"Ano ang ginagawa mo dito?" ani ni thea sa loob na halata sa boses ang pagkagulat.
"I visiting you. hindi ba may sakit ka? by the way may dala ako na pagkain at gamot. Kumain kana at ng makainom kana ng gamot." sagot ng kausap.
"ibig mong sabihin hindi ka pumunta sa cafe ni celine..."
"hindi. Nagpaalam ako sa kanya na may importante ako na pupuntahan."
"May importanteng pupuntahan ha, e bakit andito ka?.."
"You're important." maikling sagot ni xander.
"Psh! I told you! stop act like this.. I can't do this to celine."
"Celine not here!" may frustration sa boses nito.
Narinig ko na humihikbi na sa pagpipigil ng luha si thea kaya naisipan ko na pumasok at pareho silang nagulat sa biglaang pagpasok ko.
"Are you feeling well?" tanong ko na parang wala man lang narinig.
"C-eline....." may pagbabanta na pagpatak ng luha sa mata ng kaibigan.
"Are you feeling well?" ulit ko.
"C-eline a-no ang ginagawa mo dito? Sino ang tao sa cafe mo?"
"Are you feel-
"hindi pa sya nakakainom ng gamot kaya sigurado ako na hindi pa sya okey." si xander ang sumagot sa uulitin ko sana na tanong.
Ibinalik ko ang aking atensyon kay thea na unti unti na pumapatak ang luha sa mata. "Kumain kana, para makainom kana ng gamot. Aalis na rin ako.." inilapag ko ang dala ko sa lamesa. Amba na sana akong lalabas ng marinig ko na magsalita si thea.
"Celine, sorry...I'm really sorry...celine.." humihikbing ani ni thea.
"you don't have to say sorry..." baling ko sa kaibigan.
"This is my fault celine...I should to say sorry..."
"I really sorry... Iniiwasan ko naman sya dahil alam kong-
"Stop! Kaya ba parang may iba sa inyo?"
"Celine ako ang may kasalanan.. Ako talaga. I confess my feelings to her..."
"Xander...." si thea.
"Ikaw thea ano ang nararamdaman mo kay xander?" tanong ko na nakapoker face. Pero hindi sya umimik. "Ano?.."
"Celine..she's not feeling well." ani ni xander na nandun ang concern sa boses.
Umakto ako na nagiisip. "pick one thea, your bestfriend or someone you love.
"Celine..."
"pick thea." ani ko na wala pa rin reaksyon sa muka.
"She's not feeling well...celine.." ulit ni xander.
Palundag na umupo ako sa kama kung saan din nakaupo si thea. "What the score?"
"Score?" tanong nila ng sabay.
"sa inyong dalawa? Anong meron na sa pagitan niyo?"
"W-ala pa..."
"PA?" umirap ako. "Ang hina, xander..." pinagtaasan lang nila ako ng kilay. Tumawa ako ng malakas na ikinagulat nila.
"Celine...." si thea na may bakas pa rin ng pagiyak sa muka.
"Don't cry my bestfriend..." ani ko na nagboses bata pa. Pinunasan ko ang muka nya. "Wag ka mag-alala di naman kita papatayin sasakalin lang kita ng maluwag...." sinakal ko sya pero maluwag na kinatawa namin dalawa. Tumikhim si xander na kinatigil namin sa pagtawa.
BINABASA MO ANG
I CAN't
RomanceHindi mo kaya kung hindi mo kakayanin, hindi mo magagawa kung hindi mo gagawin, hindi mo matatanggap kung hindi mo tatanggapin.