kabanata 7

434 12 0
                                    

Ngayon na yung araw ng Entrance Exam sa Starlight building. Medyo malayo ito dito kaya kenakaylangan na 5 am palang ay makaAlis na ang SSG member at Ako. May Apat na Van namam kame dito sa paAralan na ginagamit naming mga SSG member kapag may importanteng pupuntahan kagaya nito.

Kahapon lang nakalabas si Mama sa ospital. Ginastos ko yung sa pambayad ng ospital yung Last month na Allowance ko. Mabuti nalang at may pera pa ako'ng natitira at yung alkansya ko.

Sa mga dumaAng araw ay hindi ko na nakita si Neiji. Mas mabuti na ang ganito dahil hindi ako mahihirapang iwasan siya. At saka baka ako yung hindi nakakakita dahil busy ako sa trabaho.

"Good Morning pres! Kompleto na tayo, tara na" pagtawag sakin ni Jason na siya'ng magmamaneho sa isang van kung saan ako sasakay.

Sa frontseat ako dumeretso, dahil sigerado ako na duon nanaman nila ako pauupuin. Nasanay narin naman ako.

"Good Morning pres!!" Bati nila Michelle sakin. Binati ko naman sila at saka inayos ng mabuti ang Uniform ko nilagay ko narin sa gilid ng braso ko yung simbolo ng SSG member sa M.U.

Mag-iisang oras kame bumyahe bago nakarating. Pagababa ng pagbaba ko ay hindi na ako nabigla sa Laki at ganda nito. Expected ko na ang ganito.

"Do your work properly, Mag-iingat kayo'ng lahat. Icheck niyo isa-isa ang List nung name, at ID, at saka kunin yung form nila bago papasokin at ibigay kapag lalabas na. Team patrol? Manmanan niyo ng mabuti ang every room. Understand?" PagpapaAlala ko sakanila habang nakatayo ng pansundalo.

"Yes pres!!!" Sagot nilang lahat. Kenakaylangan ko na ring pumunta sa 3rd floor room 1 kung saan ako na assign.

"Go to your assigned room!" Utos ko at nagsipasukan naman sila ganun din ako.

15,467 total of student na A-attend ngayon year. Sa laki ng building at dami ng estudyante ay 1/8 lang ata ang sakop namin. Humingi na rin ako ng tulong sa iba't iba'ng Org. Sinali ko na rin yung department of journalist. Nakiusap kasi sakin ang head nila na si Joey na kung pwede ay isasama sila para makasulat ang department nila ng bago nanamang headline. Pumayag ako pero sa isang kondesyon. Iyon ay kung tutulong sila sa pagbabantay sa every room. Pumayag naman ito. Dumating din sila kanina sakay ang Dalawang bus para lang din iyon sa department nila.

Maasahan ko naman sila at sa magdadalawang taon ko sa M.U bilang presidente ay wala ni isang tumraydor sakin.

Pag dating ko ay naupo ako sa table at binilang ang chairs at papers na kasing tulad ng libro.

150 chairs and 150 din lahat nung test paper. Every one chair ay  1 meter ang layo, side by side.

Para seguradong walang magkokopyahan at nag provide din kame ng box shape na plywood yung kasiya sa ulo. Alam ko'ng mahigpit ako dahil hindi gaganda ang paaralan namin kung hindi.

6:06 am na. At 6:20 am ang start ng exam. Madami narin ang tao sa Labas. Seguro papapasukin ko na sila.

Senenyasan ko sina Kenneth at Bettina kasali si Kenneth sa patrols at si Bettina naman ay kasamahan ni Joey na papasukin sila.

Naghintay pa ako ng 10 minutes bago sila lahat makapasok at makaupo. Chineck ko muna kung nay vacant na chair pero buti naman at wala.

Sakto'ng 6:18 am na kaya pinanigay ko sakanila ang test paper at sinabing isuot nila yung box shape saka sinabi ang lahat ng patakaran na sinasang-ayunan naman nila.

"Start Answering" sabi ko saka naupo at tinignan sila'ng magsagot.

Si Kenneth at Bettina naman ay palakad lakad sa upuan ng mga studyante.

Saktong pag 12:00 pm ng relo ko ay sinabi ko sakanila na mag take ng 30 minutes break. Kung sino'ng lalagpas pa diyan na wala pa siya dito ay automatic na wala na siyang babalikan dito.

Pagkatapos ng break ay ipinatuloy ko na sakanila ang pagsagot.

Quarter 5 pm na at kelangan ko na sila'ng e' dismiss.

"Okay.. Pen up" sabi ko at tinaas naman nila ang black pen nila.

"Stand up" sinunod nila ako ulit.

"Leave behind your test paper, Finish or Unfinished. You can leave now. We will just post the list who passed outside the gate of M.U. Thank You!" Saad ko jt isa isa naman silang lumabas. Kung tahimik sila dito sa loob ay para sila'ng mga bubuyog ng makalabas.

Tumulong na ako sa pagkuha ng test paper sa armchair at kahit medyo nahihilo ako ay pinilit ko parin ang sarili ko.

Pagkatapos namin e' collect lahat ay nilagay ko ito sa isang paper bag na may tatak na M.U saka lumabas.

Nang nasa labas na kame lahat ng Starlight building ay nilagay na nila lahat ng test paper sa Van namin saka kame sumakay lahat upang umuwi.

Habang nasa byahe ay tinanong ako nila Michelle kung okay lang ba daw ako.

Napansin ata nila ang paghilot ko sa aking noo. Medyo sumasakit eh.

"Hindi ka nanaman nag lunch noh? Palagi naman pres eh. Kung hindi ka pa pinupuntahan ni Emma at Euna hindi ka makakakain ng lunch" sabat ni Jason.

Hindi na ako nagsalita. Tama nga naman eto, palaging pumupunta saakin ang dalawa kong kaibigan na si Emma at Euna. This last 3 weeks lang sila di nakapunta dahil Sinabihan ko sila na pagkatapus ng Entrance Exam nila ako pasabayin sa Lunch. Iba iba kame ng room at oras ng klase pero when the time strike to 12:00 dismissed na lahat. Dahil lunch time yan. Hindi kame madalas magsalubong sa M.U dahil sa laki ba naman ng M.U at sa dami ng estudyante ay minsan lang kame magkasalubong. Medyo malayo rin ang building nila sakin kaya ganun. This last 3 weeks din ay di ko sila nakita. Palagi kasi ako'ng busy sa trabaho sa school eh. Nagtetext naman sila sakin pero madalas ang tawag kasi minsan trip kung hindi mag reply.

7:13 pm na ng dumating kame sa M.U. inayos pa namin ang lahat bago magsi-uwian.

Kelangan ko mag-over night dito bukas para sa checking.


---------------------

Vote!

You Are Mine Miss PresidentTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon