Chapter 3

10 1 0
                                    

Fucking wasted.

CELINE

Humiga agad ako sa kama at gusto ko na lamang magpahinga, idk masyadong nakakapagod ang araw na ito. Akmang ipipikit ko na ang mga mata ko ng narinig ko ang hiyawan sa ibaba. Agad akong sumilip sa baba kung anong nangyayari and then i saw my parents fighting again. Wala sanay na'ko. Since then mukhang pinakikisamahan lang nila ang isa't-isa well arranged marriage lang naman kasi ang naganap sa kanila at knowing of me? Iniisip ko na lang na anak ako sa kasalanan at sapilitan. For some reason dad cheated to my mom pero itong si mommy mukhang mahal talaga ang daddy ko hinahayan at pinabayaan niya lang kahit pinagtaksilan na siya nito. Nagalit ako at galit ako sa kanila ngunit i need to respect padin sila.

"You're always like this timothy, it's just a peace of cake. Why don't you close that deal god its's a money don't you understand!" Mommy said on a dissapointed voice.

"Enough anita, then proved me wrong. I don't want that bastards in our company yes money of course but i don't want to play dirty on those assholes." Daddy walked off. His gritting his teeth and trying to calm himself so that he can't hurt mom physically.

"Comeback here! We're not done yet god timo!!" My moms really frustrated now. I shaked my head trying not to cry. Agad akong bumalik sa kwarto at nag ayos. Mas nakakapagod pala kapag ganito ang pamilya. Inayos ko na ang sarili ko. I also did my make-up. I made my look fierce but more elegant. I finished it with putting a dark red lipstick on my lips. Inipit ko sa bun ang buhok ko at nag-iwan ng iilang strand ng buhok sa harapan para kulutin 'yon. It looked like a messy bun, but it still looked formal. Nag suot rin ako ng bracelet. I'm wearing croptop off shoulder partner with a high waisted silver short.  Sa likod ako dumaan ngunit nag paalam ako kay yayi para naman may sasalubong sakin sakaling lasing na'ko umuwi. Agad ko ring inaya sila zoey para may kasama ako.

Pagkarating ko Loxy bar.
Nakita ko naman kaagad ang mga kaibigan ko.

"Oh nasa labas parin?" I asked.

Kasama niya ang iba naming kaibigan. 'Yung mga ka-block nila na kilala ko rin naman, tapos nagdala rin sila ng mga taga-Engineering. Aba gagara naman. Sila marco nandito din habang wala naman si sol dahil hindi naman 'yon sanay uminom at laniguradong bantay sarado ng mga kuya niya.

"Hinintay ka talaga namin, we reserved table na, btw it's on me na lahat." Althea smiled, isa sa galanteng kaibigan ko god sana all HAHAHA. Wala ng aawat agad-agad kaming pumasok na sa loob, entrance palang dama mo na ang hiyawan sa dancefloor at galaw ng bawat neon green n' blue lights. Two tables lang kami at standing lang. Si zoey at thea nasa dancefloor na. Si marco naman ayon naghahanap na ng kasayaw habang si chris ayon abala naman mag-order ng inumin basta ako habol ko lang ay uminom lang at sasayaw ng todo, gusto ko lang makalimot ng pansamantala sa problema ko sa bahay at sa buhay letse. Nilibot ko na rin ang paningin ko para mag hanap ng gwapo. Mas madali ang pwesto namin dahil bandang nasa harapan lang. Agad namang bumalik si thea habang gigiling-giling. I raised my eyebrow. Biglang ngiti naman ito sa akin na para bang sobrang abot langit o baka nakaranas na 'to ng langit god.

"Shot muna, celine." Biglang sabi ni thea habang nakangiti parin.

"What's with that smile?" I raised my eyebrow. Nginitian niya parin ako.

"May nakilala kasi ako from xylon din siya and engineering, he's hot grabe may mga nagkakasunduan din kami you know tapos nagkita ulit kami dito god baka destiny ko na 'to." She gigled. Kilig na kilig naman 'to. Napatango na lang ako at inirapan siya edi sana all, kung saan masaya ang kaibigan ko diba. Edi go! Dumating narin ang order ni chris na agad din naming naubos lalo na ang tatlong Cuervo at san mig, ayon lasing na kaagad 'yung ibang kasamahan nila chris at marco. Napairap ako at uminon sa inorder kong beer. Nagpakasaya ng todo kaagad 'tong si zoey at sinama pa si thea! Kung saan-saang table na napupunta. Hinihigit lang ni zoey si thea para hindi makabunggo ng mga tao. Masyadong marami pa namang tao na karamihan puro kaedadan namin. Napatitig naman ako kay thea mag kaiba kami at kung titingnan kahit nasa malayo siya napakacharming niya lalo na kaoag ngumingiti kaya naman maraming lalaking nahuhumaling. Kabaliktaran niya ako. Mahaba ang buhok kong wavy at kulot sa dulo. Ayoko ring paiklian mahilig kasi akong i-bun e. Kapag nabored ako pwedeng mag bangs ako o kaya mag pa-dye ng hair. Medyo may pagka-hazel brown ang buhok ko. The reason why people found me seductive or whatever chuchu dahil narin sa brown eyes ko. Sobrang naka-ayos ang kilay ko 'cause kilay is lifer mas makapal pa 'to sa mukha ng malandi kong kakalase char.

Per Questo AmoreWhere stories live. Discover now