Kyle Vs Blake
Padabog kong binuksan ang pintuang kahoy ng tahanan ni Blake. Kasama ko ang mga mapagkakatiwalaan kong tauhan para harapin si Blake nang prangka.
Pinatay na rin namin ang mga kawal nito at ngayon ay sya na ang huli kong haharapin.
At para na rin sagipin ang kapatid kong babae na nasa kamay niya ngayon.I saw him far away, and I came closer to him to spill my long long time wrath and hatred towards him.
"I claim what is mine. I do what is right. Kukunin ko ang pamumuno ng Imperyong Roma mula sayo. You have nothing to do about it because I have already wiped out your favorite corrupt government officials out of their fucking positions even your damn armies and friends. Sumusobra na ang pagiging diktador mo Blake, panahon na para sa pagbabago, panay ang parinig ng mga mamamayan ng Imperyo mo, protesta dito, protesta doon, at itinataboy mo pa sila sa paraang marahas at brutal....ilang beses ba kaming magpapadala ng mga kinatawan para makipag-usap nang masinsinan sayo? Ngunit di ka nakikinig, nagawa mo pang ipapatay at ikulong ang mga sinasabi mong kaaway ng pamahalaan, puro nalang sarili mo ang iniisip mo at ang luho't karangyaan mo bilang pinuno ng ating estado....what kind of leader are you?.", panimula ko at napatingin sya sakin.
"Talaga lang ha? Sino ka para harapin ako? Ako si Blake Ezekiel Vicarius Kaizzar, ang Kagalang-galang na Pinuno rito. Who the fuck are you to confront me? Mga mamamayan lang kayo, hari ako, so talo kayo HAHAHAHAHA!", tugon nya at tawang-tawa pa sya sakin.
"Ako si Kyle John Lutheran, may pusong magiting na lumalaban, ang piniling maging lider at boses ng mga mamamayan, I came here para makipag-usap sayo, pero antigas pa rin ng ulo mo eh. Imbes na pakinggan mo ang boses ng masa ay mas lalo mo pang pinagmamalupitan at pinapatay ang mga taong inosente't di naman lumalaban sainyo..anong klaseng lider ka? Sabagay, kahit nga pagdating sa kasintahan o asawa mo sinasaktan mo't pinagbubuhatan ng kamay, sa mga mamamayan mo pa kaya? Wala ka talagang pinagbago huh? Tama na, sobra na, palitan na!", buong lakas loob kong pagtatanggol sa sarili ngunit di pa rin nagbabago ang kanyang reaksyon.
"Ahh ikaw pala si Kyle. Hahahaha! Takot na ba ako niyan?", mapang-asar nyang tanong.
At ipinag-utos ko rin sa mga kawal ko na igapos sya pati ang mga kanang kamay at alila nya.
Naaalala ko tuloy ang lahat, lahat ng pasakit na idinulot nya sakin at sa buong pamilya ko, at sa mga kapwa ko mamamayan na nakakaranas ng kawalang katarungan at kahirapan simula nang mamuno ang Blake na yun. Sapilitan niya ring ipinakidnap ang kapatid ko...kukunin nya raw yun bilang asawa..matapos nyang pakinabangan ang minamahal kong si Yannah ay kapatid ko na ang sunod na tinira."And give me back my sister, you're not as good and responsible to her...at bumaba kana sa pwesto mong panis...alam kong malaking kawalan sayo ang mawalan ng kaharian...eh kung mawala ba sayo ang babaeng minanahal mo ay hindi masakit para sayo? Kinuha mo na ang lahat, minamaliit mo ang pamilya ko, marahas at sapilitan mong inagaw sakin si Yannah na napagtanto ko palang ex-girlfriend mo, at ang mas masakit, mas pinili ka pa ni Yannah kesa sakin!...muntik mo na nga akong mapatay nun noong inaagaw mo siya sakin pero hindi ako nagbalak na maghiganti, kinimkim ko lang ang galit at poot ko hanggang sa makita ko nalang na nagdurusa kaming mga mamamayan ng estado mo sa mapanakit na mga kamay at kilos mo, nararapat kanang palitan at paalisin! Sumusobra kana!", buong galit kong sigaw sa kanya at binugbog ko sya't kinuyog nang napakalakas kahit nakatanikala na sya.
"Iginigiit mo pa noon na magaling ka raw sa kama, pero pagdating sa pagiging isang mabuting pinuno para sa iyong bansa, at sa pagiging isang mabuting kasintahan o asawa, puro ko nalang nganga! Nakakatangina talaga!", dagdag ko ulit at gigil na gigil ko syang binugbog, pinagsisipa at tinatadyakan hanggang sa magdurugo sya gaya ng ginawa nya sakin noon.
"Past na yun dre, di mo na maibabalik", huling kataga nya bago sya mawala na sa mundong ito.
Nasa akin rin ang huling halakhak.
BINABASA MO ANG
ONE SHOT STORIES AND POEMS
General Fictionthis is my compilation of my one shot stories and poems