[IVAN]
I saw everything. I saw how evil she is. She doesn't care about others.
I am there. Nung nakita ko sina Vina sa canteen at wala si Ayane ay nagtaka na ako. Then there I saw Clarence na may dalang burger at softdrinks. Nagmamadali sya kaya sinundan ko sya. I know where he is going.
Pupuntahan nya si Ayane.
"Hey Ivan. Wanna go out later?" Tanong ni Thea. Classmate ko sya.
"I don't know if I'm not up to later." Sabi ko at tumuloy sa pagsunod kay Clarence.
And there I saw Ayane. Sitting under the tree. Hindi naman agad lumapit si Clarence. Tinignan lang nya ang nakapikit na si Ayane.
Akala ko tulog lang sya, until I something spark on her cheek. Tears.
Lumapit na si Clarence.. The rest Happens..
Nang umalis si Ayane ay sandali pang nakatulala si Clarence.
Maya maya ay tumingala sya. Uhm.. Pinipilit nya yata wag nang lumabas pa luha nya.
It's not being gay. Ngayon lang nagkaron ng interest si Clarence sa babae at sa kamalas malasan pa nga, sa walang puso pa.
Nakilala ko si Clarence bilang masayahin, slow, at mabait. He never did something na may maagrabyado o masasaktan. That's why hindi nya pinapansin ang mga babaeng nagkakagusto sakanya.
Sabi kasi nya, once na bigyan nya ng atensyon ito, mas mag eexpect sila. And too much expectation will result of too much disappointment. And it will hurt them.
Nakasandal na sya sa puno na pinuwestuhan ni Ayane kanina. Nakatungo sya at parang nag-iisip.
Lumapit na ako sakanya at inabot yung pinataka nya. Nahulog nya yun nung tumatakbo sya.
"Pre. Mukha kang tanga." Diretso kong sabi sakanya.
Huminga muna sya ng malalim at tumingin sakin ng nakangiti. Buti nakakangiti pa to.
"Kanina kapaba dyan?"
Tumango ako bilang sagot.
"She's an evil. She don't care about others. So stop this Clarence."
Ngumiti sya ng malungkot at tumingin sa malayo.
Sinundan ko tinitignan nya. And there, I saw Ayane and Vina. Hinihila sya ni Vina pero hindi nya mahila si Ayane. I think Ayane is already ..
"She may don't care about others. But there is always an exception. And your sister is lucky." As if a cue. I understand Clarence. Yeah, she's annoyed. But the way she looks to Vina. May buhay na ang mata nya. Hindi tulad ng mata na nakita ko kung pano tumingin sakin. It was cold and no emotion. "Evil? I don't see her as one. She's my Angel. Angel without wings."
Napatingin ulit ako kay Clarence nang sabihin nya yun. Nakatingin sya sa pitakang hawak nya. As if remembering a Happy memory.
"You're impossible. Tss. I think you really fall for her, and as I see. It is a deep fall." Tumalikod na ako at nagsimulang lumakad.
If you fall. There's noway that you wouldn't get hurt.
----
[CLARENCE]
Siguro naaawa kayo sakin noh? Don't!
Dahil kahit ganun sakin si Ayane. Masaya akong napapansin nya ako. Oo, tanga na kung tanga. Eh umpisa palang naman ng character ko dito, tanga na agad ganap ko diba? T_T
Kasi naman. Nagulat talaga ako nubg makita ko si Vina sa tapat ng lost and found. Kaya hindi nagfunction ng maayos ang utak ko.
Isipin mo nga. Nakita mo ang First Love mo na matagal mo nang hinahanap. At dahil naniniwala akong first love never dies, ayun! Di na nawala ang pagkagusto ko sakanya.
Hinahagis-salo ko ang pitaka ko nang may nakabangga ako. Ayun! Nahulog ko pitaka ko at shoot sa kanal. WAAAH!!!⊙﹏⊙ Yun yung bigay ni Ayane!!!! MAHALAGA SAKIN YUUUN!!!
