Nasaan na naman kaya itong si Sarah malapit na mag umpisa ang event,hindi siya pwedeng mahuli ngayon,panay ang bulong ko habang pabalik balik ako sa back stage habang hinihintay ko si Sarah,maya't maya pa ay nakita ko na siya,dumarating kasama si Abby,tinakbo ko agad siya at tinapik
"AT BAKIT NGAYON KA LANG"? inis na tanong ko sa kanya,at tulad ng inaasahan NA LATE SIYA NG GISING. "AY NAKU FOR SURE NAPANAGINIPAN MO NA NAMAN YANG CRUSH MO.pang aasar ko sa kanya..Natulala na naman siya tulad ng dati..Sumenyas ako kay abby na siya na ang bahala,nilingon ko ulit sila at nakita kong binatukan siya ni Abby,umiling ako tumawa..Sa dami ng sinalihan kong pagent modeling event si Sarah ang laging nasa tabi ko,taga palakpak,taga kuha ng pictures,madalas taga bitbit ng makeup at mga gamit ko.Siya kaya ang Lucky charm ko..pero minsan pinag uusapan na din kami,lage nilang tinatanong kung may relasyon ba kami at lagi naming sagot dalawa... ay....
"WALA,MAGKAIBIGAN LANG KAMI" well yun naman talaga ang totoo. Paumpisa na ang event ng minsan ko ulit hinanap si Sarah,pampalakas ng loob,agad kong nakita siya malapit sa harapan ng stage.Pero bigla akong natulala ng makita ko ang isa sa mga judges,si HUGO ROBLES ba yun?As in si Hugo Robles na matagal ko ng gustong makita ng malapitan.Tila nanlambot ang aking mga tuhod ng makita ko siya.Mas lumakas ang kabog sa dibdib ko parang hindi ko kayang rumampa,.paulit ulit na tumatakbo sa isip ko..Biglang namatay ang mga ilaw na hudyat na mag uumpisa na ang event.Sinulyapan ko ulit si Sarah,,para makalma,Bawat labas ko ng stage panay ang palakpak ,tingin sakin ni Hugo.Ano naman kaya ang trip nitong si Hugo at halos matunaw ako sa mga titig niya.Pero hindi ko naman mapigil na tapunan siya ng sulyap at ngiti.Ako ang huli sa limang natira na tinawag para sumagot,kabado ako,sumulyap ulit ako kay Sarah,pampalakas loob..bumunot ako ng pangalan at sa di inaasahan si HUGO ROBLES pa ang nabunot ko.
"GOOD EVENING TO THE MOST BEAUTIFUL LADY TONIGHT".mga katagang nag pakabog ng puso ko.Sinagot ko ang tanong niya ng taas noo pero hindi ko inaasahan ang sumunod niyang sinabi.. "PERO PAANO KUNG ISANG HUGO ROBLES ANG NAGMAMAHAL SAYO CAREER PA RIN BA ANG PIPILIIN MO"?sumagot pa din ako ng career, ngumiti siya sa akin.Kabado ako nung mga oras na tatawagin na ang mga mananalo,sinulyapan ko si Sarah,Ano na namn kaya ang iniisip nito at tila tulala na namn.Hindi ko din inaasaham na ako ang mananalo magagaling ang mga nakalaban ko,magagaling sumagot at sanay na sa mga ganitong contest,pero napaka saya pa din na makuha ko ang korona ngayong gabi.Nasa backstage na ako ng lapitan ako ng isang lalaki at sinabi gusto daw ako makausap ng boss niya,nakita kong papalapit si Hugo, TANCHELLIE LOBETE RIGHT? Tanong niya. "YES" kabadong sagot ko. "NICE ANSWER HAH,FOR THE VERY FIRST TIME MAY BABAENG TUMANGGI SAKIN".medyo nainis ako ang yabang hah,sabi ko sa sarili ko. "Can I invite you for a dinner tonight"?naka ngiting sabi niya,hindi na ako nakatanggi,pumayag ako sa kundisyon na isasama ko amg handler ko.Pumayag naman siya at nagsabing hihintayin niya kami sa labas.Humalik siya sa pisngi ko na siyang kinagulat ko.Nung umalis siya nakita kong nakatingin sa amin si Sarah,tumakbo ako papalapit sa kanya.
"SARAH (sabay yakap sa kanya) SABI NA EH IKAW TALAGA ANG LUCKY CHARM KO."ngumiti si Sarah mga ngiti na gustong gusto ko makita,mga ngiti na nag papangiti din sa akin.Sinabi kong mag didiner kami nila Hugo,kitang kita ko kung paano nag nag bago ang mukha niya,nawala yung ngiti kanina na pati sa mata niya ay kitang kita.Nag paalam na ako sa kanila ni abby,binilin ko siya na ingatan,kita ko sa mata niya ang lungkot,bago ako umalis sinulyapan ko pa din siya.
