Agad namang napatawa lahat nang tao, sa sinabi nang emcee, yung iba naman ay naghihiyawan na. Kaya't napatawa lang rin naman ako, sa binigkas nang emcee. Kaya't pumorma naman ito sabay wink, sa kaibigan ko. Nakita kong hiningi nang kaibigan ko yung mic, galing sa emcee, kaya't binigay rin naman nito kaagad.
"May pangtapat ako, kala mo ha!" sabay nguso dun sa emcee, kaya't napatawa ito. Naghiyawan naman kaagad nang tao para sa irerebat ng kaibigan ko. Nag bow ulit ito, kumbaga panimula niya.
"Roses are red, violets are blue, everytime I flush the toilet, I remember you!" turo ulit nito sa emcee, agad namang napatawa ulit ang lahat sa sinabi nang kaibigan ko. Kahit kailan talaga!
Itinaas ng emcee ang dalawa nitong kamay, tanda sa pagsuko neto, kaya't pumalakpak na lamang lahat, at ibinigay naman nang kaibigan ko ang mic sa emcee, agad namang nag bow ang kaibigan ko, sa emcee at nagpasalamat sabay baba niya nang stage.
Nang bumaba na ito ay kitang kita sa mga mukha niya ang laki nang ngiti sa pagkakapanalo niya, or should I really say that? Hindi naman kasi yon naging paligsahan e'!
Lumapit ako sa kaibigan ko sabay hampas, sa likod nito.
"Aray ko! Fuck! Shit!" sambit niya habang hawak hawak ang likod nito.
Napatawa ako sa sinabi niya, dahil kitang kita sa mga mukha niya ang gulat at sakit, sa paghampas ko sa kaniya, ngunit mas natawa ako sa mga mura niya, Ang lutong! Gago!
Pagkatapos nun, ay bumalik nalang kami sa table namin, at nagkwentuhan na lamang, nang may biglang tumawag sa pangalan ko.
"Hi Cara!" masiglang bati sa'kin ni Andrew, sabay upo sa tabi ko.
"Hi" simpleng sagot ko.
I'm not in the mood, para makita ang pagmumukha mo. Goddamn!
Lilingon na sana ako kay Lovely, para di ko mapansin si Andrew, nang mapansin kong nawala ito, kumunot naman ang noo ko. Where'd she go? Ano to? Ghosting? Kusang mawawala, tas biglang susulpot?
Napasapo ako sa noo, dahil sa naisip ko, Andrew was about to talk to me, nang biglang dumating si Megan. Good save!
"Hi, Cara!" bati nito sa'kin.
"Hi, Megan!" sabay beso ko sa kaniya.
"Bakit ikaw lang mag isa?" agarang tanong nito sa'kin.
"Nawala bigla si Bri e, tapos si Lovely na rin. Siguro nasa catering area yun!" sagot ko sa kaniya naman pabalik.
Nakita kong tumango ito, at di na nagtanong pa, uupo na sana ito nang makita niya si Andrew sa likod ko. Kaya't kitang kita sa mga mukha nito ang pagkagulat.
"Are you two dating?!" tanong niya nang di makapaniwala.
"Uh.. No!" sambit ko sa kaniya kaagad.
"Defensive!" bigkas nito sabay tawa.
"Whatever" sabay irap ko sa kaniya.
Nakita ko sa gilid nang mga mata ko, na magsasalita na sana si Andrew, nang bigla akong tumayo.
"Did you ate already Megan? I'll get you a food." sabay alis ko sa table.
Pumunta naman kaagad ako sa catering service area, nang makita ko si Lovely sa kabilang gilid nang table roon, sinasabi na nga ba't dito ko lang matatagpuan ang bruhang 'to! I was about to call her nang may nabunggo akong tao. Agad naman akong humawak sa ulo ko, dahil sa malakas ang pagkakabunggo ko rito.
"Sorry!" sambit ko sa nakabungguan ko't inangat ang tingin ko.
Nakita gulat ang tingin nito sa'kin, na maging ako rin ay gulat na gulat sa nakita ko. It's Thanatos! He look so splendid! Extravaganza!
"Sorry rin" seryosong sabi niya sabay bow.
Ngumiti na lang ako sa kaniya, dahil na rin sa awkwardness naming dalawa, aalis na sana ako para tawagin ang kaibigan ko nang, tinawag ako ni Thanatos.
"Cara! Who's that guy?" iritadong tanong nito sakin.
Agad namang napakunot ang noo ko sa tanong niya. Who's that guy? Sinong guy? Si ate guy ba? Nora Aunor?
"You know what. Nvm." dagdag na sabi niya at lumakad na palayo.
Naiwan akong nakatulala, habang pinoproseso pa rin ang tinatanong niya, ba't niya biglang natanong yun? Anong meron ba? Sino ba kasi yung tinutukoy niya?
I was about to process all of the things I had in my mind, nang tawagin ako nang kaibigan ko, kaya't napatigil ako sa kakaisip.
"Cara! Halika dito! Ang sasarap nang mga pagkain nila! Promise!" sabay senyas nito sakin na lumapit.
Agad naman akong lumapit sa kaniya nang walang pag-aalinlangan, dahil may kukunin rin naman akong mga pagkain, para kay Megan. Nang lumapit na ako ay, kumuha naman kaagad nang plato si Lovely at inilagay ang iba't ibang mga putaheng naroon, habang ako nama'y, nakatulala, hawak hawak ang plato, iniisip pa rin kung ano ang ipinapahiwatig ni Thanatos.
"Hoy! Punyeta! Kanina pako daldal nang daldal dito, di ka naman pala nakikinig!" sigaw na sabi niya.
Agad naman akong bumalik sa huwisyo, nang narinig ko ang sigaw niya, at kumurap kurap pa, bago ko kausapin ang kaibigan ko.
"Sorry, may iniisip lang." pagpapaumanhin ko, sabay ngiti sa kaniya nang matipid.
"Okay! O eto! Crab! Gusto mo?" tanong nito sakin, sabay taas nang isang alimango sa isa netong kamay.
"Hindi ako ang kakain, pero di ko rin alam kung anong gustong kakainin niya, kaya ilagay mo na lang sa plato." sambit ko. Tumango naman kaagad ito at inilapag ang dalawang alimango sa plato, may nilagay pa itong mga pusit, baboy, at iba pa.
"Tama na! Okay na yan!" sambit niya, kaya tumango nalang kaagad ako at umalis na, para bumalik sa table namin, dala dala ang mga pagkaing kinuha ko, I came back there with a big smile, kaya kita kong napangiti naman si Megan, habang papalapit ako sa kaniya.
I put down the food, sa table namin, at umupo sa bakanteng upuan, katabi niya, dahil nasa kabilang upuan niya naman si Andrew, sa may right side niya, kaya kumbaga, pinapagitnaan na kami ni Megan.
Mabuti na rin naman yun, para di kami mag-usap ni Andrew, ayoko nang naiistress ako, while Megan was eating, ako naman ay umiinom parin nang red wine, from Novellino. Unti unti nang lumalalim ang gabi, at palapit na ring matapos ang party. Nakita kong bumalik na kaagad sa stage ang emcee, at may inanunsyo.
"So for the closing ceremony, I'd like all of you to participate, because we're all going to have a dance. So have a good night, choosing your partners!" masiglang sambit nang emcee.
Bumalik ang paningin ko sa table namin, at boring na tumingin sa wine glass ko, wala na ito masyadong laman, kaya itinabi ko nalang ito, nang mapansing biglang lumapit sa'kin si Andrew.
"Shall we dance?" sambit nito sabay lahad nang kamay niya sa'kin.
Tatanggapin ko na sana ito, dahil wala rin naman ako masyadong magawa, sasabayan ko nalang sa trip si Andrew, nang may biglang tumulak sa kamay ni Andrew, giving him those cold stares.
"She's mine bro" seryosong sambit nang lalaking tumulak sa kamay niya.Nagulat ako sa pagtulak nang kamay ni Andrew, 'kaya't napako ang tingin ko sa taong tumulak 'non.
"What are you doing?!" sigaw ko kay Thanatos.
"Pushing off his hand?" sarkastikong sagot niya sakin.
Umirap ako sabay alis, dulot nang kahihiyang ginawa nang dalawa, Gee!
While walking, ay may dumaang waiter sa harapan ko, kaya't kumuha ako nang wine sa mga dala dala nitong mga baso nang alak at juice, napansin kong hinabol ako nang mga kaibigan ko, papuntang labas kaya hinayaan ko na lamang sila."What on earth was that?!" sigaw ni Megan.
"Sanaol! Pinag-aagawan ha!" sambit naman ni Bri.
"Kahiya! Geez!" bigkas ni Lovely habang may dala dalang manok sa isang kamay, kumakain.
Agad akong napatingin kay Lovely, makikita sa mga mukha ko ang gulat, dahil sa sinabi niya. "Galing sa'yo pa talaga"
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
-♥
YOU ARE READING
Buenos Aires
RomanceA girl named Carielle Alchrys Alcantazara was living her life to the fullest being someone she thinks she is happy with, while chasing her dreams, not until Thanatos Draven Montezzelar came and ruined her entire life.