Chapter 5

42 12 6
                                    

THIRD PERSON'S POINT OF VIEW.

Unang sumugod ay sila Bert.

Si Mimah ay pilit na iniiwasan ang pagkumpay ng isang lalaki na may hawak na Baseball bat. Ng makahanap ng tyempo ay sinipa niya ito sa tuhod. Kaya ito ay napadapa. Kung kaya ay inapakan ni Mimah ang likod nito. Kaya ngayon ay kahalikan na ang lupa. Tumalon mula sa likod nung lalaki si Mimah at agad na umikot at sinipa sa mukha ang lalaking may hawak ang tubo na akmang susugod sa kanya.

Samantalang, si Violet ay hawak hawak sng isang lalaki sa likod nito. Ang dalawang kamay ay asa kanyang likod. Ng may akmang susugod sa kanya, ay inangat niya ang kanyang katawan at pumaikot gamit ang pa at sinipa sa dibdib yng lalaki kung kaya ay nabitawan siya ng may hawak sa kanya. Ang lalaking akmang susugod ay napahiga. Yung may hawak sa kanya ay napatalikod, kung kaya ay sinipa niya ito patalikod.

May sumugod sa kanya ulit. Napangisi ang dalaga ng makitang nakasuot ito ng jacket. Imbis na sipain ito ay umikot si Violet saktong nahawakan ang laylayan ng jacket. Ginamit itong pantakip sa mukha ng lalaki. Sabay sipa patalikod at natamaan ang isang lalaki sa kanyang pagkalalaki. Namilipit ito sa sakit.

Ang lalaking may takip sa mukha ay agad na sinipa ni Violet sa likod kaya mamilipit na ito sa sakit.

Si Mimah ay akam papaluin ng isang lalaki gamit ang tubo ng tumakbo ang dalaga na naka-amba ang kamao. Ng makalapit ay binigyan niya ito ng isang malakas na suntok. Napayuko ang lalaki. Hinawakan ang dumugo ng ilong. "Pakyu!" Sigaw nito at kinumpaa ang hawK na tubo sa ere.

Napairap si Mimah, bago ito sumipa gamit ang kanan sunod ang kaliwa sunod ang kanan sunod ang kaliwa. Paulit-ukit lang hanggang sa napaluhod ang lalaki. May kung anong pinalo si Mimah sa leeg nung lalaki kaya ito ay nakatulog.

Paglingon ni Mimah sa kanyang gilid ay may lalaking akmang papalo ng Kahoy sa kanya ng may lumipad na sipa galing kay Violet na tumama sa mismong ilong nung lalaki kaya ayun tulog.

"Salamat!" Sigaw ni Mimah, bago niya sinuntok ang lalaking tumba na kanina na sinubukang tumayo pero malas niya, nasuntok siya kaagad ni Mimah.

Si Violet ay tumakbo papunta kay Bert at silang dalawa ang naglalaban. Si Mimah ay puro suntok, puro sipa, at puro flying kick ang ginawa sa mga balak sumugod.

Ng matumba lahat ay umupo si Mimah. Tumba narin si Bert, at si Vioelt ay pinunasan ang labi niyang pumutok.

Si Mimah ay hinihingal ng matapos mapatumba ang lahat. Si Violet ay pinupunasan ang dugong umaagos sa kanan niyang kilay.

"Violet?!" Sigaw ni Mimah ngunit huli na. Natamaan ng baseball bat si Violet sa leeg, kung ganoon ay nawalan siya ng balanse, at pabagsak na napaluhod.

'Di nakagalaw si Mimah. Saktong pagtalon ni Stephanie at umikot sa ere ay natamaan sa mismong mukha niya si Bert. Natumba ito, ngunit hindi nagpatinag ang dalaga. Umupo ito sa tiyan ni Bert at paulit-ukit na pinag sumuntok sa mukha. Hindi nakuntento si Stephanie, hanggang sa makitang duguan ang mukha nito.

Nang hindi na makilala ang tao dahil sa putok na labi, kilay, bakck eye, at namumugto ng mata. Napupuno ng dugo ang mukha doon lang tumigil si Stephanie. Bago ito napahilamos sa kanayang mukha. Hawak ang beywnag ay nag paikot-ikot ito ng lakad bago lumapit kay Violet.

Si Ana ay tinatali na ang mga kamay ng taong napatumba ni Violet at Mimah. Tinutulungan naman siya ni Patricia.

MIMAH'S POINT OF VIEW

H-hindi ko alam kung paano nagawa ni Stephanie ang tumalon ng ganoon kataas tyaka umikot sa ere at tinamaan ng hard sa mukha si Bert.

Ayun si Bert bulagta sa sahig una mukha.

He's my right Way (On-Going)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon