Lucy
"Marco!" sigaw Kong gulat rito. Bigla na lang kasi ito pumulupot sa katawan ko. Hindi ko napansing nakalapit na ito dahil sa lalim ng iniisip ko.
"Gutom ka na?"malambing pero natatawang tanong nito. Mukhang aliw na aliw pa sa naging reaksyon ko. Hinampas ko ito ng mahina sa bisig. Napatingin ako rito at napangiti. All my life ngayon ko lang narinig itong tumawa at ngumiti ng ganito. Inirapan ko ito kunyari pero bakas parin ang ngiti ko sa labi. Aliw na aliw akong tingnan itong natatawa.
"Luko ka! Bakit mo ako ginulat?" kunyaring naiinis kong saway. Pero kahit inisin ako nito palagi okay lang sa akin basta magkasama lang kami.
"Sorry baby, ang cute mo kasing tingnan pag nagugulat ka. But seriously gutom ka na? lunch is ready. " malambing na saad nito. Tumango ako rito. Masaya na ang awra ko ngayun hindi na hatala ang pamumugto ng mga mata ko at pamumula ng ilong ko. Hindi ko rin sisirain ang araw na makasama kami ni Marco dahil lang sa nasasaktan Kong emosyon. " Come."Hinila ako nito pababa deretsyo kami ng kusina. Nabighani ako sa bango ng ulam na nakahain. Tiningnan ko iyon isang sempling lutong gulay lang iyon pero natatakam ako dahil siguro si Marco ang nag luto. Wait nag luto? Siya nga ba?
Napalingon ako rito." Ikaw ang nagluto? " nagbabakasakali kong tanong. Umiling ito. Napakunot ang noo ko. Kung hindi siya nagluto saan galing ang pagkain?
"Saan galing ito?" tanong ko ulit.
"Sa kakilala Kong may karinderya diyan sa malapit. Tinawagan ko siya at nagpadeliver ng lutong pagkain. Pasensya na nakalimutan Kong bumili tayo ng makakain kanina." Napakamot ito ng ulo.
"Okay lang, hindi Naman ako maarte sa pagkain." Saad ko rito.
Pinaghila niya ako ng upuan para makaupo ako saka ito umupo sa katapat ko.
"Kumain kana, bibili tayo mamaya ng grocery sa mini mart ng subdivision." sabi nitong nag uupisa ng kumain.
Wait bibili? Hindi kami babalik ng Cavite? Hindi kami uuwi? As in dito kami matutulog? Kaming dalawa lang.? "Dami Mong tanong Gurl. Kung maka asta ka hindi kayo na tulog ng magkatabi kagabi." ipal na Naman ng utak ko. Pinilig ko ang ulo para mapalis ang iniisip.
"Hey..baby okay ka lang?" nag-aalalang tanong nito. Hindi kasi ako kumilos para kumain.
"Huh.. Ah.. O.. Oo." kanda utal Kong sagot. Kumain na ako para hindi halata na kinakabahan ako.
Na conscious tuloy ako ng hindi ito bumalik sa pagkain nakatitig lang ito sa akin.
"May dumi ba ang mukha ko?" tanong ko nalang para Maibsan ang pagkailang.
"No, your beautiful, baby." sabi nito. May nababanaag akong lungkot at panghihinayang sa mga mata niya.
Matamis ko itong nginitian pinahihiwatig kong okay lang ako sa set up namin. Dahil sa ginawa kong pagngiti bumalik na ito sa pagkain. Nang makapag pahinga ng ilang oras inaya na niya ako para pumunta ng Mini Mart dito rin sa loob ng subdivision. Hinayaan ko ng itong mamili ng mga bibilhing pagkain. Namimili ako sa mga grocery pero wala rin akong pinupulot para ilagay sa basket nito. Huminto ito para kumuha ng isang sandwich spread kaya nalagpasan ko ito. May nakita akong tootbrush na nakasabit kaya nilapitan ko iyon para kumuha ng isa. Nagulat ako ng bigla nitong ipinulupot ang suot nitong jacket sa bewang ko at ibinuhol.
Yumukod ito para bulungan ako."Your on Red,baby. Don't get the jacket may tagos ka."
Napatakip ako sa bibig ko. Napalingon sa may pwetan ko at hinawi ang jacket niya para tingnan pero hindi ko na man makita kaya binalik ko nalang sa ayos ang jacket nito. Sinundan ko ito ng tingin. Nahihiya ako sa isang ginawa nito. Lumapit ito sa lagayan ng mga napkin at kumuha ng dalawa at ipinakita sa akin.
BINABASA MO ANG
Soldiers Billionaire Hier (Montireal Series #3)
RomanceLucy Montireal a beautiful spoiled brat meet a committed handsome soldier 2nd Lt. Marco Christoval