Chapter 2

16 2 0
                                    

Hate

CELINE

Naisipan kong maglakad-lakad muna upang mawala pansamantala ang init ng ulo ko, pinakiramdaman ko lang bawat titig ng kapwa ko estudyante. Hindi ko alam basta ayoko ng bawat atensyon na binibigay nila. Umupo ako sa bakanteng upuan banda sa grandstand upang mag pahinga sandali at ikotin ang bawat sulok. Dumapo sa isang direksyon ang mga mata ko na nagdulot ng inis ng makita ko nanaman ang pinaka ayokong makita sa lahat. Nagtatawanan ang mga kasama niya habang siya seryosong nakatingin lamang sa malayo. Nang iiwas ko na ang mata ko sa direksyon niya napadpad ang tingin ko sa lalaking kasama nila na masayang tumatawa kasama ang kanilang barkada. Napakainosente ng bawat galaw niya. Napaka swabe ng mga galaw niya tila'y walang pakialam sa napakalakas na tawa niya. Ngiti niya palang nakakahumaling na at sobrang cute ng bawat ngiti niya. Gusto ko siyang makilala pa.

I kept stealing glances on them lalo na sa lalaking napakasarap titigan na para bang ritmo ng musika ang bawat halakhak niya ibinaling ko ang direksyon kay zavios nagulat naman ako ng nakatitig na rin pala siya sa akin. Galit ang pinapahiwatig ng mukha niya na para bang may nagawa ako sa kanyang hindi kanais-nais. Tss agad ko naman siyang pinangdilatan ng mata at agad na umiwas ng tingin. Tumayo na ako at naglakad papalayo sa lalaking bwisit na 'yun. Hindi ko na alam kung saan ako dadalhin ng mga paa ko dulot ng inis ko sa lalaking iyon. I kept walking until i reached the popcorn stall nasa cafeteria na pala ako. The guy in charge was busy refilling the glass box kaya hindi niya napansing andito ako nakatayo sa harap niya, busy naman ako sa pagtingin sa mga flavor at agad ding ibinalik sa direksyon niya ang panigin ko he's wearing a striped red and white polo and yellow cap.

Mukha siyang makisig na kamag-anak ni jollibee char.

"Uhm kuya isa nga po." I said to grab his attention.

His back turned to me nagulat ako nang bigla siyang suminghap at bumalikwas. Ako rin ay nabigla ng bahagya sabay hawak sa dibdib ko. Bago ako makapagsalita ng kung ano, the guy suddenly laughed like a crazy fool. I looked at his face and that's when i realized that he looked familiar. Tama! Siya yung gwapong nakangiti. He's wearing a cap but i could still see his eyes clearly, mas gwapo pala siya sa mas malapit. Agad namanng hinanap ng tingin ko kung may nameplate ba siya or something, i want to know him.

"Can i have one." I give him a small smile.

"Yes ma'am." He said while still chuckling. He turned his back on me and faced the board where the flavors and prices were listed. "Anong flavor, ma'am?" He asked.

I rolled my eyes. I'd rather be called Miss than Ma'am. Plus, he was pretty nice the way he talks and those smiles argh! I guess thats enough for him to call me by my first name.

"It's celine." I smiled even if he can't see me. "A cheese flavor and one pineapple juice please." Sabi ko at kumuha naman agad siya. I turned around and his place was really big. Hindi mapigilan ng sarili ko ang kuryusidad. Agad naman humarap siya sakin at sumilay ang ngiti sa labi niya. Napaiwas na lang ako ng tingin agad naman niyang iniiabot ang popcorn at ang aking drink.I smiled and handed him the payment. I looked at the counter and i was confused when i saw that there is a strawberry milkshake. He looked confuse.

"Pineapple," I smiled and corrected him who immediately looked at me again.

"Huh?" He looked really confused but once he realized his mistake, mukha siyang nataranta. He was about to take it away but i stopped him.

"No, it's okay. This is delicious too." I smiled and thought about it is a great coincidence from nowhere instead para hindi siya mag worry at mailang. He smiled.

"Uhm thanks, is this your stall?" I asked and giving him a cute smile.

"Nope, umalis lang si manang lez at kumuha ng corn para dito, just helping her sayang naman benta e." Aniya.

Per Questo AmoreWhere stories live. Discover now