Sayaw sa Alon...

1K 86 27
                                    

(Australia)

Sarah and Nichole POV

Nagising ako sa hindi malamang dahilan,parang may kung anong humaplos sa aking puso,bigla ako kinabahan,bigla ako napatayo,10pm na ng gabi dito sa Australia at nag aadjust pa din ako,Malakas pa din ang kabog sa dibdib ko,feeling ko may di magandang nangyayari sa pinas,kaya naisipan kong Tawagan  ang ate,Kasalukuyan siyang nag aayos para matulog na ng tumawag ako,at huwag daw akong mag alala,at ok lang sila,tinawagan ko naman si Abby at doon ako may nalaman tungkol kay Tanch.

"Abby...si Sarah toh,kamusta na dyan anong balita."?

"Kaloka ka...ano na naman ba tong drama mo,, akit hindi mo tinatawagan si Tanch,eh halos araw araw na ang tanong nun sayo  sakin hah,Ano bang nangyayari sa inyo".

"Alam mo naman sitwasyon ko sa Mommy niya diba.Alam mo naman na hindi pwede,na malabo.."

"Naandun na tayo,pero sana kinausap mo ng mabuti si Tanch,hindi yung ganito..Maawa ka naman sa tao."

"Sa tingin mo ba hindi ako apektado,ang hirap din naman ng sitwasyon ko."

"Sarah naman kasi kausapin mo na si Tanch kahit ilihim mo ung tungkol sa mommy niya.Ayusin niyo yan.

"basta abby ikaw muna bahala kay Tanch.O sige na at mag aayos na ako alam no na night duty ako.

Pag ka baba ko ng call ay agad ako nag ayos para pumasok bakit ba kasi ganito ang 1week ko sa trabaho,hindi na nga ako naka pasyal,dahil agad akong pinag report tapos ganitong oras pa talaga,mas matindi pa sa oras ng mga graveyard shift sa call center sa pinas.Pero atleast after this eh makukuha ko naman yung one week vacation ko,babawi talaga ako,at sana lang eh pwede pa si Nichole,sayang naman kasi yung offer niyang ipasyal ako kung hindi lang ako pinapasok agad.Buti na lang last day ko na ng ganito so Australia here I come..Naging mabilis ang gabing iyon para sa akin,siguro sa dami na din ng trabaho kaya hindi ko din namamalayan ang oras lalo na ang mga araw na nag dadaan,pero si Tanch kailanman di ko nakakalimutan,masakit man pero kailangan kong tiisin,kailangan kong kayanin,lalo na ngayon na maganda ang nagiging takbo ng career niya sa bawat araw.Masaya ako para sa kanya,masaya akong makuta lahat ng news at good compliments sa kanya,pasasaan ba eh matutupad din niya ang mga pangarap niya noon.Sana lang eh tunay na masaya siya,Sana pati ang puso niya.Sana ok siya.9am na ng lumabas ako ng office building sa isang busy street sa Australia,naisipan kong mag kape ng matapat ako sa isang coffee shop a two blocks away from my office,I decided to wait my coffee outside the shop dahil may mga tables and chair sila doon with matching colorful umbrella,they also offered books for you to read kung gusto mo mag stay ng mas matagal,upon waiting for my order a familiar voice shouting out my name..Si Nichole waving at me,at sumisenyas na tatawid siya at pupunta sa akin.Bigla ako na concious sa itsura ko naupo ako ng maayos at hinawi ang buhok ko sa isang side,,i also smell my self kung mabango pa ba ako.,para akong sira,anong nangyayari sa akin.Hindi ko napansin na nakalapait na si Nichole sa akin at natatawa sa mga pinag gagagawa ko.

"Hi,,are you ok?

"Yeah Im sorry,medyo haggard ba,,kalalabas ko lang kasi ng office".

Paliwanag ko kay nichole habang nag aayos pa din ako ng sarili atbhalos malaglag ko na ang lahat ng gamit ko sa sobrang kaba,nag sabi siya na oorder muna sa loob at sasabayan akong mag kape,at mag bfast..she just wearing a sports  shirt leggins and a pair of rubber shoes pero ang tingin ko ay naka pusturang pustura siya,at kahit pawis na pawis siya dahil sa one hour jogging niya eh amoy na amoy ko pa din ang same perfume na naamoy ko nung nsa byahe kami papunta dito.I continuesly staring her habang papalabas ng shop at palapit sa akin,Ano bang nangyayari sayo Sarah,(bulong ko sa sarili ko).

IKAW AT AKO (TARAH)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon