Chapter 10 ~Talo pikon~

13 6 0
                                    


Chlea's POV

Naghiyawan ang mga estudyante lalo na mga nakakakilala sa kuya ko. Ako masamang nakatingin sa kapatid ko at sa katabi ko. Bakit hindi ko nalaman? Ako pa Vp. Kami nag-ayos nito eh. Parehas silang hindi tumitingin sakin kahit alam kong nararamdaman nila ang titig ko.

"Before we allow you to dance on the floor. The queen ang kings of the dance floor will take over it. Let us all witness the moves, the grooves and creative dance moves of the Levian University Dancers!" Pagkasabi ko non bumaba na ako. Sumunod naman sakin si Owen. Nang makarating kami sa backstage hinarap ko siya. Tinitigan ko lang siya na pinaparating ko na magsalita siya about sa Kuya ko.

"He wants to surprise you." Napabuntong hininga na lang ako tsaka tumingin sa kapatid ko na nakaupo sa gitna ng stage. Bakit siya umuwi? Pumanta na kami sa designated sits namin. Nararamdaman ko na naman ang tingin ni Brix at ang masamang tingin ni Sofie hindi pa nga pala siya nanakabawi sakin. Tumingin na lang ako kay Stella na nangangalabit. Tinuro niya si Kuya tinatanong niya kung alam ko na si Kuya ang guest umiling lang ako.

"Let's give them around of appluase. Thank you LU Dancers. Nag-enjoy ba kayo sa opening number ng LU Dancers?" Ang pumalit samin ay ang secretary ng SSG na si Precious. Naghiyawan ang mga estudyante at sumisigaw pa ng 'more'. "Wag kakalimutan may LU band pa tayo okay? Gusto niyo na bang simulan ang totoong party?" 

"Yes!" Sigaw ng mga students.

"Okay before that I want to tell everyone that Mr. Bernardino is the one to choose who will be the Face of the Night and they will have a price and the girls winner will get a chance to dance with our special guest. Are you guys ready!? " Mas lalong naghiyawan ang mga kababaihan. "Then grab your partners and bring them to the floor!"

Nagsitayuan na ang mga studyante kasunod sila Stella at Tara kasama ang kanilang partners.  Inabot naman sakin ni Owen ng mahinhin ang kamay niya ngumiti ako at agad inabot ang kamay niya. Pumwesto kami sa bandang gilid lang dahil maraming tao sa gitna na nagkukumpulan. Nakita ko pang hinila ni Sofie si Brix na tahimik namang sumunod.

"Pwede bang sakin ka lang tumingin? Ako ang kasayaw mo hindi sila." Tumingin na ako kay Owen at hindi na nagsalita. Tahimik lang kaming nagsasayaw. Maya-maya nagsalita na siya. "You're beautiful tonight."

"Ginagago mo na naman ako." Sabi ko at saka nag-iwas ng tingin.

"Ganon na ba ako kasama? Para hindi mo paniwalaan ang lahat ng sinasabi ko." Napatingin na ako sa kanya.

"Nagpapano ka ba? Di ka na naman naka-inom ng gamot mo hano?" Natapos na ang isang kanta kaya hinila ko na siya paupo pero ayaw niyang sumunod. "Huy upo na tayo kasakit na ng paa ko eh."

"Maya na. Hindi na kita ganong maisasayaw mamaya eh." Sinunod ko na lang ang gusto niya dahil kakanta nga naman kami ng sunod sunod mamaya.

"Edi isayaw mo yung iba."

"Ayoko. Isang tao lang ang gusto kong isayaw."

"Yung kapatid mo?" Sinamaan ko siya ng tingin matapos niya akong kutusan.

"Idiot. Ikaw syempre."

"Halika na nga puntahan natin sila Stella baka may gamot siyang dala." Kinutusan na namn niya ako. "Nakakailan ka na ah."

"Tumahimik ka na lang kasi dyan." Nanahimik na lang ako. Wala na rin naman akong masabi. Nililigaw ko lang talaga yung usapan. Para hindi ko siya masagot sa tanong niya kanina. Ang awkward eh. Hindi naman siya masama eh nasanay na lang talaga kami na laging ina-away yung isa't-isa. Inaya na niya akong maupo matapos ang pangalawang kanta dahil kailangan na namin kumain. Pagkatapos kong kumain nagpaalam na ako sa mga kaibigan ko na kailangan na kami sa backstage. Nakita kong sumunod na rin si Eric at Brix. Inayos na sa stage yung mga gagamitin namin at pumwesto na rin kami. Di ko pinansin si Kuya na nakatingin sa akin.

"So now let's witness the best band we ever had with their beautiful voices and music, please welcome the LU Band!"

~🎶 Kamukha mo si Paraluma

Nung tayo ay bata pa

Ang galing galing mong sumayaw

Mapa-Boogie man o Cha-Cha

Ngunit ang paborito

Ay ang pagsayaw mo ng El Bimbo

Nakakasindak, nakakaaliw

Nakakatindig-balahibo🎶~

Lalong naghiyawan ang mga estudyante at tumayo na ang iba pa. Sikat din sa school si Dan dahil gwapo, maganda pa ang boses na siguradong mapapainlove ang mga kababaihan pero hindi sakin.

~🎶 Magkahawak ang ating kamay

Na walang kamalay-malay

Na tinuruan mo ang puso ko

Na umibig ng tunay🎶~

Pagkayari ng isang kanta nagsimula ng ulit kami ng bago at pumasok na si Iyah para kumanta din. Magduduet sila ni Dan.

~🎶Feeling my way through the darkness

Guided by a beating heart

I can't tell where the journey will end

But I know where to start🎶~

Tumayo na ang ibang studyante. Naghahanda sa chorus. Mas lalo kaming ginanahan sa pagtugtog.

~🎶 So wake me up when it's all over

When I'm wiser and I'm older

All this time I was fighting myself

And I didn't know I was lost 🎶~

Pagkayari namin bumaba na kami. Mamaya na ulit kami tutugtog. Magsasayaw ulit ang mga estudyante na gustong sumayaw. Pumunta na ako sa mga kaibigan ko. Si Sofie lang ang nasa upuan. Nagsasayaw yung iba at nasa backstage si Owen. Umupo ako at hindi pinansin ang titig niya.

"Layuan mo si Brix kung ayaw mong masaktan. Akin siya. "

"Ikaw ang lumayo baka di kita matantsa masapak kita. At wag mo kong utusan dahil hindi mo ako aso." Sarkastikong sabi ko.

"Anong meron sa inyo? Bakit lagi siyang nakatingin sayo?" Galit na tanong niya.

"Ako ba siya?"

"What?" Slow. Tsk!

"Idiot. Sa kanya ka magtanong wag sakin. Baka kasi gandang ganda siya sa akin kaya nakatingin lagi." Namumula na siya sa galit. Minsan lang ako magyabang at tsaka totoo naman sinasabi ko. Since kanina pa may pumupuri sakin.

"You bitch--"

"Oh are you telling me now youre real name. Bitch huh?" Iniwan na niya ako. .Talo pikon.

Destined Series #1: My Childhood FriendWhere stories live. Discover now