“Yellow is dead one year ago.”
Napatahimik ako sa sinabi niya. Pumikit ako para pakalmahin ang sarili bago matawa.
“Dude, fuck off! Huwag ka nang gumawa ng paraan para maghiwalay kami! At pwede ba, sa dinami-daming dahilan really? Pinapatay mo ‘yong taong buhay pa!” galit kong sabi.
“No, you’re wrong. I’m just telling the truth,” kalmado niyang sabi.
“Ha! Kung patay na pala si Yellow one year ago, bakit last last month pumunta ka sa akin at hinahanap siya?” I asked sarcastically.
“Ikaw, ang magsabi ng totoo, girlfriend mo ba talaga si Yellow?”
Hindi ako nakasagot.
“Pre, last week ko lang nalaman. Look at this…” May kinalikot siya cellphone niya. “Nagbreak kami ni Yellow dahil nagkakalabuan na kami so I gave her 3 months to think actually it was just a cool off. Alam kong mahal niya ako at hindi niya magagawang magloko. After 3 months pinuntahan ko siya sa kanila pero wala raw siya ro’n at ayaw sabihin ng mama niya kung nasaan siya. Itong condo niyang ito ngayon ko lang nalamang diyan siya nakatira, in our one year relationship never akong nakapunta riyan. Buong akala ko she lived with her parents. Nito ko lang nalaman kaya binisita ko tapos biglang mong sinabing boyfriend mo siya and I found out she’s already dead, kahit ako ay naguguluhan,” mahabang paliwanag niya.
Binigay niya sa akin cellphone niya.
It was Yellow’s Instragram. Nagscroll ako, sa lahat ng tagged pictures nando’n si Yellow. Ang ibang pictures naman ay may kasama siya. Lahat ng caption doon ay ‘Rest In Peace'. Pumindot ako ng isang picture.
‘YELLOW, BAKIT MO NAMAN KAMI INIWAN? HULING ARAW MO NA PALA ‘YON SA MUNDO DAPAT PINAYAGAN NA KITANG MABUO ANG PAMILYA NATIN. HUWAG KANG MAG-AALALA MAKUKULONG ANG NAKASAGASA SA IYO! IPINAPANGAKO KO ‘YAN. SANA MASAYA KA NA KUNG NASAAN KA MAN NGAYON LAGI MONG BABANTAYAN SI MAMA. REST IN PEACE, ANAK.’
“She died because of car accident. And, dude I’m here para sabihin ko sa ‘yong huwag mong paglaruan ang pangalan ni Yellow kung sino ka man.” galit ang tono ni Luke.
Bumilis ang aking paghinga. Nanginginig kong hawak ang cellphone niya. Marahas kong binalik sa kaniya iyon at tumakbo papuntang condo ni Yellow.
Masyadong malalim ang iniisip ko. Kahit pigilan kong mag-isip, napapaisip pa rin ako. May nabasa na akong article online tungkol dito.
I didn’t want to think, while I’m reading an article about ghost, there were a ghost sleeping on my lap. It’s freaking me out!
Hinarang ako ng Guard. “Sir, bawal pong tumakbo,” sita niya.
“Pasensya na po.”
Mabilis na lakad na lang ang ginawa ko. Hindi ako mapakali dahil ang tagal ng elevator. Maliit pa lang ang sungaw ng elevator hudyat na bubukas na agad na akong pumasok.
Ilang ulit kong nagdoorbell ang pinto ni Yellow pero walang bumubukas. Nakita ko naman si Andeng dumaan.
“Andeng!”
Napalingon siya sa akin.
“May duplicate ka ba ng susi ni Yellow?” nagmamadali kong tanong.
“A-Ahh… bakit po? Anong nangyayari?”
“Basta!” Mukhang napansin niyang nagmamadali talaga ako.
“Talikod na lang po kayo, Sir ako na ang magbubukas.”
