Shanaia's POV
Nagising ako ng may marinig ako na galit na pasigaw sa labas ng kwarto. Kinusut kusot ko ang mga mata ko at nilingon ko kung nasa tabi ko pa si Lucas. Syempre may unan sa gitna noh.
Wala na siya sa tabi ko. Bumangon na ako at lumabas sa kwarto para matingnan kung sino ang sumisigaw. Parang my idea na ako kong sino yun. Tiningnan ko yung living room wala naman. Pumunta ako ng kitchen andon nga siya naka apron tapos may niluluto. Nakatqlikod ito sa akin. Hindi man lang niya naramdaman ang presensiya ko kasi naka focus ito sa kalan.
"Awww! Aray! Damn this egg!"
ang sunny side up sa plato. Hindi ko alam kung sunny side up ba ito o na sunog na itlog.Nakapameywang ito at napa patingala sa kisame. Pinahid niya ang kamay niya sa noo at hinubad ang apron na suot at hinagis sa upuan. Napahinga ito ng malalim at natoun na din ang atensiyon niya sa akin nanaatayo sa harapan ng mesa.
"What are you doing?" Pigil na tawa ko.
He frowned like he was disappointed about the result. Nilapag niya ang plato sa mesa.
Namumula yung kamay niya siguro natalsikan ng mantika. Hahaha bakit ang cute ng lucas na ito!
"Let me taste that." Sabay kuha ng tinidor.
"Ah. No dont eat that." Hinarang niya ang kamay niya sa plato.
"Why? Niluto mo tapos di mo ipapatikim sa akin? Come on."
Finally kinuha niya narin ang kamay niyang nakaharang sa plato. Napapadalawang isip ako kung titikman ko ba to o hindi dahil medyo sunog na eh. Hahaha.
Tinikam ko ito ....
"Soooo... kamusta ang lasa??" He make face.
Iniluwa ko ito sa sink. Taena mga besh.
"Yung totoo? Ang pait pait lucas!" Napangiwi ako nasubrahan ata sa asin tapos sunog pa.
"Eh sino ba kasi nag sabi sayo na tikman mo. Ikaw lang naman nag pumilit." Sabay talikod nito.
Taena ang sungit? Oo nga shan sino ba nagsabi sayi na tikman mo ang sunog naluto nito tapos naliligo pa ito sa mantika diosko ano to fried chicken? Ang oily!
Kumuha ako ng ice packed para sa kamay niyang namumula.
Pinuntahan ko siya sa sofa at binigay yung ice packed sa kanya. Hindi niya ako pinansin. Tae nag susungit naman.
Tumabi ako sa kanya para ilagay yung ice packed sa kanya kasi alam ko mahapdi yun.
"Bakit kaba kasi nag luto eh, hindi ka naman marunong."
"Is it wrong in trying?" Masungit na sabi nito.
"Sa susunod tuturuan kita magluto."
"Huwag na."
"Sungit mo."
Tumayo ito at pumasok sa kwarto.
Ang sungit sungit ng lucas na ito parang siya yung may dalaw eh.
Maya-maya lumabas ito sa kwarto."Mag-ayos kna din aalis tayo."
"Saan naman?"
"Bilisan mo."
Di man lang singaot tanong ko.
"Eh maglulto muna ako ng breakfast natin."
"Huwag na sa mall na lang tayo kakain"
Ha? Mall? Ah oo nga pala sinabi niya kagabi. Namula nanaman ako sa sinabi niya kagabi kaya yumuko ako.
"S-sge"
BINABASA MO ANG
Marrying Mr. Sungit
RomanceShanaia Gail Dela Fuente only wants a simple life no media involve. She did everything para hindi ma involve at makilala ng mga tao since her father is a well-known businessman in the industries plus pa sikat din ang pamilya niya sa media lalo na an...