Nathan's POV
"I said I like you Kassandra King Javier!, I like you boss! I like you tol! I like you pare! I like the way you are! I like whoever you are!"
"I said I like you Kassandra King Javier!, I like you boss! I like you tol! I like you pare! I like the way you are! I like whoever you are!"
Tangina kahapon pa ako hindi mapalagay dahil sa biglaang pag amin ni ulan kay jowa, alam ko noon pa lang ng araw na ipakilala ko si jowa sa kanila nakaramdam na agad ako ng kakaiba sa ikinikilos ni ulan. Alam ko na binigyan nya si jowa ng uniform, gumawa rin sya ng paraan para hindi matanggalan ng scholarship si jowa noong araw na pinatawag si jowa sa Guidance office.
Akala ko ginawa lang iyon ni ulan dahil kaibigan ko si jowa pero napagtanto ko na hindi iyon ang dahilan ng maaksidente ako.
Flashback
"Lance bro hindi ka pa ba uuwi? Sabi mo may pupuntahan ka pa?"
Tiningnan nya ako ng tingin na pangpatay.Siraulo talaga.
"Paalis na, seems like im disturbing a moment"
Padabog syang tumayo at
Blagggggg!Binagsak nya yung pinto paglabas.
Nagkatinginan kami ni jowa sa inasal ni ulan at sabay kaming napangiti.
"Hahaha anong problema ng kaibigan mo mokong?
Tanong ni jowa kaya pinitik ko sya sa ilong."Interesado ka kay ulan noh? Gwapo sya jowa diba?"
Kantyaw ko pero deep inside me hindi ko gusto ang tanong na iyon."Mokong, nagsasawa ka na ba na ireto ang sarili mo saakin kaya iyong kaibigan mo na naman ang nirereto mo?"
Sagot nya bago nilapag yung plato. Dapat pala binagalan ko ang paglunok para mamaya na sya umuwi."Uuwi na ako kasi gabi na, magpagaling ka ha? nakuha mo?"
Parang nanay na sabi nya habang kinukumutan ako."Nag-alala ka ba saakin jowa?Natakot kaba na baka mamatay ako?"
Huminto sya tapos sinapok ako ng mahina. Hahaha siga talaga to."Oo"
I cant help not to smile, magbiro ka naman kasi jowa minsan, kinikilig tuloy ako.
"Bakit naman?"
"Minsan lang kasi makakuha ng siraulong kaibigan kaya h'wag mo akong iiwan mokong ha?"
Hindi mangyayari yan, pangako.
"Ingat ka jowa!"
Sigaw ko bago sya tuluyang lumabas sa kwarto.
Nag-alala ako na baka wala na syang masakyan pag-uwi kaya sinundan ko sya sa labas."Anong ginagawa mo Jan pascual? Akala ko ba uuwi kana?"
Huminto ako ng marinig si jowa, sinong pascual? Nagtago ako sa likod ng puting kotse at sinilip ko kung sino ang kausap nya at nakita ko si Ulan.
Akala ko ba umuwi na sya?
"Almost one hour huh, ganun ba kabagal kumain yung pasyente mo?"
Sagot ni ulan. Tangina ako ba ang tinutukoy nya?"Anong ibig mong sabihin?"
Nagtatakang tanong ni jowa."I said umuwi na tayo, gabi na oh"
Sagot ni ulan na ikinainit ng ulo ko. Gago close ba sila ni jowa? Pero paano?
"Anong Tayo"?
"Tayo, ikaw at ako tsk mahirap ba intindihin yun?"
Gago nanliligaw ba sya kay jowa? Tangina. Gusto ko sanang sumingit sa usapan nila ng biglang may dumadating na nurse.
BINABASA MO ANG
Titibo-tibo [On-hold]
Teen FictionPare Tol Tombs Tibo Iho, at kung anu-ano pa. Ito ang madalas itawag saakin ng mga taong hindi ako kilala at kahit yung ilan na nakakakilala saakin. Noong una, ayoko dahil nasasaktan ako. Nakapanliliit. Pero hindi ko sila masisisi kung ito ang tingin...