Chapter 13

33 18 64
                                    

C12: Another Transferee

Penny Morgan

Hnihintay naming dumating ang bagong studyante ulit. Ewan ko lang, pero tlaga bang months of transferring ngyon? Yeah, may bago ulit kaming transferee. Tinignan ko ang bakanteng upuan sa gilid, wala parin hanggang ngyon si Jadein aabsent sguro.

Tsk! Pake alam ko naman

"Pen, months of transferring bah ngyon?"mahinang bulong ni Jan, nagkibit balikat nalang ako. Yun nga rin ang tanong ko eh..

Napatingin kami sa pintuan ng bumukas na ito. Umayos kami sa pagkakaupo ng unang iniluwa ang Head ng Admin, knausap nya muna sa labas si sir Mart. Pagkatapos ay nkita namin ang pagshake hands nila saka umalis ang admin at pumasok na si sir Mart.

"Okay Class! Another new transferee will be having in this section. Let us welcome him like what you did to Jadein." Napatingin ulit kami sa pintuan at iniluwa nito ang lalakeng....teka.... nakita ko na sya, pamilyar ang... Shit!

"Hey everyone." Kinurap kurap ko ang aking mata para masigurong, hndi lang ito isang illusion. Natahimik nman ang buong klase, pakiramdam ko ngyon palang takot na ako.

Napatingin sya sakin, hndi ko alam kung takot ba ang mukha kong nakatingin rin sa kanya.

"I'm Clark Daeyoung, your new classmate.. please welcome me."saka sya yumuko. Walang gana ang kamay kong pumalakpak, yung iba naman tahimik lang na nagmamasid. Sguro napansin rin nila ang style nitong mukhang adik. If ever gwapo lang ang isang toh, malamang todo tili na naman ang mga babae rito.

"Okay Mr. Daeyoung, you can now find a vacant seat."napatingin ulit sya sakin, knakabahan ako at parang matutunaw ako sa titig nya. Alam kong sa titig naiyon, kilala nya ako.

Clark pala ang pangalan nung mukhang adik na tinulungan ko kahapon. Pero... Bakit, kakaiba ang pkiramdam ko sa knya? I feel something strange tulad ng kahapon. Nasa 6 na talampakan sguro ang taas nya, at ganun parin ang itsura nya khapon nung naka encounter ko sya sa waiting shed. Hndi sya ngumunguya ng bubble gum, dahil isa yan sa bawal rito sa school.

Agad nabaling ang tingin namin kay... Jadein, na kakarating lang rin pala. Nakatayo sya sa pintuan, at nakatitig sa lalakeng napatingin narin saknya. Seryosong nagkatitigan ang dlawa, aakalain mo ngang may away na magaganap. Nakapamulsa ulit si Jadein, at walang imik. Alam kong kilala niya ang naktitigan nya ngyon.

Palipat-lipat lang ang tingin nmin sa knila, napatingin nman si Jan skin na halatang nagtataka narin sa nangyayari. Habang yung teacher nmin, napatingin narin sa dlawa.

"O-okay Mr. Daeyoung and Addison, please take your seat now dahil mag sisimula na ang klase."nakita nmin ang pagtango ni Clark, at agad na itong tumungo kung saan. Nakasteady lang ang tingin ko sa knya, habang yung iba hndi na pinansin. Nakita ko ang paghinto nya sa upuang bakante at kay Jadein yun.

"That's my chair."seryosong saad ni Jadein habang nakapamulsang papalapit sa upuan nya. Tumigil ito sa harap ni Clark, tinignan ni Clark ang buong estilo ng katawan nito, from head to toes, tinapik ni Clark ang balikat nito at pumunta sa likod kung saan may vacant chair.

Tiningnan ko si Jadein, at tinapunan rin ako ng tingin kaya't iniwas ko nalang ang aking mata. Napabuntong hininga nalang ako saka kinuha ang notebook ko sa English.

********

Another Person's PoV

"Just keep in touch, pakiramdaman mo ang lahat ng kinikilos nya, wag mong layuan ang anak ko ok?" Ibinaba ko ang cellphone ko saka umupo sa swivel chair.

Guy In A Mask (On-Going)Where stories live. Discover now