Chapter 10

8 0 0
                                    

Shaina's POV

Nakagising ako sa aking pagkatulog ng makarinig ako ng malakas nakatok sa pintuan ng kwarto ko. Wala pa akong gana bumangon ng ulit itong kumatok. Hindi niya mabuksan ito dahil naka lock ang pinto ng kwarto ko.

Psh. Who is it this time?

"Shaina!" Tawag ni mom.

Bakit ba ang hilig nilang mag disturbo sa taong natutulog. Kanina si ethan ng nalaman na nakauwi ako katok ng katok. Tumayo ako at binuksan ang pinto.

"What is it this time mom? Natutulog yung tao." Sabi ko na nakakunot ang noo.

"Bakit ba ang init-init ng ulo mo? Kanina kapa nag kukulong sa kwarto mo. Hindi kapa nag umagahan at naka paglunch. Saan ka naman galing ha? At dalawang araw kang hindi umuwi dito!" Galit na sabi nito at nakapameywang pa.

Minsan lang magalit si Mom. Kaya kapag nagalit yun galit talaga. Alam ko naman na napag alala ko sila. Magsasalita na sana ako ng mag salita ulit ito.

"Shaina naman. You know how worried i am? Ni hindi ka namin ma contact. You didnt even replying to our calls and texts. Sa susunod magpaalam ka naman." Galit na sabi nito na may kasamang pag alala na tono.

Sinabihan ko na si yaya na huwag sabihin kina mommy at dad na huwag ipaalam na dalawang araw na akong hindi umuuwi eh.

"Im sorry mom for making you worried about me and im sorry about that.. it just that.. nevermind." Sabi ko naman at nakatingin sa mata niya para ipakita na im sincere.

"Where did you go? Is it because of him nanaman ba?" Titig na titig siya sa akin. Napaiwas naman ako ng tingin.

"Mom naman alam mo na kinalimutan ko na yun diba." Sinungaling ka shainaaaa! "Ginising mo lang ba ako para pagalitan at ipa remind siya sa akin?" Inis na sabi ko dito.

"Oh by the way. Your brothers will be home tomorrow and they want you to fetch them in the airport. Hindi ka daw sumasagot sa messages nila kaya kinontak nila ako para malaman mo. Do you hear me? Sinabihan na kita baka ma missing in action ka nanaman." Nakapameywang na sabi nito.

Wow himala nagpaalam ang magaling kong mga kapatid na uuwi sila. What's gotten into their minds?

"Yeah, Fine. Sige na mom naantok pa ako." walang gana kong sabi.

Umalis na din ito at sinarado ko na ulit yung pinto. Kinuha ko yung phone ko dalawang araw na itong low battery at hindi ko pa chinacharge. Kinuha ko naman yung charger ko sa drawer na naiwan ko. I open my phone at nagulat ako sa daming missed calls at messages. Ang ilan dun nakaforeign number pa panigurado number to nila ni Lance at Kevin.

150 missed calls and 56 messages.

Binuksan ko naman ang mga important messages lang na galing kina Kevin at lance

From: ********

Sis fetch us tomorrow in the airport okay? Missyou!

Si lance ito. Siyaa lang kasi ang tumatawag na sis sa akin unlike sa tatlo na ate.

From:******

Ate why arent you replying we have been calling you for a 100th times!

Its kevin and as usual so impatient person.

Binuksan ko lg yung mga bagong messages yung ngayon lg. Ang iba naman ay tinatamad ako mag basa kaya minark as all read ko na lang.

Napabalik naman ako ng higa sa kama at naka tingin sa ceiling. Bakit ka nanaman nagkakaganyan ulit dahil sa kanya shaina?

Napabangon naman ako ng tumonog ang ringtone ng phone ko.

Unregistred number ito.

Calling 63091****

Marrying Mr. SungitTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon