dedicated to Belllly_xx
———
Tinitignan ko ngayon si Hannabi na naka sandal sa poste habang nag hihintay ng masasakyang tren kaya napangiti ako at hindi na ako nag alangan na lapitan siya.
"Hannabi" tawag ko sa kaniya kaya napa lingon siya sa gawi ko, nagtataka siyang naka tingin sa'kin. naka kunot ang noo niya at maya-maya ay tinaasan ako ng kilay.
"Hi" nginitian ko siya kaya mas lalong nag mukang mataray. "what are you doing?" tanong niya pero nginitian ko lang siya ulit.
Dumating na ang tren kaya tinignan niya ako ulit, "weirdo" tinarayan niya ako sabay talikod sa'kin at sumakay na sa tren. Bago pa man ako maiwan ng tren ay sumabay na ako sa kaniya kaya tinarayan niya ulit ako. 'pfft ang maldita niya talaga.
Naglalakad ako ngayon dito sa hallway papunta sa classroom. 'Grabe, kakaiba sa pakiramdam na naka balik ako sa panahong 'to, wala akong poproblemahin at magaan ang buhay.
Kaya mas lalo akong natuwa dahil sa naisip ko pero saglit lang ay bigla akong napahinto sa pag lalakad dahil may na-alala akong napaka pakshet,
'HINDI NA AKO DOCTOR?! walangya naman talaga!'
Napa facepalm nalang ako dahil sa na alala, Jusko pu! ang hirap mag Doctor, dugo at pawis ang pinuhunan ko tapos my ghad!.
"Second life ko to kaya siguro ganun" bulong ko sa sarili ko at pinag sa walang bahala ko nalang dahil atleast naranasan ko maging Docotor kahit once in a lifetime kaya sinang ayunan ko nalang ang sarili ko.
"Tama–"
"owemjii, girls narinig niyo ba 'yon? guavino is talking to her self" Harang sakin nung classmate ko nung High school– I mean classmate ko ngayon.
Tinignan ko silang tatlo isa isa at may na alala ako, sabi na nga ba eh' sila 'yon, sila yung mahilig mambully sa'kin nung High school. kaya napa ngiti ako, sa wakas umayon na'rin sa akin ang tadhana
"Kayong tatlo" maangas na sabi ko sa kanila, "Ikaw, Ikaw at Ikaw" Habang tinuturo ko sila Isa isa kaya nakita kong nanlaki ang mata nila lalo na yung mataba
"Ang babata niyo pa pero napaka tigas na ng ulo niyo" Pinanlakihan ko pa sila ng mata at akmang hahampasin ko sila kaya agad silang napa atras na mukang nagulat sa nangyayari.
"H-hoy Guavino, Hindi ka ba natatakot s-samin ha?" Matapang naman na sumbat nung mahilig mag conyo kala mo anak ni Kris Aquino, neknek niya Du30 administration yata ako.
"Ba't naman ako sa inyo matatakot? Oo alam kong panget kayo pero, me–?" sabay turo ko sa sarili ko, "No, no my Dear" tinarayan ko lang sila at hindi na hinintay ang sagot nila.
Dire-diretso lang akong nag lakad at hindi sila pinansin pero nang malampasan ko sila ay ngayon ko lang narealize na ang liit ko pala compare sa tatlong 'yon pero kanina feeling ko ang tangkad ko, Napa ngiti nalang ako dahil sa kalokohan ko.
BINABASA MO ANG
Go back 18
Novela JuvenilSelene is a Medical residence of Moon International Hospital. She's currently living her life simply and everyone around her knows that she's still stuck from the past. One day, when the sun and moon collide and a certain accident happened she was...