9 - We could never tell

Butter

Butter

Naka tingin ako sa labas habang nakasakay sa Jeep, little did I know I was thinking about Jelly again and the night she spend with Dana. I mean, hindi ko naman dapat yun iniisip supposedly, isa pa mag girlfriend naman sila. Isa pa, hindi rin naman kami.

So why do I have to make a fuss about something na hindi ko naman pagaari in the first place?

Sobrang gulo mo, Jelly Jung. Sobrang hirap rin lumugar, I admit nangliligaw sa akin si Kevin and he's a nice guy even if he doesn't look like it. I just don't understand why Jelly has to be a jerk about it.

BLDU 7:45 AM

Pumasok na ako sa first class ko from Ms. Yu and to my surprise mag classmate pa rin kami ni Jelly. She was sitting again on the very last row, mag isa at walang katabi while on the other hand Kevin was already waving at me and pointing the seat next to him.

Siguro mas makakabuti if I sit with Kevin, in that way I can forget about the feelings I have for Jelly. Which is not right...and which I cannot let to get into my system. And yes, tumingin na naman ako kay Jelly because my eyes betray me as well.

Oh good heavens. She even had her hair done and she's wearing a dark make up. If being hot is a sin, then she's fucking guilty.

Lumapit na ako kay Kevin at umupo sa tabi niya. Napansin ko naman na maganda ang mood niya and he was genuinely happy with me,,,but then I keep thinking about that one girl in the back.

"Flowers for you, Butter." Kevin pulled a one piece sunflower, and handed it to me. Tumili naman ang mga classmates namin sa kilig at ako naman ay na estatwa at nahiya kasi nandito rin sa iisang classroom si Jelly.

"Thank you." I said at nag pa tuloy pa rin ang kantyawan hanggang sa dumating na si Mrs. Yu dala dala ang laptop niya at isang projector for the upcoming lecture.

Umupo na si Mrs. Yu and started to prepare the things around her while kami ay naka tingin lamang sa kanya.

"Nice hair, Jung." She complimented, tumingin naman ang lahat kay Jelly.

"Of course, people who got hurt need a change." She said it while looking at me as if ako ang nanakit sa kanya. Tumingin na ako sa ibang direksyon and it feels as if she's still looking at me.

What the heck did I even do to her? Siya na nga itong may girlfriend at ako pa ang nanakit? Naguguluhan na talaga ako.

Pagkatapos nun ay nagsimula nang mag lecture si Mrs Yu she told us to put down our pens, kasi it will just be an hour of listening to her and ayaw niya ng distractions. Nakinig lang kami until such time napansin ko na umaakbay na sa akin si Kevin, which is really uncomfortable.

Lumingon naman ako to check on Jelly and there she was looking directly at us as if I was cheating on her, teka nga? Bakit ba guilty na guilty ako? Yumuko na lamang ako at nakinig uli kay Mrs Yu but the next thing that happened was unexpected.

"Jung, saan ka pupunta?" Mrs Yu said kaya napatingin kaming lahat kay Jelly. Her eyes were puffy while looking at Mrs Yu, everyone and me. Then umalis na siya.

I decided to end the class kasi ten minutes lang naman, at hahanapin ko na lang si Jelly mamaya. On the other hand kailangan ko ng sabihin ang totoo kay Kevin at kay Jelly.

"Class I don't want you behaving like that in class. Kakausapin ko si Jung mamaya and then class dismiss."

After that nerve racking class ay nagyaya ang barkada ni Kevin na pumunta ng cafeteria, pero sinabi ko sa kanila na I want to speak with Kevin in private.

"Kevin, you're a nice guy...everyone is head over heels for you. I'm so lucky na nagkagusto ka sa akin, but the thing is boyfriends are not my thing for now. Sa ngayon hindi pa ako handa and sana maintindihan mo yun." His expression was stern pero after ngumiti rin naman siya.

"It's alright, thing is ikaw ang pinakaunang babae na nagbasted sa akin." He chuckled.

"Thank you and I'm sorry." After saying that to him ay mabilis na akong umalis at hinanap si Jelly. I might not be sure of how I feel right now pero sigurado akong ayaw kong mawala si Jelly sa buhay ko.

Nagsimula na akong maghanap kay Jelly sa cafeteria, sa school park, sa department nila at even sa faculty office but she's not there.

You

Asan kana ba?
kanina pa kita hinahanap.

Jelly please, I need to tell
you something.

No replies, kahit isa. Napatigil na lamang ako sa isang bench at nagisip kung saan siya naroroon. One good idea came, Rooftop. Of course.

Without a doubt ay lakad takbo akong pumunta sa rooftop. Ilang floors din itong building, pero bahala na basta't mapuntahan ko si Jelly. My life was very simple back then, before I met her and now everything won't be the same without her.

Pagkarating ko sa rooftop ay hinanap ko kaagad siya, but again she was nowhere to be found. I'm not even so sure if after this papansinin pa niya ako. I'm so stupid, syempre magseselos siya kay Kevin kaya umalis siya kanina. Why can't I just say it to the world that, maybe I love Jelly.

All the stares, holding hands, when we decided na tumakas sa bahay nila Jane, when everything felt right when I was with her. Yun na nga, I know all of that pero hanggang ngayon I keep denying na I love her from the very start, siguro it was because of Jillian but I know it wasn't.

"Jelly Jung, I love you." With all my might sinigaw ko ang mga kataga na yun.

"From the first time I laid my eyes on you and from the time we were partners. Minahal na kita."

"So please mag pakita kana sa akin."

For once I thought Jelly would be there to know everything I feel, pero wala siya and she won't hear this ever again. Napabuntong hininga na lamang ako, at nag planong bumalik na lang and when I turn around...I saw her there at the entrance staring at me with oogling eyes.

"Is it true?" It's her, her face curve into a smile while looking at me.

"It is." Na estatwa yata ako sa kinakatayuan ko, wala akong ibang masabi all of a sudden, all the worlds I wanted to say won't come out.

"Don't just stand there." She said and she chuckled.

Lumapit ako kay Jelly and when I was just a few inches away from her ay tumigil ako, to confess how I feel about her.

"The truth is, I love you. Hindi ko lang pinansin kasi akala ko it was just admiration or infatuation. But when you're in love, you know. You just know. That's what happened today Jelly." There was no answer yet but how she smiled at me already assured me na she might feel the same way.

"You know what, I love you too."

You lift my feet off the ground

You spin me around

You make me crazier crazier...

Feels like I'm falling but I

I'm lost in your eyes

You make me crazier crazier

• end of chapter 9 •

: medyo sabaw na UD, bawi next chap hehehehe