LEYANA'S POV
Ako 'yong taong hindi tulog kumbaga pamilya ang inuuna ko o mas kilalang sila ang priority ko. Naiinggit nga ako sa ibang tao kasi ang sarap ng buhay nila pero ako nito okay lang at least binigay naman sa akin ang pinakamabait kung nanay at suportado ako sa lahat ng gusto ko.
Pero 'yong nanay ko na ngayon ang inasikaso at kapatid ko na ngayon ay grade 6 na. Kung tinatanong niyo wala po akong tatay dahil nasa heaven na siya ayaw ko nang pag-usapan pa dahil mag-emotional na naman ako nito.
Narito ako ngayon sa kwarto ko at may inaasikaso akong mga photoshoots. Naramdaman ko na lang na nag-vibrate 'yong phone ko kaya kinuha ko ito ka agad kong sinagot ang tawag.
(UNKNOWN NUMBER CALLING...)
"Are you Ms. Leyana Kim Jadura right?" Tanong niya sa akin.
"Yes ma'am I'm Leyana Kim Jadura po. Sino po sila," sabi ko. Isa kasi akong photographer on call nagbibigay lang ako ng calling card baka sakaling ma-swerte ako. Double kita na kasi ako ngayon dahil may sakit ang nanay ko sa puso at 'yong kapatid ko ay mag-highschool na siya.
I need to do everything for the sake of my family. Walang anak na hindi gagawin ang lahat pero kahit ganito kami nasa tapat at totoo kami na kumakayod. Anytime natatakot ako para kay nanay sa sakit niya kaya para may magastos kami may ipon naman ako sa bank account na 'yan na lang inaasahan ko.
"I'm Jasmine Kang, Ms. Leyana we need your cooperation today because we need to take a photoshoots of the newlyweds," sabi niya. Yes this is it!
"Yes! Thank you so much ma'am na tinawagan niyo po ako," sabi ko.
"We will wait you Ms. Leyana and I will message you for the address of the venue," she said and I end her call. As usual kinuha ko na ang mga gamit ko para pumunta na do'n sa venue na sinabi niya. Bumaba na ako para mag-almusal na.
"Oh! Anak ba't parang ang saya-saya mo ngayon a kumain ka na ng marami nagbaon na rin ako para sa 'yo," ngiting sabi ni nanay at inabot niya sa 'kin ang baon ko na mga gimbap.
'Yan talaga nanay ko mahal na mahal talaga kami n'yan higit pa sa buhay niya.
"Kumain kanang marami mahal kong kapatid para hindi ka magugutom sa school," sabi ko sa kapatid kong si Lealanie ang cute talaga niya syempre nagmana sa 'min 'yan ni mama at ni tatay in heaven. "Yes ate," masayang sabi niya sa 'kin.
BINABASA MO ANG
I'm His Anti Fan (Ongoing)
Fiction généraleLeyana Kim Jadura is a hardworking woman who can do everything just to provide with their needs especially to her mother who have a Heart Disease and also she have a younger sister. Her favorite habit is taking a picture/Photographer. Dahil sa hirap...