Chapter 3

78 7 0
                                    

Naguguluhan padin ako sa ng yayari sakin.
Sina walang bahala ko muna yung mga weird na ng yayari sakin this past few days. Dahil birthday na ni tatay sa makalawa. Kaya pinaghahandaan ko yun.

''Ally.may kwento ko sayo.''sabi ko kay ally.


"Ano yun Lyra?"sabi niya naman.


"Ay wala pala wag na di kadin naman maniniwala" sabi ko habang umiiling sa kanya.

"Ano nga yun? Eto naman oh! Mag sasabi tas sasabihin wala."sabi ni Ally habang pinipilit ako.


"Baka kasi di ka maniwala."sabi ko naman sa kanya.


"Ano nga yun? Paano ko malalaman kung di mo sinasabi sakin. Ano nga yun Lyra? Sabihin mo na!" pamimilit ni Ally sakin.


"Ganto kasi yan na naginip ako nung isang araw na napunta daw ako sa future 2030 na nun. "Sabi ko


" Tapos? " tanong niya.


"Yun na nga nung pangalawang araw din yun din ang napaniginipan ko. Araw araw, di nag babago yung napapaniginipan ko. Tapos nag tutuloy tuloy lang siya. Parang may pa continue ganun." sabi ko


"HAHAHA! YAN LYRA! kung ano ano na napapaniginipan mo."pabirong sabi ni Ally sakin. Na mukhang di na niniwala sa sinasabi ko.


"totoo nga Ally. Di ko nga alam pano gagawin ko. Kasi ibang iba yung ugali ko dun sa future. Masyado akong masayahin at eto pa nag yaya pa ko sayo dun mag bar para mag boy hunting. Ang problema nga lang di ko ma kontrol pero yung utak ko ang daming gustong sabihin. Parang nananood ako ng palabas tas nag kokumento sa ng yayari. Nakipag halikan nga ako dun sa lalaking di ko kilala. Whaaaa!"sabi ko na hiyang hiya.


"Talaaaagaaaa! Ang shala naman nyan. Sana all. Yan matuto ka daw kasi. HAHAHA!" Pabiro niyang sabi.


"Anong gagawin ko Ally? Di ko kaya yung ganun na nakikita ko sa panaginip ang sarili na nasa future." sabi ko sa kanya.



"Hmm. Ganto nalang gawin mo isipin mo nalang na yan din yung makakatulong sayo para magbago ka. Malay mo naman. Saka i-enjoy mo nalang yan ganyan panaginip."Sabi niya sakin. Di ko na siya sinagot dahil naguguluhan padin ako.



Umuwi na ako ng bahay. Para mag prepare ng regalo kay tatay.


Tinigil ko muna ang pag hahanda para kay tatay dahil inaantok na ko.



My Friend! Ano ng yari kahapon ha? Ikaw ha may nabingwit ka ha! Sabi niya habang tinuturo ako.Siguro tama nga si Ally i-enjoy ko nalang to. Tutal wala naman akong magagawa.


"HAHAHAHA! ANO KA BA!Walang ng yari nag halikan lang kami tapos yun lang. Umuwi na ako kasi iniwan mo ko. Ikaw ata ang naka bingwit dyan?"Sabi ko sa kanya habang nililiitan ang mata ko.

"Ahm. Uu meron akong nabingwit kaso one night stand lang. Pero ok na yun para naman akong napunta sa heaven kahit papano.HAHAHA!"Sabi niya at kitang kita sa kanya na nasarapan talaga siya kahapon sa ginawa nila nung lalaki.


Mamaya na ang start ng pagpasok ko bilang Flight Attendant. Oo start dahil di ko naman siya na raranasan. Pwera nga lang yung Lyra dito sa future na limang taon na siyang Flight Attendant.


Nagbihis na ako ng pampasok ko at nag make up. Nag suot ako ng skirt na red at white polo na may coat na blue nilagay ko din ang parang scarf na para sa leeg. In fairness bagay sakin ang suot ko.Nag heels din akong itim. Lumabasa na ko dala dala ang maliit kong maleta. Rinig na rinig ang lakad ko sa tunog ng ang aking takong.


Nandito na ako ngayon sa Filipino Airlines nag iba na ang tawag ngayon. Dahil dun sa present ko ang tawag dun ay Philippines Airlines. Pero maganda parin naman siya.


"Lyra you are the speaker."sabi ng isang mukhang Flight Attendant din dahil sa suot niya.


"Me!"Gulat na tanong ko. Ano to mapapasabak agad ako.



"Yes, you. So mag ready na kayo dahil mag a-arived na tayo in 5mins."sabi niya pa.


Kinakabahan ako baka mamaya mag kamali ako.kayo na bahala sakin.


Nandito na kami ngayon sa eroplano at maya maya lang ay mag sasalita na ko.


"Good afternoon ladies and gentlemen. On behalf of Filipino Airlines ,it is my pleasure to welcome you aboard flight 7800 with service to manila and continuing service to Paris France. Federal regulations require that carry-on items are stowed prior to closing the aircraft door. Your items may be placed in an overhead compartment, or completely under the seat in front of you. Use caution when placing items in or removing them from the overhead compartment, and let us know if we may assist you. In order to expedite the boarding process, please be seated as quickly as possible after stowing your carry-on items. Take a moment to review the "Safety Instructions" card in your seat pocket. Passengers seated in rows 1 to 5 for are also asked to review the exit row seating requirements. If you are seated in an exit row, you may be required to assist the crew in an evacuation. If you are unable or unwilling to perform the functions described on the card, just ask to be re-seated. Thank-you."Sabi ko habang binabasa yung nasa papel.


May binibigay palang babasahin kaya medyo madali lang. Pero yung iba ikaw magiisip ng sasabihin mo.


"Ladies and gentlemen, please be seated. Our flight is ready for departure."nagulat ako sa sinabi ko. Pano ko nagawa yun?Buti nalang ay kinaya ko.


Nag a-assist kami nila Ally ng mga passengers. Binibigay yung mga gusto nila.
Ng papunta na kami sa Paris France ako ulit ang mag sasalita.

"Flight attendants, prepare for landing please. Cabin crew, please take your seats for landing."kaya kami ay naghanda na.


"Ladies and gentlemen, we are landing now in Paris Airport. Thank you." kaya ang lahat ay lumabas na habang ina-assist namin ang mga passengers palabas.


Nandito kami ni Ally sa Paris meron kasi kaming 1 day para mag stay dito bago bumalik sa Philippines. Kaya naisipan namin magpunta sa Eiffel Tower. Grabe ang ganda ganda kitang kita ko siya ng malapitan.


Nag alarm na ang alarm clock kaya nagising na ko. Grabe ang saya saya pala kahit sa panaginip lang nakapunta ko sa Eiffel Tower.

__________
God Bless...

In Your Dreams (Completed) Where stories live. Discover now