Kabanata 11

4.5K 123 2
                                    

Her

Pagkatapos ng gabi na iyon nang umuwi si Park ay hindi ko na namalayan. Kinabukasan ay hindi niya ako ginising para magpaalam. Ang sabi ng kasambahay ay maaga daw itong umalis.

I was worried and bothered. Narinig ko ang kausap niya kagabi ay si Cathy. It was her again. Gusto ko na sanang kalimutan ang nakaraan namin ni Cathy I want to completely shut her down from my life pero paano? Kung parte siya ng buhay ni Park? 

She told me she won't take Park away from me. Hindi siya pumapatol sa lalaking committed na. Pero kaya ko bang pagkatiwalaan siya gayong nakita ko sila ni Zane na naghahalikan?

I really don't know anymore. Naiinis kong ginulo ang buhok ko.

Naexcite ako ng tumunog ang cellphone ko akala ko si Park ang tumawag but it's Ellaine.

I was a bit...disappointed. Napabuntong hininga ako bago sinagot ang tawag.

"Hello, Ell--"

"Where are you, Crisha? I saw Park. He's with Cathy."she cut me off.

"A-Ano? Nasa bahay ako. Sigurado ka bang si Park at si Cathy ang nakita mo?"I bite my lower lips. Ang dami ng pumapasok sa isip ko na senaryo.

Bakit hindi ako tinext o tinawagan man lang ni Park?

Why is he with Cathy?

May relasyon ba sila?

Ellaine is right. I should have not trusted her! Hindi dapat ako naniwala kay Cathy.

"Pumunta kana dito!"si Ellaine.

Huminto ang taxi at lumabas ako sa isang cafe malapit lang sa Corrins Empire.

Huminga ako ng malalim bago ako sinalubong ng security guard at pinagbuksan ng pinto.

Naririnig ko ang kabog ng dibdib ko at ang lakas ng pintig ng puso ko nang tuluyan na akong makapasok sa loob.

Nakalimutan ko ng huminga ng may humila saakin papunta sa kung saan.

"Oy! Hinga! May kasama naman sila e. Hindi lang silang dalawa so hindi ito date baka group date."she laughed at her own joke pero hindi ako natawa at nakatitig lang sakanya. Napasimangot siya at umayos na ng pagkakaupo.

"I know who's he's with. Si Maqi at si Greg. Gregory Versalius at si Maqi Marquese. Mga bigatin. Versalius brothers they own the Versalius Group. Nangunguna iyon when it comes to automobile manufacturers. And that Maqi Marquese ang bagong may-ari ng isang Airline. Bongga!"Ellaine spilled the information. Pero wala akong naintindihan at hindi ko din naman kilala ang mga kasama ni Park maliban kay Cathy.

Mula sa table namin ay tanaw namin sila Park pero hindi kami mapapansin dito.

"Kanina pa ba sila dito?"I asked her. Ang tingin ay nasa table pa din nila Park.

"Hmm. Maybe an hour. I don't know. Pag dating ko kasi andito na sila e. Hindi ba nagpaalam sayo?"she asked.

Hindi ako sumagot.

"Naku, girl! Kabahan kana! Kasama niya si Cathy makati! Tawagan mo!"udyok niya.

Nang hindi ako sumagot ay tinampal niya ang kamay ko na nasa lamesa.

"Tawagan mo na! Normal lang iyon. Tanungin mo lang kung anong ginagawa."utos niya.

Tumango ako at kinuha ang cellphone ko pagkatapos ay dinial ang number niya.

Isang ring palang ay sinagot na agad ni Park nasa table lang din ang cellphone niya at parang nag-aabang ng text o tawag mula doon.

As soon as he answered he automatically smile.

"Hi, baby. How's my baby's sleep? Miss me already?"malambing na tanong niya.

Napalunok ako at binalingan si Ellaine na tinaasan ako ng kilay na para bang sinasabi niya na huwag ako bibigay kay Park.

"Ah. Hindi mo ko ginising kanina."I said

He laugh softly. Pinapanuod ko siya mula dito sa kinauupuan ko.

"You look really tired, baby. Kaya hindi na kita ginising. Alam mo naman na napapadalas kitang pinapagod e."he reasoned out."I'm sorry. Kung alam ko lang na magtatampo ka dapat pala ginising kita bago ako umalis. Noted. Next time I won't forget that. Kumain kana ba?"

"Oo. A-asan ka?"I gulped.

Binalingan niya ang mga kasama bago sumagot."I'm in a cafe near at Corrins Empire."

Nakahinga ako ng maluwag sa sagot niya. Maaaring hindi ako nagtitiwala kay Cathy but I trust Park. I trust my man.

"Ah. Sinong kasama mo? Anong ginagawa mo diyan? Meeting? Or something personal?"

"A friend of mine. Business meeting." He answered.

Cathy's laugh at the man beside her. Hindi ko alam kung anong pinag-uusapan nila pero nahuli ko ang paghaplos ni Cathy sa braso ni Park.

Hindi ko nakita ang reaction ni Park dahil nakafocus ang mata ko kay Cathy.

Parang naalala ko nanaman ang senaryo nila ni Zane sa after party ng concert nila.

And now it's happening again. Magkaiba lang ng tao. Pero parehas na mahal ko pa din. I don't know what's wrong with her. Pero bakit palaging ang mahal ko ang inaagaw niya?

I can compete with someone like her.

"CRISHA! HEY! WAIT!"malakas na tawag saakin ni Ellaine ng nagwalk out ako.

Naiiyak akong pumara ng taxi at mabuti na lang at nakasakay agad ako.

"Hija! Jusmiyo! What happened to you?"gulat na bulalas ng mama ni Park nang maabutan ko ito. Paakyat na ko sa  taas.

"W-wala po. Magpapahinga lang po muna ako. Excuse me po."

A minutes later I heard the door open.

I knew it was him! Wala namang ibang papasok sa kwarto kung hindi siya at kung ibang tao naman ay siguradong kakatok iyon.

"Baby,"

Hindi ako sumagot.

"I saw you at the cafe."he sighed."I told you I don't want a woman to see crying,   Crisha."

"Then don't make me cry!"balik ko.

"I'm not. Hindi ko alam kung bakit ka umiiyak. I'm telling the truth. It was just about business. Nakita mo hindi ba? May iba kaming kasama."

"At may iba ding kasama sila ni Zane nun!"ganti ko. Umupo na ako at matapang na hinarap siya."I'm not a fool! Not anymore! Nakita ko ang paghaplos niya sayo at ang kakaibang ngiti at tingin niya, Park! Ganon na ganon kay Zane!"Napahikbi ako.

"I'm not your cheater ex boyfriend, Crisha."he gritted his teeth."Cathy is just a friend. Hanggang dun lang. I labeled her as a friend and I won't go too far."

Umiling ako. Hindi ko tinatanggap ang mga sinasabi niya.

"Don't you trust me?"he lick his lower lips."Araw-araw kong sinasabi kung gaano kita kamahal, Crisha. You don't know what I'd did just so I can have you now."napapailing na sabi niya.

Umiwas ako ng tingin sakanya at hindi kumibo.

"She called me last night. She asked us to donate for their concert. Mapupunta iyon lahat sa charity na napili nila. It was for business."He explained."I told you. She's just a friend nothing else."

_____________________________________

Guys wait niyo ang Versalius Brothers haha! Pati na ang story ni Maqi. Sa ngayon extra muna sila dito sa story ni Park. Enjoy! God bless everyone!

Gentleman's GameTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon