-
pag pasok ko ng bahay sarado na ang mga ilaw sa kusina nalang ang bukas.
kumuha ako ng beer at umupo sa sahig.
Hinatid lang ako nila cheska gamit ang sasakyan ko.
nag simula nanaman akong umiyak. hindi na dapat ganto. I still remember how i cried to myself everyday... because of how broken i was, i never want to be that weak ever again. Never again.
"christine?"
napatingin ako sa nagsalita at nakita ko si adrian, dali-dali akong nag punas ng luha.
lumapit agad sya sakin 'kusa nanaman nag unahan ang mga luha ko. Ayaw tumigil.
nagulat ako ng bigla nya kong yakapin at mas lalo akong naiyak.
"hey what's wrong?" nag aalalang tanong nya.
"hey what's ur problem?" ulit na tanong niya.
"nothing" agad kong sagot ko habang nag pupunas ng luha. Ayaw na ayaw ko na may nakakakita sakin na ganto ako. I feel i'm so kawawa.
"anong problema?" seryosong sabi nya.
"i said nothing okay? I'm just tired" tumayo nako para umalis, iba ang naramdaman ko ng yakapin nya ko. di ko manlang inalis agad at pinabayaan pa sya na manatiling ganon. Baka siguro kelangan ko lang talaga. hindi ko na sya pinansin at umakyat nako papunta sa kwarto, after that nagshower nako. pakiramdam ko ay hindi manlang tumalab sakin ang mga alak na nainom ko. I feel so damn empty.
Pinikit ko nalang ako mga mata ko hanggang sa nakatulog na ako.
*ring*
*ring*
*ring*
Minulat ko ang mga mata ko para malaman kung san galing ang ingay na yon, mygod ang aga aga pa.
Pag tingin ko ay nakita kong tumatawag sakin si lola. Dali dali ako tumayo para sagutin.
"hello lola"
"ay ano christine! malapit na ako"
"what? Saan po?" nag tatakang tanong ko.
"ano ka ba namang bata ka 'shempe sainyo" natatawang sabi ni lola.
"what? bakit hindi ko alam na uuwi ka po?" may halong gulat sa tanong ko.
"hindi ba pinaalam ng ina mo saiyo?"
Napairap nalang ako sa inis "yeah"
"ngayon alam moba ha ha ha"
"whatever, maliligo napo ako para makapaghanda. take care" pag baba ko ng phone ay bumaba nako para hanapin si mommy 'para itanong sakanya kung bakit di nya manlang sinabi.
BINABASA MO ANG
Until We Meet Again
Romance"when i become a famous author in the future, im gonna write about us. And the happy ending we never had"