"Daf?wake up,malelate ka na."Nagising ako sa mahinang pag alog ni mom sa balikat ko.
Pagmulat ko ng mata ko ay matamis siyang ngumiti.Kaya ginantihan ko rin siya ng ngiti.
Bumangon na ako at dumiretso na sa banyo para maligo.I was shocked to see my bed fixed already!Iniwan ko iyon ng magulo at hindi pa nakatiklop ang kumot.Baka inayos ni mom.
Tumapat ako sa salamin at muling ngumiti.
Oh God,this day's gonna be full of smiles.
Kahapon pagkatapos ng nangyari sa school ay nangako si mom na babawi siya samin at kahapon nga we did shopping and watched movies sa mall.Bumalik na ulit siya sa dati,and I'm extremely happy for it.
Dahil maganda ang gising ko ngayon,I put on some light colored liptint and foundation.I curled the tips of my hair.
I Smiled as I saw myself in the mirror.Ngayon lang ulit ako nag ayos sa loob ng dalawang taon.Its my time to love myself.Kinuha ko na ang bag ko at syempre ang phone ko.Pero palabas na ako ng mag vibrate ang phone ko.
Oh fudge,Whayne is calling!
Kinabahan ako ng matindi bago sinagot ang tawag.
"H-hello?"
"Flower!pwede ka bang umalis ng maaga?breakfast tayo sa café"Napangiti ako,he made me a cute nickname.
"Uhm,not sure.But I'll try."simpleng sagot ko.
"Osige!hintayin kita sa café ah!Ingat"Nailayo ko sa tenga ko ang phone a lakas ng boses niya.Bat ba lagi siyang masaya?
Napailing nalang ako at lumabas na sa kwarto.There I saw Tulips standing just behind my door.
"Pft.Chismosa."natatawang sambit ko.
"OMG ATEEEE!he really has a thing for you!!!inaya ka magdateeeee!"oa na naman na sambit niya.
"Tanga,breakfast nga lang e"sambit ko habang pababa ma sa hagdan.
"Duh?For me it's already a date!"sabi niya at umirap.Napalingon I mom nang marinig ang malalakas naming boses.
Nagulat ako ng makitang Hinanda niya kami ng baon!Agad na tumakbo papunta si Tulips roon at Masayang kinuha yung baon niya.Habang naka ngiti namang inabot ni Mom sakin ang itim na lunchbox.My lunchbox.
Hindi talaga kami nag aalmusal sa bahay pag papasok.We often eat in the café
"Off ko ngayon.Lets go to a spa later.Mag girls night tayo.You can invite some of your friends."Masayang sabi niya at natuwa naman kami.
"Talaga ma?may extra ka?"excited na tanong ni Tulips.
"Yeah,na promote ako sa fast food chain.Im the manager now!"Masayang sambit niya habang hinahatid na kami palabas.Medyo madilim pa,maaga kasi kami talaga palagi umaalis.
"Dapat natin I celebrate yan ma!love you ma byeee!"maingay na sigaw ni Tulips habang pa sakay sa bike niya.I stayed quiet.Enjoying the presence of mom.
Inakap ko siya ng mahigpit bago sumakay sa bike.We waved goodbye bago nagsimula nang pumedal.
Nagpaalam si Tulips na dun raw siya mag aalmusal ngayon kela Tita Jelen.Mama ng bestfriend niyang si Jane. Pumayag ako.Sobrang close naman nila e.Minsan nga nagsesleep over pa sila ni Jane sa bahay namin.
Mag isa na naman akong nag bike.I hope natuto na si Foxter,2 weeks suspended siya.Napagkaalaman kasi na hindi lang pala ako ang binubully niya.
Bigla kong naalala na mag aalmusal nga pala kami ni Whayne!kaya dali dali ako nag bike papunta sa café.
"Oh?duduty ka ba mamaya Daf?wala pa si Sir Wang e."bungad sakin ni Kuya Jolo.Janitor namin.Konti pa ang tao sa loob at halos lahat nga estudyante at nagtaka trabaho.
Ngumiti ako at Umiling."Mag aalmusal lang kuya."sambit ko at hinanap na nang mata ko si Whayne.
Nakita ko siyang nasa dulo ng café at nagbabasa ng libro.Tahimik akong lumapit sa kanya at naka ngiti siyang kinalabit.
"Oh,Flowerrr!"maingay na bati niya at Nagtinginan naman ang mga tao samin.
Umupo ako sa harap niya at sinilip ang binabasa niya.Woah.About sa pagiging doctor!
"You put on make up?"tanong niya habang sinsipat sipat ang muka ko.Agad na namula ang pisngi ko.
"K-konti lang naman e."sabi ko at ngumuso.Napansin niya pa yon?!
Mahina siyang tumawa.
"You're naturally beautiful already flower."sambit niya habang Nakatitig sa mga mata ko.Damn!,anong dapat kong sagot?!
"A-ah,thanks."Nahihiya kong sambit.
Umorder na kami,Mango Pie lang yung akin at French Toast sa kanya.Parrhas kaming Umorder ng Capuccino,We started to eat,at medyo naiilang pa akong kumain sa harap niya.Dahil tinitigan niya ako!
"Is there a dirt on my face?"tanong ko at pinunaspunasan ang labi ko.
Umiling siya."I just love staring at you."biglang sambit niya.
My cheeks were already red as a tomato!Bakit ba napaka mapang bola niya!
I was supposed to pay the food I ate,But he refused and payed it already.
"I have a older brother,21 and a lil sister,10."Tumango ako habang nakikinig sa kwento niya.At naglalakad na papasok sa classroom.Nakarating na kami sa school dahil malapit lang naman ang cafè dito.
He was telling me about his family.He also said na kinuwento niya raw ako sa lil sis niya and she really wants to see me.
"Aw, bring her kung may time,let's go to the mall"nakangiting sambit ko,and there he goes again,he's always staring at me!
Umiwas ako ng tingin,that's so akward!
"Do I make you happy?"
.
.
.
.
.
.
.
.
He suddenly asked out of nowhere!Nailang na naman ako.I stayed quiet,not knowing what to say!binagalan niya ang pag lakad niya at napakalalim ng titig niya sakin.Umiwas ako ng tingin,Ano bang pwedeng palusot?natatae ako?Fuck No!uhm...aha!
"Oh my phone is ringing! tumatawag ata si Tulips!sorry need to answer this bye--"aalis na sana ako nang...
"You're phone is not even ringing."seryosong sambit niya at hinila ang kamay ko.Why is he so serious?!
I looked at our hands.He was holding my hand habang ang isa niyang kamay ay nakapasok sa bulsa niya.We look like a PDA couple!
"I'll count,answer my question,or Ill kiss you right here,1......2....."
Oh fuck,bakit bigla siya naging wild?!na patingin ako sa paligid nasa stairs kami kaya wala masyadong estudyante.
"3..."nag tanga siyang hilain ako pero naharang ko ang kamay ko sa dibdib niya.His chests were hard!
I gulped.
.
.
.
.
.
.
."You always make me happy ok?!"
.
.
.
.
.
.
.
There,I spitted that fucking word already.○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○○
YOU ARE READING
Crying Flower [On-going]
RomanceDaffodil is a teenager girl, facing many problems in her life that made her mental sickness worse.She had mental depression and anxiety since she was 14 years old beacause of some family problems.But on her 4th grade on high school, there she met Wh...