Marco
"Damn it! What is she doing here.!" Nanggagalaiti ako sa inis ng makita ko si Lucy kahit na excited din akong makita ito pero mas nangingibabaw ang inis ko dahil nawawala ang kontrol ko sa sarili ko lalo na noong niyakap niya ako. "Damn it!. Gusto ko rin siyang yakapin ng mahigpit kanina pero pinigilan ko lang ang sarili ko dahil hindi dapat ang nararamdaman ko sa kanya. Gusto ko rin sabihin sa kanya I really miss her too but Damn it! She's only seventeen Damn it!.
Pabagsak akong umupo sa upuan ng canteen at mabigat na bumontong hininga.
"Hey.. What's that for?" tanong ng kababata kong si Melik. He is Lt. Melik Speranza.
"What?" pinanliitan ko ito ng mata. Bumuntong hininga ulit.
" Iyan..iyang malalim mong hugot.
" Asar, Ano ba kasi ang ginagawa ng batang iyon dito?"
" Will as i observe she miss you. Sabik na sabik eh. Bat hindi mo na lang kasi patulan?"
"Shut up! She's only seventeen, Damn it.!" asik ko dito.
" Eh, kung ayaw mo edi ako na lang." sabi nito nang nakakaluko.
Kinuwelyuhan ko ito." Dont you ever touch her. I will kill you." hindi bumubuka ang bibig ko sa pagkakasabi.
"Okay.okay fine! Masyado kang high blood." nakataas ang kamay nito sign of surrendering.
Hindi na ito umimik. Naiinis pa rin ako nawalan na ako ng ganang kumain kaya nag kape na lang ako.Iniwan ko si Melik lumabas na ko ng Canteen ng matanaw ko uli si Lucy sa may waiting shed malapit sa canteen. Damn it! Hindi pa ba ito umaalis. Ang kulit ng batang ito. Kausap nito ang babaeng kasama nito. Napatayo ito ng makita akong lumabas ng gusali.
" Marco sandali!" tawag nito. Hindi ko ito pinansin binilisan ko pa ang paglalakad. Napatakbo tuloy ito palapit sa akin.
" Marco..sandali lang please.!" tawag uli nito. " Kausapin mo naman ako kahit sandali lang." pangungulit pa nito. Huminto ako para harapin ito. Napatingin na kasi sa amin ang ibang mga sundalong nakarinig sa pagtawag niya.
"Okay fine. I'll talk to you but after that please stop chasing me." mariin kong sabi. " Hindi ko gusto ang babae ang naghahabol."
"Okay fine." malungkot nitong sabi.
Oh Shit! I don't like seeing her damn sad. Damn it! Napabuntong hininga na lang ako.
"Kumain na kayo?" tanong ko na lang.
"Actually Sir hindi pa po. Nag sisinti kasi itong kaibigan ko." sagot ng kasamanito. Napakunot ang noo ko.
"Sinti what was that?"
" Ahh wala ." maagap na sagot ni Lucy. Napakapit na ito sa mga braso ko.
G*d baby huwag masyadong malapit please para na akong magwawala.I need to act cold to her. Pasimple kong tinanggal ang kamay nito sa braso ko. " Come on, Kumain kayo sa canteen." saad ko . nagpatiuna na ako sa paglakad pabalik ng canteen.
Pumasok kami sa loob. lahat nandon ay napalingon sa gawi namin. Mga matang maypaghanga sa kasama ko at kuryusidad na man sakin. Giniya ko sila papunta sa kinauupuan ni Melik. Tumingin ito sa akin ng may pagtataka.
" Hey..napabalik ka."
" They need to eat. Hindi pa sila kumakain." seryuso kung saad." You two sit.!" utos ko." Kukuha lang ako ng pagkain."
Tumango lang ito.
Maika
" Hi, I'm Melik Marco's friend." pakilala nito kay Lucy. Inabot pa nito ang kamay. Wala pa kasi si Marco kumukuha pa ng pagkain sa serving area ng canteen.
" I'm Lucy. This is my friend Maika." pakilala din nito. Tinanggal Naman ng kaibigan ako ang pakikipagkamay.
" Its nice to meet you, Lucy." nakangiti nitong sabi.
Napatingin ako sa direction ni Marco tiimbagang ito nakatingin sa amin. Hindi ko alam kung saan talaga ito nakatingin kung kay Lucy ba o sa kaibigan nito.
" Hi Maika. Nice to meet you."anang lalaki sa akin.
" Hello Melik. Its nice to meet you to." sabi ko. I think Melik is interested with my friend. Kay Lucy lang kasi ito nakatingin. Nagulat kami nang pabagsak na nila pag ni Marco ang pagkain sa mesa.
" Now, you two eat and go. Umalis na agad kayo." malamig na tugon nito.
" Pero-
"Ikaw Marco hindi ka ba kakain?" baling ni Melik sa lalaki. Hindi ito sumagot sa kaibigan. Hmm.. I smell something fishy. Is he jealous with his friend. Pero bakit? Malamig ang pakikitungo niya kay Lucy and now I saw jealousy in his eyes. Ano bang problema ng lalaking ito.
Umupo sa Marco katapat ng kay Lucy. Binigay nito ang pagkain ko. Hindi man lang nito pinag abalahan asikasuhin si Lucy. Hinayaan nitong kunin ng kaibigan ko ang pagka in nito.
" What was your name?" tanong ni Marco sa akin.
"Maika." maikli Kong sagot. Na patingin tuloy ako sa kaibigan ko na ngayon ay natigilan at napatitig kay Marco. Hindi Naman nagbaala sumulyap si Marco rito. Kumain na ito. Tahimik na rin kaming Kumain kasi gutom na talaga ako.My goodness, ano ba ang ginagawa nito sa kaibigan ko.
"Marco can we talk?" basag ng kaibigan ko sa katahimikan.
"Later." tipid na sagot nito kay Lucy. "Kumain muna tayo. Maika ubos in mo ang pagkain mo. I'll get you water." sabi nito sabay tayo.
"I get you some water too, Lucy. You need anything? Gusto mo ng desserts." tanong ni Melik tatay na rin ito ng hawak an ito ni Marco.
"Ako na.!" may diin na sabi nito sa kaibigan. "Stay there.!" turo pa nito sa upuan.
Pero hindi nagpapigil ang isa tumayo parin ito at nauna na sa my refrigerator ng canteen at kumuha ng dessert.
Pabalik na si Melik hindi pa rin tumitinag si Marco sa kinatatyuan nito. Tinitigan lang ito ni Melik ng hindi ngumingiti. Bumalik sa upoan at Binigay kay Lucy ang kinuha nito.
"Thanks Melik." ani Lucy.
"Your always welcome, Princess." sagot nito at kumindat pa. Napangiti Naman ang kaibigan ko.
Napalingon kami sa direksyo ni Marco ng sadyain nitong bagain ang upuan na madaanan nito.
Feeling cold but jealous. Ano ba talaga ang problema ng taong ito. Sarap batukan. Ako pa ang gagamitin para makaiwas sa kaibigan ko. Baliw ba to.
Napatingin ako kay Lucy. Napangiti narin ako ng masaya na itong nakikipag kwentohan kay Melik. Well, Melik is not bad after all. He's Gorgeous and handsome but I saw Lucy secretly eyeing Marco. Napailing malang ako. She is deeply falling in love with him. Nasasaktan ako at sinasaktan siya ni Marco.
BINABASA MO ANG
Soldiers Billionaire Hier (Montireal Series #3)
DragosteLucy Montireal a beautiful spoiled brat meet a committed handsome soldier 2nd Lt. Marco Christoval