Sinamaan ko s'ya ng tingin. I came here to relax, not to face an annoying man.
Pinagpag nito ang damit n'ya at umupo sa ilalim ng puno kung saan ako naka-upo kanina. Tiningnan n'ya ako. Simpleng tingin pero nakakatakot pa din.
Tumikhim ako nang tingnan n'ya ako. Hindi dapat ako mag pa-apekto sa presensya n'ya. Aalis nalang ako dito. Tama.
Nag lakad ako at nilampasan ko s'ya. I saw him smirked. Tumayo ito at sinundan ako. "What?"
Natawa ito sa inasal ko at nagulat ako nang maging apoy ang dalawa n'yang fist. Righ, fire manipulation.
"Let's play, Beastie," ngiti n'ya.
Sinamaan ko ito ng tingin. "I won't play with you and stop calling me Beastie,"
Dumiretso ako sa gate ng garden. Lumabas na ako dahil ayoko na masangkot na kung ano mang gagawin nang aries na 'yon.
Habang naglalakad ay napansin kong halos lahat ng estudyanteng naka-kalat ay naka-tingin sa'kin. Naka-rinig pa ako ng mga bulungan. Ano nanaman?
"Hey, Beastie,"
Nanlaki ang mga mata ko nang marinig ang boses ni Arese sa likod ko. Hinawakan ako nito sa balikat at inikot ako sa kan'ya. Naka-ngisi ito sa'kin na para bang may pinaplano.
"She's so doomed,"
"Is that Arese?"
"Oh no,"
Ilan 'yan sa mga bulungan na naririnig ko. Sa inis ay marahas kong inalis ang kamay n'ya sa balikat ko at naramdaman kong parang may nabali.
"Ouch! You little beast!" Nagulat ako nang mag apoy si Arese.
Napa-sigaw ang ibang estudyante at agad na napa-layo. Maging ako ay napa-atras din kay Arese. Humahakbang ito sa'kin. Palapit ng palapit at halata sa ekspresyon n'ya ang galit.
Nakakatakot. Nakakatakot s'yang tingnan. He's a walking goddamn fire!
Mas lalo nag sigawan ang mga estudyante when Arese threw a fire ball to my direction. Inilagan ko iyon pero nadaplisan pa din ako kaya may sugat ako sa braso.
He threw another fire ball. Mabilis kong inilagan 'yun at para itong nag slowmo nang madaplisan ako sa pisnge. Halos hindi ko na mailagan ang iba at nagtatamo na ako ng maraming sugat.
"ARESE MORFI!"
Hinang hina akong tumingin sa nasa likod ni Arese. The Head Teacher. Unti-unting nawawala ang mga apoy sa katawan ni Arese at ganoon nalang ako kamangha nang makitang wala man lang ni isa sa parte ng katawan n'ya ang naapektuhan ng apoy.
"Zoe!"
Nilapitan ako ni Damon at ni Sheila. Nagulat si Sheila nang makita ang mga galos na natamo ko sa pag ilag sa mga apoy ni Arese.
"Oh my god, Zoe! You need a healer!" Sambit ni Sheila.
Hindi naman ganoon ka-lala ang natamo ko. Nanghihina lamang ako dahil sa init ng mga apoy na inilagan ko at dahil sa sakit nang mga galos ko.
"What the hell happened here?" I saw Valerie walking towards us. Behind her is Paul and Crain.
"Oh shit, Arese," sambit ni Crain.
BINABASA MO ANG
Agate Academy: Zodiac Sign Academy
Fantasy[COMPLETED] Zoe Hulien, an ordinary girl whose only dream is to enter Agate Academy. At the day she steps in, she uncovers the past of its old students. What journey awaits her? How long will she last? What part of the past will she uncover? Is she...