Naramdaman nyo na ba na ang boring ng buhay nyo? Ako? Oo. Syempre. 'Yan ang buhay ko eh. Boring.
I'm Wind Valenciaga. Fourth year college na sa kursong Tourism. Mayaman kami. Aminado akong maganda at sexy ang katawan ko. Dyosa din ako. Ang kaso lang, wala akong kaibigan. Ewan ko kung bakit walang nakikipagkaibigan sakin. Siguro dahil hindi ako namamansin. Snob kasi akong tao saka masakit magsalita. Masungit, maarte, tsaka maldita ang turing sakin ng lahat ng estudyante sa USM(University of Sren Minds).
Lunch time nang lumabas ako ng block namin at naglakad papunta sa cafeteria.
Hindi maiiwasang may tumitingin sakin. Hindi ko na sila pinansin. Alam ko na naman kung ano ang ibig sabihin ng mga tingin nila. They are judging me in their mind.
Dire-diretso akong pumunta sa pinakahuling pila pagkapasok ko sa cafeteria. Nasa unahan ko ay ang babaeng nakatagilid na kaagad na tumingin sa akin habang nakataas ang kilay. Magkasing-height kami pero hindi magka-level ang beauty namin. Siya, beautiful lang, ako naman ay goddess na.
"Gawain mo bang sumiksik sa pila? Can't you see na tumagilid ako para lang sabihing 'occupied dito'?" maarteng sabi niya.
Ginaya ko lang ang pagtaas niya ng kilay. Wala akong balak na pansinin ang isang gaya niya.
"Aba! Wala ka bang bibig? Hindi ka makapagsalita? I was asking you pero hindi ka sumagot. What's wrong with you?" nakangising sabi niya.
Tinignan ko siya saka ngumisi rin.
"I can't waste time on your rubbish chat." diretsong sabi ko saka kinuha ang cellphone sa bulsa at nag-browse ng instagram ko.
Kusang tumigil ang kamay ko sa pag-scroll nang makita ang post ni HANDSOMEGUYPOITO. May kasama siyang babae na payat at maganda. Nakakapit sa braso niya at pilit na isinisiksik ang dibdib ng babae dito. Sa nakita ko ay napailing ako.
Frost Silvern. Ang playboy sa USM. Araw-araw nagpapalit ng profile pic. May kasamang babae lagi. Pero iba-iba ang mukha kada-araw. Iwan ko bakit lumalabas sa NF ko ang mga post nya gayong hindi ko siya fi-nollow-back. Siya lang 'yong nagfollow sakin.
Higit limampung libo ang followers niya. Ang akin naman ay animnapung libo. Higit ng sampung libo kaysa sa kaniya.
"Hoy, Wind! Bakit ka andiyan? Pwesto namin 'yan a!"
Inangat ko ng kaunti ang tingin ko at nakita ang dalawang babaeng sexy kung manamit pero hindi naman talaga sexy ang dating. May bangs silang dalawa at puno ng kolorete ang mga mukha.
Itinaas ko ang kilay ko at ibinaba ang cellphone.
"Andito ba kayo kanina?" tanong ko kaagad.
Nagkatinginan silang tatlo ng babaeng nagmamataray sakin kanina at sabay-sabay na tinaasan ako ng kilay.
"Diba sinabi ko sayo kanina na occupied na 'tong space dito? Eh, nakisiksik ka parin!" sabi niya.
"Sinabi mo lang na occupied pero wala kang proof. And to think na ang tagal dumating ng kasama mo, sa tingin mo walang makikisiksik? Com'on, girl, think." seryosong sabi ko.
Bumaba ang tingin ko sa kamay nyang naging kamao. Itinaas nya ito at kaagad na dumapo sa palad ko ang palad nyang handang sampalin ako.
"Stop wasting your time, girl. Ang boring mo." sabi ko saka padabog na binitawan ang kamay nya.
Umayos ako sa pagkakatayo at nagkibit ng balikat. Itinaas ko ang cellphone ko at handa na sanang magpatuloy sa pag-iinsta nang hinablot ito sa kamay ko.
BINABASA MO ANG
SHORT STORIES collection
Aléatoire100 days with you description: Description: At the moment you felt alone, someone will cheer you up. Iyon ang naranasan ko mula nang guluhin ako ng isang taong hindi ko man lang inasahang bubuhay sa puso ko. Pero what if akala mo totoo pero alam mo...