siyang message kay kuya i don't want to open it but my gut is telling me to do so. Damn, this is bad bitch. Hindi ko na napigilan ang aking sarili at binuksan ang kanilang convo.




Omaygashhh !!! Medjo pasigaw kong sabi nung nakita kong siya ang nag send ng mga pictures namin kay kuya. What the f? Why would he do that?As far as I remember, wala naman kaming atraso sakanya. Maybe si Xander? I screenshot their convo para ipakita ito kay Xander at pinatay agad ang aking laptop. I still can't believe it, shit. They're friends right?




***************


SOMEONE revealed !!!

Sinong nakatama sa pag guess?

Comment down your thoughts everyone, and don't forget to vote. Tell me how you like that hihi.

Loveyouall💜

-MissC





The Writer's Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon