[ Zen's POV ]
Okay.. So now what?? Kanina pa kame palakad lakad dito kaso wala kameng mahanap na boarding house.. Meron naman mga ilan kaso lang.. Haist!! =___=
Landlady1_
" Hello.. Nag papa rent ako dito.. Mag rerent ba kayo? Transient? " - sabe nung babae pagkasalubong samen..
" Opo.. Pwede pong pumasok?? " - sabat ni ate.. Bastos talaga to.. Hindi marunong mag antay..!
" Ah.. Eh.. Tuloy kayo.. " - si ateng landlady na halatang na asar sa inasal ni ate..
Pag pasok namen ni ate..
" Boarding house ba to?? " - O_________O? >> sabay pa nameng bulong ni ate.. hahaha..
" Ha?? Anu yun??!! " - Tanong nung landlady.. Ooops.. narinig pa atta kame.. hehe
" Ehem.. Wala po.. " - >_______> <_______< nag katinginan nalang kame ni ate..
" So maliban dito sa kwartong ito wala na kaming iba pang available " - habang binubuksan ni ateng landlady yung pintuan.. Nag bubulungan naman kame ni ate.
" Ate.. Ang pangit dito.. " - bulong ko..
" Alam ko.. Tingin mo saken? pinanganak kahapon para hindi malaman ang pinag kakaiba ng panget sa maganda?? " - Eto na naman po siya. =___=
" Sabe ko nga.. " - psh!!
" Ah ale.. Wala naba kayong ibang kwarto na available pa maliban jan? Yung mas maganda at malaki? " - ate yuna
" Miss. Hindi ba sabe ko kanina W-A-L-A na? " - tapang din ni ateng landlady ha?? inemphasize pa talaga ni ate yung word na 'wala'.. pumapalag.. hehe..
Pag tingin ko kay ate yuna.. O________o? Oh-oh yung aura nya.. Ang dilim ng aura nya.. HAHAHAHA!!! Lagot ka ngayon ateng Landlady.. ^_____^
" Oh I see.. So seryoso ka pala Ale nung sinabi mong kwarto to? Sorry Ale ah.. akala ko kase J-O-K-E.. Mukha na bang kwarto sayo to?? Tanong ko lang teh ha?. Saan mo hinuhugot yung kakapalan ng mukha mo para sabihin sa mga taong nag i-inquire sainyo na kwarto to?? Ale Yung totoo?? San ka nakakita ng APARTMENT na walang COMFORT ROOM sa loob?! Ang galing mong mag patawa.. HA-HA-HA. Bat hindi ka mag KOMEDYANTE? Sayang kase yang talent mo Ale.. Hasa-in mo lang yang talent mo Ale at tiyak yan ang papatay sayo!!! " -
O________________________________________O? ----> Si ateng Landlady
=________________________________________=! ----> Ako. Expected ko na kase na sasabihin nya yung famous line nyang yan eh..
* Kru.. kru.. kru *
* Kru.. kru.. kru *
* Kru.. kru.. kru *
Makalipas ang ilang segundo at tulala parin yung Landlady..
" JOOOOOOOOOOOOOOOOOOOOKE !!!!!!!!! ^______________________________^V " - Si ate.. Joke daw.. Siraulo talaga to!!
" Hehehe. . . " - ^_________________^# Ngiting pilit ng Landlady. Halatang hindi pa nakaka recover sa pambabara ng ate ko ..
Ako na mang babasag ng kanilang katahimikan.. Baka kase sumabat pa yung landlady at mas malala pa ang marinig niya sa ate ko..
" Hehehe.. Okay naman po itong kwarto.. Kaso ang gusto ko po sana ay iyong meron ng CR sa loob.. " - singit ko.. though totoo naman kase..
" Maraming nag kalat na boarding house dito.. Kung ayaw niyo itong kwartong ipinakita ko sa inyo, pwede na kayong umalis.. " - Ayaw pa awat tung c Ale..
" Aba at- ashjhdjfjkjlkkfhfyguygdnjnckjdb... " -Tinakpan ko na bibig ni ate at hinigit siya palabas ng gate..
" Ano ba Zen!! Okay lang sana kung hinigit mo nalang ako palabas eh!!! Ang baho kaya ng kamay mo!!! " - Sigaw ni ate pag labas namen sa gate. =_____=!
( Amoy.. amoy.. ) " Oi hindi naman no!! " - Sigaw ko pabalik sa kanya..
" Buusset na Landlady yun! Pasalamat siya Ginalang ko pa siya kanina..!! " - So ginalang mo pa pala siya sa lagay na yun?!
* Face palm * " Ate naman eh!! Pano naman ao makakahanap ng boarding house kung ganyan ka?? " - reklamo ko..
" Heh!! Tahimik! Madami pa namang iba jan.. Tara na nga!! " - Sabay talikod at dire-diretso na siya sa pag lalakad..
Sa kasamaang palad.. Hindi kame naka hanap ng boarding house.. Nag iinit padin ulo ni ate. Sumabay pa tung panahon.. May mga nahanap naman kame na medyo okay-okay naman kaso wala eh.. Sa init ng ulo ni kapatid hindi kame makapaghanap ng maayos.. Pauwe na kame ngayon.. Babalik nalang daw ulit kame bukas para maghanap ulit.. Sabe ko ako nalang mag isa ang babalik bukas para mag hanap.. Pumayag naman siya.. Ayoko siya kasama mag hanap.. Pano may grudge na siya sa mga Landlady, gawa atta nung kanina.. Kase after noon nababadtrip na siya, to the point na tumaas pa pa lalo ang standard nya sa pag pili ng apartment..
Landlady2-
" Good afternoon po.. May available pa po bang kwarto sa mga pinaparent nyo?? " - ako.
" May CR naba yan loob?? " ate yuna..
" Ah,.. Wala pa po eh.. Pero yung CR- .. " - napatigil si ateng landlady. Panu kase pag kasabe nyang wala, umalis agad c ate.. bastos tlaga =__=
" Ah sige po. Salamat po " -sabe ko sa landlady at umalis na..
Ganun lang haggang nagsawa na nga kame at napag kasunduan namen na bukas nalang ulit kame mag hahanap..
Pag uwi namen ng bahay nag kwento agad si ate sa isa ko pang ate (Irish). Hindi ko alam kung anung pinag uusapan nila pero ang alam ko masaya sila at nag tatawanan..
pumasok nalang ako sa kwarto ko at nag pahinga..
Nagising ako around 2 am ng umaga.. Kumaen lang at nanuod ng paborito kong anime(fairytail).. Oo.. Gutumin akong tao kaya medyo malaman ako.. HAHAHA!!
Pagkatapos kong kumaen at manuod.. Matutulog na sana ako ng may sumagi na naman sa isip ko..
" Pwede naman siguro diba? kaya naman siguro.. ".. - Paulit ulit lang yan na tumatakbo sa isip ko, at nung mapagod na siya sa kakatakbo, nakatulog naren ako..