Noong bata pa ako

731 11 9
                                    

"Maganda ba ako?" tanong ng babae.

"Paano ko malalaman? Nakatakip ang bibig mo?" supladang sagot ng dalagang tinanong.

Tinanggal ng babae ang face mask at tumambad sa dalaga ang mukha ng babae. Kinabukasan, natagpuang patay ang dalaga, pugot ang ulo at may hiwa sa bewang. Pinaniniwalaang ginupit ito gamit ang grass cutter o anumang malaking gunting.

"Pare, anong ginagawa ng sexy'ng babae dito sa ganito kadilim na eskenita?" tanong ni Badong na kilalang manyak sa lugar sa kasamang si Merto.

"Ano pa? Edi naghahanap ng aliw. Hahaha!" tawa pa ni Merto. Hindi niya alam na ito na ang huli niyang halakhak.

Napatingin sa kanila ang babae, nilapitan nila ito. "Miss may problema ba?" tanong ni Badong.

"Maganda ba ako?" tanong ng babae.

"Oo naman!" mabilis na sagot ni Merto na sinang-ayunan naman ni Badong.

Mula sa dibdib ng babae lumabas ang kanyang kanang kamay na may hawak na gunting mula sa suot na blouse. Malaking gunting na kayang puputol ng isang kamay sa isang kisap lang. Walang anu-ano, biglang pinugot ng babae ang ulo ng dalawang manyak na nakausap niya. 

Sa kaparehong lugar mula noong dalawang magkasunod na araw na may natagpuang patay ay hindi na pinadaan dito ang mga bata, babae, at kahit na sino ng malalim na ang gabi. Pati ang mga bahay malapit dito ay inabandona na rin.

Noong bata ako, lagi akong dumadaan sa Kalye 19 dito sa baranggay namin para makipaglaro sa aking mga kaklase. Pero isang araw, bigla na lang akong hindi pinayagan ni tatay dumaan doon. Nagkahiwalay din kami ni George dahil doon, lumipat sila ng tirahan sa malayong lugar, yung hindi ko malalakad. Ngayon, 18 na ako, pwede na kaya akong dumaan doon uli?

Pati ang pagsigaw sa harap ng stand fan ginawa ko rin habang hawak ko 'yung takip ng elisi. Napalo ni nanay ang kamay ko no'n, ang sakit pero mas masakit pala kung napasok ang daliri ko doon kasi baka maputol yon. Si George naman, binigyan niya ako ng kwintas na gawa sa bulaklak ng santan. Ang ganda no'n, may yellow at red na ginawa niyang salitan ang kulay. Sayang hindi ko na siya nakita uli. Pwede na kaya akong dumaan doon?

"Manong alam niyo po ba kung saan lumipat ang mga nakatira dito dati?" umiiling lang ang sagot ni manong.

"Ahh... Kuya! Pwede po bang magtanong? Alam niyo po ba kung saan lumipat ang mga nakatira dati dito?" tanong ko sa tambay sa malapit.

"Hindi." tipid na sagot ng tambay, parang iwas sila sa dahilan ng paglipat nina George.

"Ah. Iha, ako, hindi mo ba tatanungin?" wika ng matandang lalake na akala ko pulubi kaya hindi ko tinanong.

"Alam niyo po ba kung saan lumipat ang mga dating nakatira dito?" tanong ko naman.

"Ha?"

"'Yung nakatira po dito..."

"Napano?"

"...Alam niyo po ba kung saan lumipat?" tanong ko kay lolo. Eh bingi naman pala si lolo eh.

"Hindi eh." sagot nito. Kung hindi lang bumabalik sa pagkabata ang matatanda ay hinampas ko na siya ng bag ko pero baka makasuhan ako ng child abuse.

"Hehe. Di bale na lang po. Salamat." sabi ko nalang.

"Pero ineng..."

"Ano po iyon?"

"'Wag kang daan diyan kapag gabi." kapareho ng sinasabi niya ang mga sinasabi sa akin ng magulang ko pero bakit? Ngayon chance ko ng magtanong.

"Bakit ho ba? Ano po ang meron dyan?"

"Aswang." maikling sagot nito at tumayo.

"Ineng, sampung taon na ang nakakalipas, teka sampu nga ba?"

Ghost Stories (One-Shots)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon