03

38 5 1
                                    

Bumangon na ako't naligo, after taking a bath, ay nagsuot lang ako nang isang dolphin short, at oversized white t-shirt. Tinapis ko ng tuwalya ang basa kong buhok at umupo sa higaan ko, at agad dinampot ang cellphone ko sa side table, when I opened my phone, nakita kong may message sakin si MCS.


Natawa ako sa pinangalanan ko sa kaniya 'MCS', May Crush Sakin, ang kapal talaga nang mukha ko.


From: MCS

Message: Goodmorning! Hoping you'll have a good day! Eat breakfast!


To: MCS

Message: Thank you!


Pagkatapos kong magreply nun ay pumunta akong IG para tingnan yung pinost ko kagabi, while scrolling, sa comments, ay may nakaagaw nang pansin ko. 


Tdraven started following you!


Agad akong nagtaka sa kung sino yun, kaya agad ko itong stinalk, at nakita kong, ito yung lalaking nakilala ko sa kusina kagabi! Shit! Nakalagay profile pic nito yung photo niya na naka pormal na suit at itinaas sa isang kamay ang baso ng alak, habang ngumingiti.


He's real definition of PL! Perpekto pero medyo Lasinggero!


I followed him back, dahil kilala ko na naman, after I followed him, ibinaba ko na ang phone sa higaan at itinanggal ang tuwalya sa ulo ko, tsaka humiga na, kasi wala naman na akong gagawin. 


While killing my time, kakahiga, ay biglang nagingay yung gc.


From: Proffesor
Message:
Announcement: Walang pasok bukas, Monday, dahil may outing tayo. Please be informed, na hindi lang tayo ang mag oouting, may kasama tayo, the Music Class


From: Kyle
Message: Celebration!


From: Joshua
Message: Beach po ba sir?


From:  Proffessor
Message: Yes, Joshua. Kaya gusto ko sanang, magdala kayo nang spare clothes, damihan nyo na rin, since marami tayong activities na gagawin.


From: Mark
Message: Kumbaga, parang lalayas, sir?


While reading their messages sa gc, ay biglang nagchat sa'kin si Kyle.

From: Kyle
Message: May outing daw bukas! Sabi ni prof, magdadala kami ng liquor, game ka?


To: Kyle
Message: Nakita ko! May mata ako! Tsaka count me in basta inuman! Pero mukhang bawal yan! It's school Kyle!



Pagkatapos kong mag-reply kay Kyle ay inoff ko na yung phone, sabay bangon, at bumaba na patungong kusina, para tingnan kung ano ang pagkain. May naiwan dung isang take-out order na McDo, chicken fillet ang ulam, kaya kinuha ko yun, tsaka may nakitang sticky note na nakalagay. 


'Eat well baby, Love Kuya Calyx.'


Agad akong napangiti sa nabasa ko, kahit talaga gago minsan si kuya, he would always take care of me. Pagkabasa ko nun ay agad ko iyong itinabi at binuksan ang inorder ni Kuya, medyo mainit init pa, kaya't kinain ko na kaagad ito, dahil gutom na rin naman na ako. 


After eating ay tumambay muna ako sa sala namin, at binuksan ang TV, binuksan ko yung Netflix, at nanood nalang nang The Good Doctor, focus na focus ako sa panonood, nang may biglang nagchat sakin.


brianam: Birthday ni Liam ngayon, inimbita niya ako, sabi niya 'bring anyone you know', kaya chinat kita, tsaka si Lovely, alam mo naman yung nature nang babaeng yun. Punta ka ha! The party will start at 6 pm! Kaya, I'll pick you up mamayang 5pm! See you!


Liam? Sino yun? Napaisip ako sa sinabi ng kaibigan ko. Andami talagang kilala nang babaeng to! Connections, everywhere! Parang WiFi si ate! Gosh! 


riellezara: Liam? Sino na naman yan? 


brianam: Basta! Kaibigan ko! hehe


riellezara: Okay.


Pagkatapos kong magreply sa kaniya, ay inilapag ko yung phone ko sa couch at nanood na ulit, wala naman akong gagawin since, natapos ko na yung mga pinapagawa ng prof namin, kahapon, while wasting my time kakanood nang kung ano ano, ay naisipan kong mag work-out, since it's still 11 in the morning! I did the cardio and booty exercises.


Pagkatapos kong mag-exercise, ay umupo muna ako sa gilid, catching my breath, at pawis na pawis, pinunasan ko nalang ang sarili ko, at tumayo na, para maligo ulit, feeling ko ang lagkit lagkit ko na! Tiningnan ko muna ang relo para alamin kung anong oras na, it was already 2pm!


Ang dali lang talaga nang oras, napailing ako at nagshower na, after taking a bath, I started picking my clothes, para sa party mamaya, Formal kaya ang party? O di kaya'y simple lang?, agad kong kinuha ang phone ko at nag-chat kay Bri.


riellezara: Hey! Formal ba yung party or simple lang?


brianam: typing..


brianam: Formal 


riellezara: Okay! Thank you!


Pagkatapos kong pumili nang damit, ay inilagay ko ito sa taas nang higaan, at ginawa ang make up ko, sabay ayos na ng buhok ko, I picked a, champagne red, evening dress, because I feel like it, after kong mag-ayos ay tiningnan ko na yung relo, and it's already 4:59pm! Isang minuto nalang at nandidito na si Bri! 


Agad naman akong bumaba, galing kwarto para antayin si Bri sa sala, nang may biglang bumusina sa harap nang gate namin, it was a BMW car, asul ang kulay, nakita kong ibinaba nito ang isang windshield na nakatapat sa'kin, at may kumaway na tao, mula roon, it was Bri!


Lumabas ako nang bahay, after leaving a sticky note, sa ref namin, para may alam si Kuya kung saan ang whereabouts ako, at sumakay na sa dinalang sasakyan ni Bri.



-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

- ♥

Buenos AiresWhere stories live. Discover now