Literal na nanigas ako at nakipagtitigan sa kanal. Y-y-yung Pitaka. W-wa-wala n-na
"S-Sorry..."
Napalingon ako bigla sa nagsalita →_→ SIYA?! Sya ang nakabangga sakin?!
"MABABALIK BA NG SORRY MO ANG PITAKA KO?!!" Galit ako. Sobrang galit ako!!
Yung pitakang pinakaingatan ko ng ilang taon. KANAL LANG ANG MAKIKINABANG?!!
Natakot ko naman yata yung babae kasi maluha luha na sya. Mukha tong freshman. Cute sana kaso galit talaga ako eh!
"HINDI MO BA ALAM KUNG GAANO KAIMPORTANTE YUN HUH!! NANG DAHIL SA SAYO. NAWALA ANG PINAKA IMPORTANTENG SAKIN! " Lumapit pa talaga ako para isigaw sakanya yun.
At tuluyan na nga syang umiyak. Biglang nawala galit ko. Shit! I felt guilty.
"Hey! What are you doing to my sister?!" Napalingon ako sa pinanggalingan ng boses. And there, I saw a guy na kamukha nitong girl. Lumapit sya agad dun at inabutan ng panyo. "Are you okay Dranrei?"
Tumango naman yung babae. At pagkatango nun ay ako naman tinugnan ng masama nitong lalaki.
"Hey kiddo! Don't look at me like that!" Sigaw ko din dun sa Lalaki. Di naman sya natinag.
"What's happening here?" Biglang sumulpot kung saan sina Vina, Kei, Ryu, at.
.
.
.
.
.
Ayane... Napako ang tingin ko sakanya. She's looking at me and raise her brow.
"This guy. Sinisigawan nya si Dranrei." Tinuro pa talaga ako. Straight on my face!
Hinawi ko kamay nya. "Hey! Don't you dare pointing your filty finger at me! It was her fault! Nahulog ang pitaka ko sa kanal dahil binangga nya ko!" I try to defend myself.
"So, this is all just because of a wallet?" Nagulat ako nang magsalita si Ayane. Hindi sya sakin nakatingin. Nakatitig sya sa umiiyak na si Dranrei.
"It's not just a wallet." Dalawang beses na nyang nahawakan ang wallet na yun pero di manlang nya nakilala?
"Enough...." Sabi nung Dranrei. Napatingin kaming lahat sakanya. "I-I just w-wanna go h-home." Humihikbi nyang sabi.
Sumang-ayon lang naman sila at tumalikod na sakin. Pero bago umalis yung lalaking kamukha nung Dranrei ay tinignan na naman nya ako ng masama na parang gusto na nya kong ilibing.
"I once thought you are just Stupid. Then, you came to our room to show that you are insane. Then now, you are proving that you are Really Mentally ill." Hindi ko napansin na nagpaiwan pala si Ayane.
Pagtingin ko sakanya ay saktong may lumilipad na wallet papunta sakin. Nasalo ko naman. "You can have it. Don't worry. I didn't took the money on it. That's all yours." Tumalikod na sya. "Don't you ever try to make a girl cry again. Cause When you do. Start to hide yourself from me." Yun lang at nagsimula na syang maglakad.
I should be afraid right now. But no. Instead, I smile.
They make see her as a Devil. But no. Because a Devil doesn't care about others. While she care about her new circle of friends.
I look at the wallet. A blue hello kitty. Still hello kitty fanatic?
Talaga bang nakatadhana nang maging sponsor ko sya ng wallet?
I smile. A cold hearted hello kitty fan.
BINABASA MO ANG
Angelic Devil
RandomI am a well-known Casanova. 1st year High School and yet I am already titled as a Casanova? Well, I don't care. Girls come to me and they beg for my Love.