Chapter 1: THE UGLY DUCKLING

11 2 0
                                    

Hi and Hello for those people na gusto akong makilala ako nga pala si Chrysanthemum Anderson nagbabasa din ako ng wattpad yung ibang stories lalo na kapag binasa niyo yung ANG PANGET SA SECTION 3 relate ako dun kung nabasa niyo yun yung mga tao na nasa paligid ko tingin nila sa akin na may nakakahawang sakit kaya ilan-ilan ang friends ko karamihan mga kaibigan ko sa childhood kasi noong bata pa ako ayaw kong manatili sa bahay kasi ang toxic sa loob as in, so back to my story kung interested kayo.

Anyways, as always hindi ko na ieexplain kung anong itsura ko basta hindi ako kasingdyosa ng mga ate ko at yung pinsan ko si ate Iris ang pinakadiyosa sa lahat ng angkan yun lang po ang totoo kahit maraming mga lalaking kapatid si ate Iris walang kusang nanligaw dito siguro manhid si ate dahil sa business nila, o dahil sa kahigpitan ni tito.

"Chrysa! Chrysa!" rinig ko ang lakas ng boses ng tatay ko sa baba. Hays kaylangan ko pang bumaba feeling ko galit nanaman sa akin ang lalaking yun na tinatawag na ama ko daw.

"Ano po yun dad." walang gana kong sabi habang bumababa ako sa hagdanan.

"Ano itong grades mo or should i say is this even a grade to you?" at pinakita sa akin ang grades na 89 ang average ko.

"Dad yun po talaga ang lumabas next time po gagalingan ko." 

"Aba talaga baka makarinig pa akong tsismis sa mga kamag-anak natin." sabi ni dad.

"At kailangan sa susunod top 1 ka na." at umalis uli si dad sa living room at pumunta sa kanyang study room. Pati pa naman yun alam niya.

"I'M FINALLY HOME BIT***ES." napalingon ako dahil narinig ko ang boses ni ate Freesia at pati lagabog ng pintuan narinig ko mula sa kanyang pagdating, nakita ko ang suot niya mukhang galing ata sa bar kagabi dahil naamoy ko sa kanya na amoy alak at mukhang gumimik ito dahil nakita ko ang gitara na hawak niya. 

Nung nakita niya ako lalayo na sana ako dahil amoy alak siya at sobrang lakas niya dahil nag-aaral siya ng martial arts, pero mas mabilis ang reflexes ni ate Freesia at niyakap agad ako and to tell you the truth she's draining my energy and strength kahit kaylan ang lakas ni ate.

"UGH LET ME GO you smell so bad ate almost like.................... Bleh!  amoy suka ka." sabay takip ko sa ilong ko  buti na lang hindi niya nahigpitan masyado yung kamay ko kaya nakalusot pa.

"What's the commotion here?" narinig ko si ate Rose na pababa sa hagdanan.

"ATE YOUR BACK B*TCH!!!" sabay bitaw ni ate Freesia sa akin at si ate Rose naman ang  yayakapin niya, nanlaki ang mata ko dahil first time ko nakasaksi na sinipa ni ate Rose si Ate Freesia nung paakyat na sana si ate Freesia pero wala ng sa katinuan si ate kaya hindi siya nakasigaw sa sakit kasi deretso tulog na siya.

"Ate Rose is she alright?" sabay turo ko kay ate Freesia kasi ayoko siyang hawakan dahil ang baho niya.

"Yes can't you see na humihilik pa siya. sigh this girl doesn't changed a bit kahit na umuwi ako rito dahil I want to talk to dad." sabay hawak siya sa kanyang sintido dahil naiirita rin siya kay ate Freesia at kay dad. Yes I know na my sisters hates dad for hurting me and our mom. 

