Chapter Two

1.8K 69 0
                                    

Muntik nang malaglag si Trisha sa upuan dahil sa nahimigang frustration sa boses ng lalaki. Hinila pa nito ang silya sa harap niya at umupo doon. Nanatili lang siyang nakatingin dito habang hinihimas nito ang pisngi na nasampal.

Nang mapansin siguro siya nito na nakatingin lang ay medyo napahiya ito.

"Sorry, Miss. I don't usually do this. I mean, sit in front of a woman during work hours – and a customer at that. But this is a frustrating day," he said through gritted teeth.

Napangiti si Trisha doon dahil kahit inis na inis ang lalaki ay nagawa pang humingi ng paumanhin sa kanya.

"It's Patricia Anne Samonte."

"What?"

"My name. Patricia Anne Samonte. Everyone calls me 'Trisha.'"

Iniabot niya ang kamay dito. Tinanggap iyon ng lalaki. Bahagya itong ngumiti sa kanya - kung ngiti mang matatawag ang pagtaas ng mga sulok ng labi nito.

And there it was again: the angels' choir singing in the background. If the man was already very attractive in his grumpiness, mas gumwapo lalo ito nang lumabas ang ngiti nito. There were little dimples that appeared on the corner of his cheeks.

"I'm Juan Crisostomo Tejerro. You can call me 'Juice'."

Bahagyang pinisil ni Juice ang kamay niya na nakikipaghand-shake dito. Mabilis na binawi ni Trisha ang kamay nang maramdaman na tila may kuryenteng dumaloy sa braso niya at nagtindigan ang mga buhok niya sa kamay. Kabisado na niya iyon. Spark.

Wooh! Iba talaga ang kapangyarihan ng mga palikerong gwapo. Kahit siya na may basbas na ay tinatablan pa rin.

"The place was named after you?"

Tumango-tango ito. "Yeah. 'Cause it's mine."

Tumango siya. Tumikhim muna siya bago nagsalita. "It's only natural."

"Pardon?"

"Sabi ko, natural lang 'yon. Tinanong mo ako kanina kung ano'ng mali sa'ming mga babae. Sinasabi ko sa'yo na natural lang 'yong mga reaction nila. And we do not have to take all the credit for the mess here. May kasalanan ka rin kaya ganyan sila sa'yo."

"Me? Ano'ng kasalanan ko? I gave them the date they wanted. Dinala ko sila sa mga lugar na gusto nila. Pinatulan ko lahat ng kapritso nila para mag-enjoy sila. I even bought them expensive things that they like. Tapos ngayon, kasalanan ko pa?"

Sumandal si Trisha sa upuan nang matanto na mahaba-habang paliwanagan ang gagawin niya dito. Great! She only wanted to escape from boredom. Now, she's stuck with a certified player who was either too innocent or too stupid.

"Hindi ko rin alam kung paano ipapaliwanag sa'yo. Pero isa-isahin natin. Question and answer tayo. Game?"

"Whatever."

"First question: Why do you ask girls out?"

"I don't ask girls out. It's the other way around."

"Why do you date them, then?"

"For fun. There's nothing to lose anyway."

Parang nage-gets na ni Trisha kung ano'ng klaseng palikero ito.

"So, you date them without asking what they want, right?"

"What's the use? Alam ko na kung ano'ng gusto nila. Pare-pareho lang naman kayo. You want wedding bells and mushy declarations of love which is, of course, only equal to a tumble in the bed."

Hindi alam ni Trisha kung bakit nagtitiyaga pa siyang pakinggan ito gayong puro panlalait naman sa mga kabaro niya ang ginagawa nito.

But he was asking for an advice – an explanation. At kung meron mang tao sa mundo na addiction ang magpaliwanag ng mga bagay-bagay tungkol sa pag-ibig, siya na ata 'yon. And that sense in her was what fired her up to stay and listen to the rantings of this playboy.

Everything Started With A KissTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon