I'm worst than a voiceless! You know why?
I can talk but I doesn't want to talk.
I don't want to talk 'coz I might ruin someone's life.I might ruin a life.
"Hey, Kesley"
Ayan na naman siya! Ang lalaking hindi nagsasawa sa kakatalak at kakakwento sakin kahit isa hanggang sa dalawang salita lang ang nasasabi ko sa kanya bukod sa katagang "Hindi ka ba napapagod sa kakausap sakin?"
"Hindi mo ba ako narinig dear Kesley?" nakangiting tanong niya.
Umiling ako at ngumiti ng pilit.
"You always shows me your 'pilit smile'" nag-pout sya saka nagsalita ulit "Ngumiti ka nga! Yung galing sa puso" sabi niya.
Pano ba ngumiti galing puso?
Kailangan niya ba talaga makita yung klaseng ngiti kong yun? Worth it ba siya?"Teka" humalukipkip siya "kumain ka na ba?" tanong niya.
Umiling ako.
"Naman o! Kumain ka kaya" ngumiti siya ng nakakaloko "Pumapayat ka na, sa tingin mo may magkakagusto sayo sa payat mong yan!" sabay turo niya sa katawan ko.
I don't care kung walang magkagusto sakin. Wala din naman akong gusto.
"No need" sabay basa ko ulit sa libro.
Bigla nalang siyang tumayo.
"Halika! Bubusugin kita" huminto siya saglit at lumapit sa taenga ko at bumulong "ng pagmamahal ko" sabay tawa niya.
Pinandilatan ko siya ng mata dahil sa sinabi niya.
"Ito naman! Biro nga lang" sabay lapit sakin at humawak sa braso ko.
"Library 'to! Keep silent" saway ng librarian na matanda.
Inirapan lang siya ng kasama ko at lumabas na.
Baliw kasi 'tong kasama ko e. Sasama-sama sakin kahit saan ako magpunta.
'Ohmyghad magkasama na naman sila?'
'Di ba siya nagsasawa sa ugali ng babaeng yan?'
'Yeah right! She's as cold as an iceberg'
'Swerte nya naman! CEO ang kumakausap sa kanya'
'Kulang nalang northern light para feel at Iceland na tayo'
Lagi nalang. Lagi nalang may nagbubulongan. Lagi nalang may nagbubulongan tuwing kasama ko siya. Lagi nalang may bulong-bulongan tuwing kasama ko si Vaghn.
"Wag mo silang pansinin. Tara na" sabi niya sabay hila sakin papuntang sweets stall.
"Ganun lang talaga sila! Wag mo nalang pansinin" nakangiting sabi niya.
Nginitian ko nalang siya at tumingin sa tindero.
Binatang tindero kumbaga.
"Ano pong sayo?" nakangiting tanong nito sakin.
"Ay hindi yan Koreana! Pero sige, annyeonghasseyo" sabay tawa ni Vaghn.
Umiling-iling ang tindero sa sinabi ni Vaghn.
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES collection
Random100 days with you description: Description: At the moment you felt alone, someone will cheer you up. Iyon ang naranasan ko mula nang guluhin ako ng isang taong hindi ko man lang inasahang bubuhay sa puso ko. Pero what if akala mo totoo pero alam mo...