Nang sumunod na araw ay isang ordinaryong araw parin sa buhay ng mga estudyante ng ST. Therese Academy. Pero isang araw sa empyerno sa buhay nina James at Nina. Syempre katabi kasi nila ang taong pinakaiinisan nila.
"I really am disgusted wih this person. Why? Of all the people bakit sya pa?Hayyy" mga naglalarong tanong sa isip ni Nina
"Tsk! Damn this i really hate this girl absolutely! I hate her! She doesn't have right manners! I hate her!" Galit na galit na isip ni James.
Kung mayroong rumble siguro na gamit lang ang isip siguradon World War III na yata ang inabot ng dalawa.
"OK, Good morning class! Today we'll going to have an election for the officer of the Senior Club. the table is now open for the nomination of the Club President. Any nominations?"
"I highly nominate Miss Montenegro maam!"
"OK, Miss Montenegro has been nominated. Anymore nominations?"
"I highly nominate Mr. De Guzman, Maam!"
At parehong nanomina ang dalawang mortal na magkaaway. Bale tatlo sila ang maglalaban para sa pagiging president. Ayaw magpatalo ng dalawa. Kaya binigay nila ang lahat sa kanilang speech. Halos matulala ang mga estudyante sa galig nilang dalawa. Ni hindi makapili ang mga ito. Kaya ang naging resulta.
Talo silang pareho. Nagpatuloy ito hanggang sa umabot na sila sa muse at adonis. Silang dalawa ang nahirang sa mga pusisyong ito. Karapatdapat rin nman kasi si Nina yata ag pinakamaganda sa fourth year. Kaso maliit nga lang sya. Maganda ang katawan at may mahabang buhok. Mahaba rin ang pilik mata at npakakinis ng balat kaya kinahuhumalingan ng halos lahat ng lalaki sa school malian kay James. At si James naman, ay may katangkaran poging-poging talaga sya.
Akala ng lahat ay dito na matatapos ang gulo ngunit ito pala ang nging mitsa ng mas malala pang away.
Naging magkakumpitensya nga sina James at Nina sa lahat ng aspeto sa paaralan. Di nagpapatalo ang dalawa kaya nga naging tie sila sa pagiging first honors noong first grading eh. Parang aso't Pusa na ang dalawa. Kaya sinimulan na silang tuksuhin ng kanilang mga kaklase.
"Uyyyy! Alam nyo bagay kayo! The more you hate, the more you love!" Tukso ng isang kaklase nila.
"Hmpt! Kahit sya nalang ang nag-iisang lalaki sa mundo! Hinding-hindi ko sya mamahalin! Manyak!" Pataray na sagot ni Nina.
"Mas lalo naman ako! Kahit maging si Kathryn Bernardo pa yang mukha mo kung ganyan naman ang ugali mo! Pwe!" Sagot ni James.
At magumpisa na naman ang rumble ng dalawang matatalino.
BINABASA MO ANG
DOTA o AKO? (How They Met){Completed}
NouvellesThis is the first part of the story DOTA o Ako?. This part of the story revolves on how the main characters met, and fall in love. This part of the story may not be related to the title since it revolves on how the relationship started. Please Vote...