Sinunod ko ang gusto niya. Mga ilang segundo humarap ako at bukas na ang pinto.
Huminto ako sa bukas na pinto saglit at huminga ng malalim. Pagpasok ko nakita ko sa counter top ng kusina niya ang hoodie at jogging pants kong una niyang sinuot no’ng una kaming nagkakilala. Hinawakan ko iyon at binato.
Wala siya sa sofa pati roon sa lugar kung saan may malaking glass wall. Pumunta ako sa kwarto niya at wala pa rin akong nakita. Narinig kong nakabukas ang shower sa banyo niya kaya napatingin ako roon.
Kinabahan ako bigla. Paano kung totoo? Shit! Kung totoo nga sino pala ang kasama ko lagi tuwing gabi?!
Tumunog ang door knob ng banyo hudyat na may lalabas doon. Unti-unting bumukas ang pinto at nakita ko si Yellow na nakatapis lang ng tuwalya at basa pa ang buhok.
Napaatras ako at napapikit. Hindi ko na alam ang paniniwalaan ko.
“Oh! Dave! Anong ginagawa mo rito?! ‘Di ba sabi ko huwag ka ng pupunta rito!” bakas ang gulat sa mukha niya.
Takot man ay pinilit kong lumapit sa kaniya.
“Y-You’re not real,” sabi ko.
Kunot ang noong nakatingin sa akin si Yellow. “Huh?”
“You’re a g-ghost!” sigaw ko.
Siya naman ay napatikom. Maya-maya ay tumawa nang malakas. Lalo akong natakot.
“Are you crazy, Dave? Nabaliw ka ba dahil ilang linggo kang walang sex?” natatawa niyang sabi.
“Luke! Luke told me, you’re ex remember him? She told me everything, you died one year ago!” sigaw ko.
Umupo si Yellow sa kama. “Come on, Dave, lumapit ka sa akin,” sabi niya tinatapik ang gilid niya.
Umiling ako.
“Dave! Touch me! I’m real!” She spread her arms.
Dahan-dahan akong lumapit sa kaniya.
“Oh my God! You’re cute! You cannot have sex with… a ghost!” natatawa niyang wika.
Pinindot ko ang pisngi niya at nahawakan ko iyon.
“Fvck! He fooled me! That Man!” iniis kong sigaw. “Nakakahiya,” bulong ko pa sa sarili.
How? Luke showed me some evidences and I clearly saw Yellow on those pictures.
“But it’s true, Yellow was dead one year ago,” she said.
Naguguluhan ko siyang tiningnan. What the hell is happening?!
“Yellow is my twin.”
“What?” naguguluhan na talaga ako.
“Look, Dave. I’m Maria Yellow. My twin is Yellow Sunshine that Luke was talking about,” she explained.
Tahimik lang akong nakikinig.
“Sunshine but known as Yellow died one year ago because of a car accident. Ang kwento sa akin ni Mama kaya raw naaksidente si Sunshine ay dahil nag-away sila, gusto makilala ni Sunshine ang totoo naming Tatay which is a Spanish pero ayaw ni Mama. Sunshine that night was so angry she drove too fast across here, in her condo kaso…” malungkot niyang kwento.
“This is Sunshine’s condo?” I asked.
“Yeah, dito lang ako. Walang pinapapunta si Sunshine na ibang tao sa condo niya kahit ako, pero alam naming may condo siya. Pero unang punta ko pa lang dito parang sobrang gusto ko na,” aniya.
“So, Sunshine’s g-ghost is here,” sabi ko, kunwaring hindi ako takot.
Mala demonyong tumingin sa akin si Yellow, nanakot. Ngunit unti-unti siyang lumapit at hinalikan ako. Bumagsak na ang towel kaya nakahubad na siya sa harap ko ngayon. God, I miss her.
I thought she didn’t want to make out in her condo or Sunshine’s condo rather, but here we are. Ow, by the way, we don’t make out, we made love.To be continued…