Chapter o7

161 6 3
                                    

“Bakit ka maglalakad?”

TUG-DUG.

Nagulat ako ng narinig ko yung boses niya. Humarap ako at nakita siya.

“Ginagawa mo dito?”

“Sabi ko di ba hihintayin kita?” tuminginm siya sa wall clock ng isang shop na katabi ng hotel na pinagttrabahuhan ko. “Aga mo ah.”

“Pakialam mo?!” tumalikod na ko para umalis kaso pinigilan niya ko. “Bitawan mo ko.”

“Tss. Bakit ba ang sungit mo?! Ano bang problema Melody? Bakit nagkakaganyan ka na naman?!”

‘Anong problema? Hindi ko nga din alam eh! Hindi ko alam kaya wag mong itanong sa’kin! Di mo itanong sa sarili mo kung anong ginawa mo kasi wala akong kaide-ideya kung anong nagyayari. Naguguluhan na din ako Zxen.’ Gusto kong sabihin sa kanya yun pero hindi ko naman magawa. Ano ba tong nararamdaman ko?! Bakit ako ganito sa kanya? Nanikip yung dibdib ko at wala na kong nagawa kundi umiyak.

“Sht. Wag kang umiyak… Oi…”

“Sht ka din. Wag mo kong murahin.”

“Di kita minumura. Tss. Patingin nga.” Hinaharap niya sa sarili niya yung mukha ko pero syempre umiiwas ako. Di naman kasi ako iyakin pero naiiyak ako. “Patingin sabi eh.” Nagkaharap na yung mukha namin. “Sabi na eh.”

“Ano?”

“Maganda ka kapag umiiyak ka.” LOKO TO AH! “Pero mas maganda ka kapag nakangiti ka.”

Pinalo ko na siya nun. Bolahin pa ko eh. “Bolero.”

“Nasayo naman kung ayaw mong maniwala.” Ngumiti na naman siya. TUG-DUG. “Aga pa para umuwi. Anong gusto mong gawin?”

“Ha? Past 8? Maaga?”

“Oo. 10 ka pa nga dapat uuwi di ba? Ah. Tara. Karaoke tayo!”

“Ay…Abno ka?! Tagsawa na ko sa kanta, tapos karaoke? Hello?!”

“Eh ako gusto ko kumanta. Tara.”

Hinigit niya ko papunta sa kung saang lupalop ng Pilipinas hanggang sa nakakita siya ng bukas na karaoke shop. Bahala siya. Kita niyang sawa na ko kumanta for the day. Solohin niya yung mic!

“Kanta na.” sabi niya sa’kin sabay abot ng mic

“Ayoko nga. Pwede pahingahin mo muna boses ko?! Ikaw tong nagpumilit kumanta diyan eh…”

“Sige. Ako kakanta. Tahimik ka lang diyan ah.”

Tumayo siya at nagpindot na ng digits… 12104… Yun yung nakasulat sa screen. I don’t care. Lugi na kung kakanta uli ako. Baka mapaos ako. Boses ang puhunan ko.

♪ Now playing: If I have a lover – Yoseob and Gajoon

“Pff. Ang shonga mo naman Zxen. Duet yan o.”

“Ah. Oo nga nu. O.” pinahawak niya sa’kin yung isa pang mic. “Kanta.”

“Ha?! Eh…”

“Yan na. Magsisimula na.”

Melody: ♪ If I have a boy friend, there’ll be so many things I want to do.

I’ve dream I have a boy friend like that… ♪

=_________= Nak ng pating, walang takas!

♪ The first, kissing him in the street.

The second, catching the early train for Chooncheon with him.

The third, going on a picnic with him.

The fourth, the piggy back ride.

The fifth, couple-ring is basic to our love.

Three wishesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon