Sorry for the grammar
...
Mich's POV,Dalawang buwan na ang naka lipas simula nung magresign ako sa Gracia's Company.At narito ako ngayon sa Restobar syempre nagtratrabaho na naman.Nag text rin sakin si Elisse kanina na pupunta raw siya rito para ayain akong mamasyal.Eh kita muyon pareho kaming nasa work tapos aayain akong mamasyal.
"Guys may sasabihin daw ang mga boss natin!" Sigaw ni Lucas ang isa sa chef dito.Agad naman kaming pumunta sa kitchen.Sa kitchen kasi kami madalas nagmeeting eh.
Pagkapasok namin sa kitchen ay bumungad sa min ang lima naming boss.Asan naman kaya yung apat na boss namin?Out of my curios-ity ay bigla ko nalang ito na tanong."Mga Sir asan yung apat?" Takataas ang dalawang kilay kong tanong."Sila ba,Ang alam ko naglilinis si Peter sa my harapan,Si Rhino at Bob nasa bahay naglalaro na naman siguro ng online games,Si Felix naman ayun may sinundo sa airport." Sagot ni Sir Chris.Sino kaya yung susunduin ni Felix sa airport?Siguro naman kaibigan niya lang yon.
Nagsimula narin kami sa meeting.Elisse's POV,
Nasa escalator na ako ngayon papunta sa restobar na trinatrabahuan ni Mich aayain ko kasi siyang mamasyal hihih.Ba't parang ang tahimik naman dito.
May nakita akong guy na naka talikod mula sa kinaruruonan ko.'Nako naman' bulong ko sa sarili nang makita kung topless ito.Palapit ako rito ng bigla akong mapatid at dahil doon ay napalingon siya sakin.Napa pikit nalang ako ng mariin ng patumba na'ko.
Ang buong akala ko ay nailapat na ang mukha ko sa sahig pero ba't di man lang ako nasaktan?Unti unti kung idinilat ang mata ko't nakita na nasa harapan ko na yung lalake.Agad agad akong tumayo at tumingin sa ibang direction.Napansin ko ring tumayo na ito kaya bumaling na ako sa kaniya.Holy sh*t exposed yung six packs abs niya Omg.
"Ah S-sir Manamit ka n-nga" Medyo na uutal na sabi ko.Agad naman niyang kinuha ang damit niya at isinuot na ito."Ayan mas maganda" Sabi ko ng maisuot na nito ng tuluyan ang damit.Wait he looks familiar if I'm not mistaken isa siya sa boss ni Mich.Pero ba't siya ang naglilinis.Ayttt ano nga bang pangalan nito? Ay ewan!!
"Ah sir andyan po ba sa loob si Mich?" Nag aalanganing tanong ko. "Ah siya ba,Oo nasa loob.Kaano ano ka ba niya?" Pakamot kamot na tanong nito.
"Lola niya ho ako" Pabirong sagot ko."HAHA Seryoso?" Na tatawang tanong niya. "Joke lang,Kaibigan niya ako." Naka ngiting sagot ko. "Ah ganon ba,btw I'm Peter" Pakilala niya sa sarili niya sabay lahad ng kamay nito.Tinitigan ko ito ng ilang segundo saka ako nakipagshakehands. "I'm Elisse..........sir" Nakangiting sabi ko.
"Gusto mo bang pumasok sa loob para makita ang bestfriend mo?" Tumango lang ako sa tanong niya't nagsimula na kaming maglakad.Tahimik lang kaming naglalakad,iniisip ko kasi yung nangyari kanina eh.
Erase erase!!Kelandi mo Elisse😆.
***
Hinintay ko nalang si Mich dito sa may bar stools hindi ako mag isa kasi sinasamahan ako rito ni Sir Peter.Ilang minuto pa ang lumipas ay lumabas narin ang mga ito mula sa kitchen.Agad akong tumayo at lumapit kay Mich.
"Uyy!" Sigaw ko ng hindi masyadong malakas enough na yun para mapabaling siya sakin."Ohh Elisse nariyan kana pala.Dika man lang nagtext." "Di na ako nagtext alam mo naman na pupunta na ako rito eh" Sagot ko.
Mich's POV,
Andito palang kami sa resto nag uusap lang kami ng biglang may magsalita.
"Girls,drinks ohh" Alok sa'min ni Sir Peter ng naka ngiti.Napa tingin naman ako kay Elisse ng hilain niya ako sa kamay.Tinignan ko ito na parang may gustong sabihin.Tinaasan ko ito ng kilay 'may sa sabihin ako mamaya' she mouthed nag thumbs up lang ako rito at bumaling na ulit kay Sir Peter.
"Ah sir wag na." Naka ngiting sabi ko.Hindi narin ito sumagot.Maglalakad na sana siya ng biglang magsalita si Elisse.
"Excuse me,pwede ko po bang mahiram ang kaibigan ko?May pupuntahan po kasi kami eh." Deretsong sabi nito nakita ko namang ngumiti ang boss ko at tumango."Oo naman pero kelangan muna kayong magpaalam sa mga kaibigan ko." Sabi pa nito.Agad kaming tumayo at sinundan si Sir Peter.
***
Nakapagpaalam na kami at buti nalang ay napayagan rin.Nakwento narin sakin ni Elisse yung nangyari kanina sa kanila ni Peter kung kiligin akala mo nanliligaw na yung tao sa kaniya kunting kunti nalang talaga masasabi kung may gusto siya kay sir Peter eh ang kaso napa kaendenyal niya haysttt deny pa,gusto rin naman.
"Wala nga akong gusto sa kaniya" Kanina pa niya sinasabi sakin yan tinitignan ko kasi siya nang 'aminin mo ang totoo'look ehh napa kaendenyal grabe naman kung kiligin toh.Nasa may bookstore kami ngayon naghahanap ng wattpad books kakatapos lang namin kumain gusto sana naming magtimezone agad ang kaso lang busog na busog kami kaya we decided na dito na muna para maghanap ng libro.
"Ayon oh diba gusto mo'tong libro na to?" Tanong ni Elisse habang inaabot sakin ang isang librong hindi masyadong makapal binasa ko naman ang title nito 'accidentally inlove with a gangster'."Omo matagal ko nang hinahanap to pero ngayon lang ako may nakita't bibilhin" Kinikilig na sabi ko akma sanang maglalakad nako ng may humigit sa palapilsuhan ko nilongon ko iyon si Elisse lang pala na nag papuppy eyes HAHA muntimang."Dalian mo bayaran na natin to oh" I excitedly said.Matapos ang ilang minutong paghahanap ay naka hanap narin ito.
"Ano yan?" I'm referring to the title of the book."Title?" Tanong nito,tumango lang naman ako."Ahm,Taste of Sky" Excited niyang sabi ohh ok.Tuluyan na kaming pumuntang cashier at binili't binayaran ito.
***
After naming bumili ng book ay manonood naman kami sa cinemahan pinili namin yung Beauty and the Beast kasi ayaw namin ng action movies.
Pumasok na kami ng cinehan at pumuntang upuan namin.Siya yung bumili ng ticket at ako naman yung food at drinks namin...
Nasa kalagitnaan kami ng panonood ng magring ang phone ko nakita ko rin na nakatingin sakin si Elisse 'sino yan' she mouthed.Tinignan ko naman kung sino ang caller si ate lang pala, 'si ate' I mouthed.
After ng ilang minutong pag uusap namin ni ate ay binaba niya narin ito.She's asking kung nasan raw ako.Ehhh.
Nang matapos na ang pinapanood namin ay naka pagdecide kaming dalawa na pumunta na ng time zone.
Habang naglalakad ay nakatuon pareho ang pansin namin ni Elisse sa libro namin ng may bigla akong mabangga.
"Aray!" Angal ko kasabay noon ay ang paghawak ko sa noo ko antigas ng dibdib ah.Muntik pa akong matumba pero hinawakan ako ni Elisse sa magkabilang braso ko.
"Sorry miss" Narinig kung sabi ng nabunggo ko tumingin ako rito at literal na namilog ang mga mata ko ng makita kung sino ito.
.........
:)***
Don't forget to vomment guys😊
YOU ARE READING
Falling For You
Fiksi RemajaMayaman ang pamilya ng magkaibigang Mich at Elisse pero mas pinili nilang magtrabaho. Nasa loob sila ng restobar noon ng may magsalita sa likuran niya dahilan ng pagkabasag ng wine at nagkalat sa jersey. At dahil sa malaking halaga ng nasira niya a...