"MAY IBA SA MGA MATA NI SARAH ANO KAYA ANG INIISIP NIYA"."THE PUB CRIB"
Sa isang high class resto kami dinala ni Hugo,medyo nakaka ilang pero nag paka relax ako ayoko masabihan niya ako ng maarte,pero di pa din maalis sa isip ko si Sarah,kumain na kaya siya,nakauwi na ba siya,ok lang ba si Sarah,mga tanong na paulit ulit lang sa utak ko,bakit iba ang mga mata niya kanina,pakiwari koy meron siyang gustong sabihin,Mainit ba ang ulo niya,galit ba siya,naiinis ba siya sakin..at BAKIT HINDI NIYA AKO PINIGILAN MAKI PAG DINNER KAY HUGO..! kung pinigilan lang sana niya ako mag papa pigil naman ako,Ano na namn ba ang problema ni Sarah?! "May gusto ka pa bang ibang kainin,anything you want to drink?tanong ni hugo na kanina pa ata ako tinititigan, "No Im good ok na ako".Gusto ko na din mag pahinga,napagod din kasi ako talaga.sagot ko sa kanya.. "OK I UNDERSTAND IHATID KO NA KAYO OK LANG BA"?.pumayag na din ako,tutal mukhang mahihirapan din kami makakuha ng masasakyan.Nauna bumaba ang handler ko,naiwan kami ni hugo sa likod,tahimik lang ako,,iniisip ko pa din si Sarah,ng bigla niya akong hinalikan sa labi..Nagulat ako di ako naka galaw,Itinulak ko siya nagalit ako at sinabing ibahin niya ako sa mga babaeng patay na patay sa kanya.Panay ang hingi niya ng sorry,iba daw ako sa mga nakilala niya etc...etc..Mukha naman siyang sincere,mukha naman nag sasabi siya ng totoo,sinabi kong kalimutan na lang namin ang nangyari.Pag baba ko ng sasakyan humingi ulit siya ng sorry, "AH TANCH ABOUT WHAT I DID A WHILE AGO I JUST WANT TO APOLOGIZE AGAIN,AND AH I KNOW THIS IS NOT THE RIGHT TIME BUT I WANT TO ASK YOUR PERMISSION I WANT TO COURT YOU.KUNG PAPAYAG KA".Ngumiti lang ako at pumasok na ng gate.Agad akong nahiga,si Sarah pa din ang laman ng isip ko,natutulog na kaya siya?Sinubukan ko siyang iChat.
"HUGO ROBLES IS ASKING ME KUNG PWEDE BA NIYA AKONG LIGAWAN". Pero wala akong nakuhang reply kay Sarah..Ano ba talaga ang problema niya.Buong Araw ako nag isip kung paano ko siya makakausap,kaya inaya ko siyang mag dinner at agad naman siyang pumayag,Sinabi kong may ichichika ako,at ganun din daw siya.Pag karating namin sa fav.resto namin agad kong sinabi sa kanya na hinalikan ako ni Hugo.Tumingin siya sakin at nag tanong ng sunod sunod.May kung anong kaba sam dibdib ko... bakit parang natatakot ako sa magiging reaksyon niya.Nag aya na siyang umuwi,at nag offer na ihahatid ako,pero sinabi kong makikitulog ako sa kanya,may sumilip na ngiti sa mga mata niya,kinabahan ako,parang lumulukso ang puso ko sa tuwing nakikita ko siyang naka ngiti.Sumakay na kami sa sasakyan niya at gaya ng dati pinag bubukasan pa din niya ako ng pinto.Kinuha ko ang fone ko,pinag masdan ko ang mga picture namin ni Sarah,yung mga ngiti niyang nagpapangiti din sa akin,Naalala ko tuloy nung una ko siyang makita sa isang building sa campus,nakikipag tawanan siya noon,Napaka ganda naman nitong ngumiti bulong ko noon sa sarili ko.Pag tapat ko sa kinauupuan nila nilingon ko si Sarah at ngumiti ako sa kanya.Doon na nagsimula kung ano meron kami ngayon..Naputol lang ang pag alala ko nung nag salita si Sarah.Asking me kung sino daw ba ang ka chat ko.Sinabi kong..wala lang at tinago ko na ang fone ko.Hindi na muling nag salita si Sarah,mas nag aalala ako,ano bang meron at parang napaka lalim ng isip niya.Pagkarating namin sa unit niya,agad kami nag bihis,nahiga agad ako sa tabi ni Sarah at ipinikit ko ang mga mata ko,naramdaman kong gumalaw at lumapit sa akin si Sarah.Halos tumalon sa kaba ang puso ko,ano ba ang gagawin ni Sarah?bakit ako kinakabahan?bakit hindi ako makagalaw?Ramdam na ramdam ko ang paglapit ng mukha ni Sarah sa aking mukha,naririnig kaya ni Sarah ang lakas ng tibok ng puso ko?Hindi ako nakatiis dumilat ako,nagkatitigan kami,I ask her kung bakit,sumandal siya at matagal bago siya sumagot.Sinabi niyang Akala daw niya eh nag sleep talk na naman ako which is sometimes eh ganun nga ako,hindi na ako nag salita at tumalikod sa kanya,ramdam ko ang bawat galaw niya alam kong nililingon niya ako,alam kong hindi siya makatulog at ganoon din ako.Ano ba tong nararamdaman ko ibang iba kesa noon.Mas tumindi at mas lumalim,Gusto ko ba si Sarah,may feelings ba ako sa kanya,o noon pa man eh