I wanna go back to mom pero hindi pa tapos yung papers tungkol sa pagkuha sa akin ni mom palayo sa puder ni dad. Yes they are divorced ever since i was 10 years old nakatira pa kami sa US noong bata pa kami nila ate. Ate Freesia was 12 at that time, and ate Rose was 15  and a year later umuwi kami sa Pilipinas dahil na sa Pilipinas ang negosyo ni lolo, dahil naipamana niya kay dad dahil may sakit siya sa puso we never met him but mom said he is very nice person daw. Naiwan si mom sa US dahil dito talaga siya nakatira dahil isa siyang American Half Filipina.  pero hindi ko daw kamukha si mama dahil nga parang ang panget ko daw sabi ng nakakarami except my sisters and my cousins that they think of me as a beautiful being.

"Call yaya Bening Chrysa kapag makita yan ni dad i'm sure i will heard his horrible voice again." utos ni ate sa akin, unlike kay ate Freesia ako naman sumusunod sa utos ni ate as a respect dahil layo ng age gap namin and she is a  very mature woman that deserves to respect than ate Freesia and her gang na para bang mga isip bata akala mo lumaki sa kalye.

"Sure ate and what now?" sabi ko sa kanya dahil hindi basta't basta umuuwi si ate dahil may condo ito at umuuwi lang ito kapag may kailangan.

"I'm just talking to dad right now about some important stuff." at before she enter dad's office she smiled at me so sadly that parang ngayon ko lang nakita ang expression not even na pinapakita niya noong nag-away si dad at si mom noon. Since siya ang pinakamatanda sa amin hindi ko siya gaano ka close dahil nung 19 siya binilhan siya ni mom ng condo unit pambawi siguro sa panahon nung wala siya. Hindi ako galit kay mama neither my sisters they know what dad capable off and we knew na sinasaktan niya si mom dahil we heard mom's cries sa likod ng walls ng bahay. It was a nightmare for me kasi masyado pa akong bata noong panahon na iyon unlike kila ate Freesia dahil magteteenager na siya.

Pinuntahan ko si yaya sa kusina dahil sa oras na ito ay maghahanda ng pagkain kay ate Freesia dahil sa malamang  narinig niya yung boses ni ate eh parang dambuhala ang bibig nun eh.

"Yaya Bening tulungan niyo ho ako paakyatin si ate Freesia mukha hong lasing eh." 

"Jusko yung batang yun talaga teka paghahandaan ko pa yung agahan niya at yung lunch box mo dahil papasok ka pa diba?" sabi ni yaya Bening habang nagmamadaling ilabas yung plato at yung lunch box ko dahil may sinalihan pa ako ng extra culicullar. I'm into sports and part of the student council isa akong treasurer doon at dalawang sports ang sinalihan ko isa akong gymnastic at swimmer cause its fun to swim pero napilitan lang ako sumali sa student council at pagiging isang gymnast dahil dad wants me to join and i'm sick of it.

Nung natulungan na namin si ate Freesia pabalik sa kama niya buti na lang hindi siya nakita ni dad kungdi malalagot din yun lalo pariwara  yung babaeng yun.

"YOUR A LESBIAN!?" narinig ko yung boses ni dad noong pagbaba ko sa hagdanan malapit kasi yung office niya rito sa living room namin.

"YOUR MY ELDEST, AN HEIR TAPOS SASABIHIN MO SA AKIN NA LESBIANA KA!" nagtago ako sa may likod ng sofa tapos nakita ko lumabas si ate sa office ni dad na walang paalinlangan.

"Dad I'm inlove with her and i see my future with her i know i'm sound that i'm insane but-"

"PAREHAS LANG KAYO NG KAPATID MO GET OUT!!!" at tinuro niya yung pintuan 

"Fine i know na hindi mo ako matatanggap and for the record i don't have a plans to broke up with her." sabi ni ate Rose and i see her eyes full of courage and determination while her hands are turning into fists.

And after that i never saw ate again and bonus i don't know that a kind of love like that exist and i don't know why people love the same gender or something like falling in love with someone whether its the same gender or not. Well to be honest there is a big mystery about that one, and i have no intentions on falling inlove. 

Kasi ayoko lang masaktan.


And I'm not even pretty to be honest.


And love is my least opportunity to do in my life......................means that i don't have an interest.


And it will never be my liking.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Aug 19, 2020 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

FLOWER'S SERIES : Chrysanthemum AndersonTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon