Critique by: kristinaesmeralda
Book: I Can See Death
Author: colormeblvck🎀 TITLE:
Since paranormal genre ang story mo, wala namang problema sa title mo. Maiksi ang title and at the same time napapahayag nito ng maayos ang nilalaman ng story mo.
🎀 BOOK COVER:
The book cover is okay also. Maayos naman siya. Readable at malinaw ang text.
🎀 BLURB:
Wala naman akong nakitang mali sa blurb mo. Ang totoo niyan catchy siya. It even reminds me of a horror movie called 'A nightmare on Elm Street'.
🎀 NARRATION:
Wala akong masabi about sa narration mo. Malinis ang pagkaka-narrate mo. Mahusay ang narration mo. Katulad ng sinabi ng iba mong critics ay hindi mo siya minadali. Hindi siya tulad ng mga previous story na na-critic ko na puro paglalahad at pagsasalaysay. Ipinapakita mo ang bawat pangyayari. You SHOW the emotions of your characters and didn't TELL. Iyon ang nakapagpatangi sa story mo sa karamihan ng story dito sa wattpad.
🎀 TECHNICALITIES:
Sa totoo lang, malinis talaga ang pagkakasulat mo bawat chapter ng story. May napansin akong technicality pero minor lang siya.
Iyon ay ang paggamit ng word na 'kanya'. It should be 'kaniya' or use an apostrophe: kan'ya.
Wala na akong nakitang technicalities maliban sa nabanggit ko sa itaas. Again, malinis ang pagkakasulat mo sa bawat chapter. Good job.
🎀 MESSAGE FROM THE CRITIC:
Mahusay. 'Yon lang ang masasabi ko. Ilang buwan din akong hindi nakapag-critic ng story. This is my first critic for this year.
Honestly speaking, ito ang pinakamagandang story na na-critic ko sa lahat. When I say maganda, hindi cliché ang plot, may maayos na character development, walang wattpad cliché na korean or half nationality na characters, at higit sa lahat, malinis ang pagkakasulat.
Your story deserves hundreds of reads. Ang story mo ang dapat nadi-discover sa wattpad. Thankful na rin ako na nagkaroon ako ng pagkakataon na mabasa at ma-critic ang isang story na tulad ng sa 'yo.
Huwag kang tumigil sa pagsusulat. Your story has a great potential. Madi-discover din ang story mo, I swear. Just believe in yourself and be patient.
BINABASA MO ANG
Arcane's Critique Shop 2.0
RandomWelcome to Arcane's Critique Shop version 2.0! "Critiques are perceptions." √ Offers constructive criticisms and feedbacks. √ Giving suggestions, corrections and advices to your work. √ Neatness, Formality, Grammar are all a must.