Chapter 6

8 1 0
                                    




Maverick's POV

Lumabas na ako ng kotse at kinuha na ang dala kong pancakes at inomin, nakakahiya naman na pupunta ako sa kanila ng ganitong oras ng walang dalang pagkain.

Nagtungo na ako sa gate nila at nag door bell. Akala ko nga lumabas sila pero ang aga naman ata tska sinabi ko naman kay Clea na darating ako ng maaga pero hindi niya alam na umaga.

Naka ilang door bell pa ako bago bumukas ang gate. Nakita ko si Genie wearing her pajama and a plain white sando. Napalunok ako dahil ang ganda ganda niya. Nakita ko rin sa mga mata niya ang gulat.

"G-good morning Gen." Nauutal na bati ko sa kanya tsaka kumamot sa aking batok. Kinakabahan ako dahil baka pagsarhan niya ako ng gate at hindi papasukin.

She gave me a smile with a shocked face then greet me back. "Good morning Rick. Ahm what are you doing here?" May tumawag na saking Rick pero ang sarap sa pandinig kapag siya yung tumatawag sa akin nun.

"Sorry hindi na ako nakapagpaalam, makikisabay sana akong mag breakfast sa inyo kung okay lang?" Tanong ko. "Okay lang kung hinde, aalis na lang ako sorry for disturbing you." Dagdag ko.

Tatalikod na sana ako ng maramdaman ko ang isang kamay niya sa aking balikat. "Hindi ko pa nasasagot yung tanong mo kung okay lang na makisabay kang mag breakfast sa amin, aalis ka na? Tchh lika pasok kakain na kami." Nakaramdam ako ng saya. Sa unang beses makakasabay ko siyang kumain.

"Kung gusto mo talagang makisabay sumunod ka na lang, kung hindi ay pakisara na lang ang gate." Saad niya saka pumasok. Hindi ako sigurado kung napansin niya ang hawak hawak ko. Isinara ko na yung gate.

Genie's POV

Saktong pagkapasok ko ay kabababa lang naman ni Clea. "Saan ka galing?" Bungad niya habang naglalakad kami papuntang kusina. "May nabanggit ba si Maverick na pupunta siya rito? Pagbabalik tanong ko sa kanya. Nagulat naman siya dahil sa tinanong ko. "Yeah I forgot to tell you." Sagot niya saka nag peace sign. Tcch

Hindi ko sinabi sa kanya na andun sa labas si Rick, ewan ko kung makikisabay pa siya o hindi na. Tcch whatever basta kung gusto niyang makisabay pumasok na lang siya. Wala pa kaya baka umalis na. Tss

Narinig kong bumukas at sumara ang main door. Oww kala ko umalis na tagal kasi eh. Binigyan naman ako ni Clea nang nagtatanong tingin saka siya tumingin sa pintuan papasok sa kusina at naghintay kung sino ang pumasok sa bahay.

"Maverick? Sa-sabi mo mamayang hapon ka pa pupunta rito?" Gulat na tanong ni Clea kay Maverick. Sasagot na sana si Rick pero nagsalita na ako. "Let's eat,"

"Ano yang dala mo?"

"I brought pancakes, coffee and m-milk." Milk? My favorite!

"Kain na tayo." At yun nga kumain na kami. Walang nagsasalita hanggang sa basagin ni Rick ang katahimikan. "Here, this is yours." Saka niya inabot sa akin ang gatas at inabot niya rim yung coffee kay Clea. Gatas rin yung kay Rick. Wohoo naggagatas rin pala siya.

Nang matapos kaming kumain ay nagprisinta na si Clea na siya na ang maghuhugas ng pinggan. And kami naman ni Rick ay pumunta na ng sala.

"D-did you like the m-milk?" He nervously asked. I nodded. "Thanks, but can i ask?

"Anything."

"Pwede namang coffee na lang din yung pinili mo for me, why milk? I'm just curious." Hindi agad siya nakasagot sa tanong ko. "Ahhm, k-kase—." Hindi na niya naituloy ang isasagot niya sa akin dahil sakto namang pumasok sa sala si Cleng.

"So saan mo kami balak dalhin?" Tanong niya kay Maverick nang makaupo na siya. Pumagitna siya sa amin.

"Basta." Sagot niya kaya tumango na lang kami.

Ilang minutong lumipas ay umalis na rin si Maverick at babalik na lang daw mamaya. Kami naman ni Clea ay naligo na at maliligo na lang kami ulit mamaya.

"Gwapo si Maverick, mabait rin, matulungin, humble, maaasahan, friendly, mapagmahal, torpe nga lang." Saad niya at sabay kaming natawa dahil sa huli niyang sinabi.  "Bakit mo sakin sinasabi yang ibang mga katangian niya?" Mababakas ang kuryosidad sa aking tinig.

"Sinasabi ko lang," Sagot niya at nakatango tango na lang ako. "Maraming nagkakagusto sa kanya, pero ni isa wala siyang nagustohan. Nasabi na niya sa akin na may gusto siya matagal na kaso hindi naman siya ang gusto nito." Aaminin ko ang tingin ko sa kanya nung nasa bar kami ay playboy siya, nanlalaro ng feelings ng iba, pero nagkamali ako. I judged him.



Dumating ang hapon at dumating na rin si Rick. Dinala ni Clea ang sasakyan niya dahil may dadaanan pa raw siya. Kaya andito ako sa kotse ni Rick and on the way na kami kung saan niya kami balak ipunta. At tinext na niya si Clea kung saan kami pupunta.








A/N:

Sorry sa short update at medjo natagalan dahil naging busy ako kakasulat ng bsta hahahhahahaha

I hope you enjoyed reading my first ever story! Don't forgett to vote! Hihihihi

The Painful LoveWhere stories live. Discover now