"MAHAL KO NA SI SARAH"Umayos ako ng dahan dahan nung naramdaman kong tulog na si Sarah,lumapit ako sa kanya,gusto ko pagmasdan ang mukha niya gaya noon,.Gustong gusto ko siya pag masdan tuwing natutulog siya,doon ko lang kasi siya natititigan ng matagal,hindi ko nagagawa iyon tuwing mag kaharap kami,nahihiya ako,hindi ko alam kung bakit,basta ang alam ko parang inaalon ang puso ko,tuwing magkakatitigan kami.Kelan ko ba naramdaman yung ganitong kaba,hindi ko din maalala kung kailan ako huling nakaramdam ng ganito.Kahit naman noon pang may ka relasyon ako,si Sarah lang ang nag papakaba,nag papasaya at nagpapangiti sa akin.Gulong gulo na ako bakit ganito,bakit may ganito,Ano ito,bakit hindi ko na kaya pang pigilan,bakit hindi ko na kaya pang itago.Pero hindi..hindi tama ito.Hindi ako maiintindihan ng pamilya ko,marami mang huhusga,huhusgahan kami ni Sarah.Hindi ko nga sigurado kung parehas ba kami ng nararamdaman ni Sarah,natatakot ako,ayoko,hindi pwede..basta hindi pwede.
"THAT MORNING"
Nauna akong mag ayos kay Sarah,hindi ko na siya ginising,hinayaan kong tumunog ang alarm niya,Paano ba naman hindi ako mauuna,eeh hindi din naman ako nakatulog,buong gabi kong pinagmasdan si Sarah,buong gabi ko pinag isipan kung ano ang dapat gawin.Bumangon si Sarah at dumeretso sa banyo para maligo.Inihatid niya ako sa studio malapit sa area niya.Bumaba ako ng sasakyan nia. "SALAMAT HA".mahinang sabi ko kay sarah at marahan kong sinara ang pinto ng sasakyan niya.Alam kong sinundan ako ng tingin ni sarah.Gustuhin ko man siyang lingunin pero di ko magawa...
"The 5R Studio"
Nag sisimula na ang photo shoot pero ang isip ko ay nakay Sarah pa din. "GIRL BALITANG BALITA.NA NAG DATE DAW KAYO NI PAPA HUGO HAH,SWERTE MO GIRL".naka ngising sabi nung isang make up artist.. " NAKU WALA NAMAN IYON ITS JUST A DINNER WITH MY HANDLER".nahihiyang sagot ko.. " NAKU HAH KUNG AKO YUN MAG PAPAUWI NA AKO KAY PAPA HUGO".hirit naman nung isang make up artist na crush na crush si Hugo.. "WELL SORRY SIYA HINDI NIYA AKO MADADAAN SA PA NGITI NGITI LANG NIYA IBAHIN NIYO AKO NHO."nagmamalaking sagot ko,sabay tayo dahil ako na ang susunod na isasalang.Maganda ang tinakbo ng photoshoot after lunch eh tapos na ako.Nag check ako ng fone baka may message na si Sarah pero ni isa wala pa.Nanibago ako,hindi naman siya ganoon,kahit na galit siya hindi siya nakakalimot na paalalahanan ako.Naalala ko pa noon nung minsan mag katampuhan kami dahil nag selos ako sa mga bago niyang kaibgan,para siyang manliligaw na sinusuyo.ako may pabulaklak at tsokolate pa,at kinantahan pa niya ako na parang nanghaharana.Inaamin ko may kung anong kilig akong nadama noon,na noon ay hindi ko maintindihan,pero ngayon alam ko na ang dahilan. MAHAL KO NA SI SARAH noon pa.man,pag mamahal na pilit itinatanggi ng puso at aking isipan,pag mamahal na alam kong kailanman di ko naramdaman sa iba,pagmamahal na tanging kay Sarah ko lang nadama.Pero pag mamahal na kaht kailan hindi ko pwedeng iparamdam sa kanya.
Lumipas ang mag hapon pero wala ako natanggap na text o kahit ano mula kay Sarah.Hindi ko kinaya na miss ko ang loka,bahala na..gusto ko siyang makausap,gusto ko siya matitigan ng harapan,gusto ko malaman kung totoo ba ang sinisigaw ng puso ko.Totoo na ba talaga ito......
"MAHAL KO BA TALAGA SI SARAH"?
Naglakas loob akong itxt siya at ayain siyang lumabas ulit...This time sisiguraduhin kong masasagot na ang matagal ko ng tinatanong sa puso ko.Bahala na....
" BAHALA NA TALAGA"
BINABASA MO ANG
IKAW AT AKO (TARAH)
FanfictionDalawang pusong lihim na nagiibigan.Hanggang sa huli ba ay kaya nilang ilaban ang isatisa.o ipapaubaya na lamang ang mga puso sa iba.