Chapter Twelve

44 16 0
                                    

Selene may naghahanap sayo. Sabi ni Jay na kakagaling lang sa labas. Nandito kmi ngayon sa danceroom. Mag me-meeting ako sa mga dance majors kasi kailangan ko ng tulong nila para sa thesis namin. Hindi pa naman sila kompleto kaya lumabas ako ng room para tingnan kung sino ang naghahanap sa akin.


Ohhhh Xander? Gulat na bungad ko kay Xander. I didn't expect him to be here hindi niya naman sinabi na pupunta siya dito. Well it's his first day to make his move.


Hi Selene. Tapos na kasi yung klase ko at tsaka nabanggit mo kanina na may meeting ka dito kaya napadaan ako. He said that habang kinakamot ang batok niya. Nahihiya ba siya? Ang cute naman niya.


Ahhh ganon ba? Hindi pa kasi sila kompleto eh. Ayos lang sayo mag hintay? Naiilang ako makipag-usap sakanya. Hindi pa kasi ako sanay sa presence niya. Ang awkward omg.


Dito nalang ako mag hihintay sa labas. Sabi niya at sumandal sa railings at tumingin nalang sa field. Tinabihan ko siya at tiningan ko din ang field.


May gagawin ba tayo after ng meeting ko? I mentally slap my beautiful face. Bakit ko tinanong yun dapat siya ang mag tanong Selene. Pangaral ko sa aking sarili. Damn.


Uhhhhhh. Gusto mo mag date? Hindi siya makatingin sa akin ng deretso. Well same kami ng nararamdaman ngayon. Yung parang mga timang. Hindi alam ang gagawin o makipag-usap man lang.


Sure. Saan ba? I trying to lift up the mood here kaya nagpapa jolly-jolly ako. Shit baka nagmumukha akong si jollibee.


Anywhere. Kung saan mo gusto i'll be fine. He said that while facing me. Ang ganda pala ng mata niya then pilik mata. Those long curly lashes and that pair deep black eyes of him is really getting my whole attention. I can't stop looking at it. I can't get my eyes off from those things, damn.


Ohhhh. O...okay. Sige Xander pasok na ako. Natataranta akong pumasok sa loob ng classrom para hindi na ako mag mukhang tanga sa harapan niya. Damn those features of him. Nakaka insecure.




Natapos na din ang meeting namin at nagpaalam na kami sa isat-isa. They agreed on my decision sa mga gagawin nila para sa thesis namin. Same with as our dance adviser. She also agreed sa plano kong gawin at nagdagdag na din siya na pwede kong ma-apply.


Naku Xander sorry ha. Busy talaga akong tao eh. Marami ang gingawa at pinapagawa. Pagpapaliwanag ko sakanya habang bumaba kami ng hagdan.


Nu ka ba. Ayos lang sakin ang maghintay lalo na at ikaw naman ang hinihintay kaya okay na okay lang. I immediately look at him with a shocked face. I didn't even imagine that he can do that in person. Yung bigla-bigla siyang babanat. Hindi niya ba alam na halos mamatay na ako sa kilig pero hindi halata kasi hindi naman namumula ang pisngi ko kapag kinikilig.


Hahahah. Naku hindi mo ako madadaan diyan Xander. Sabi ko sakanya sabay hampas. Pero yung ngiti ko hanggang tainga na. Nahihiya akong ngumiti ng malaki kasi yung gilagid ko makikita niya.


Huh? Bakit. Totoo naman ah. Kaya kong maghintay basta ikaw yun. Inosente niyang sabi. I don't know if trip niya lang yun ha or part yun ng panliligaw niya. We stop at kwek-kwekan ni Mang Kanor.


Mang Kanor 40 pesos nga pong kwekwek. Ikaw Selene may gusto ka ba? Sabi niya habang kinakapa ang bulsa niya. Ikaw Xander ang gusto. Kung pwede lang na iyan ang isasagot ko tsk.


Hindi solve na ako diyan. Sabi ko habang tumatango-tango. Nung naluto na ang kwekwek dumeretso na kami sa bananacue-han.


Ate dalawa po tsaka dalawa din na tig-10pesos na buko juice. Nagbayad na siya at kinuha ko ang kanyang order. Umupo kami sa bench under the mabolo tree at tahimik na kumain. I don't know how to start a conversation between us. Hays bahala na nga.


The Writer's Love StoryTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon